Hướng đi mới cho nông nghiệp phát triển

Cập nhật: 15:00 | 29/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Chàng trai trẻ Đào Huy Phi (SN 1998) tại Bắc Ninh, hiện là Giám đốc Điều hành Công ty HPG và Co-founder của tổ chức đào tạo phát triển bản thân ORI POWER phát triển 3 hệ sinh thái: Giáo dục trải nghiệm, đặc sản vùng miền và rau củ quả sạch từ nông nghiệp sạch.

VietnamWorks tham gia chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hạt điều nhà rang – Giữ trọn vị hạt điều

Ý tưởng trải nghiệm làm nông nghiệp

Huy Phi sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo ở Bắc Ninh, trong một gia đình có hai luồng tư duy khá là phổ biến của mọi gia đình. Mẹ Huy Phi luôn hướng cho cậu đi làm công ăn lương còn bố cậu thì hướng đi làm phải làm chủ. Thời gian đầu Huy Phi cũng có ý định đi làm công ăn lương nhưng với cậu lại không phù hợp nên sau này, cậu đi chọn con đường là mở doanh nghiệp.

Hướng đi mới cho nông nghiệp phát triển

Năm 2016, khi Huy Phi 19 tuổi, cậu bắt đầu bước chân vào khởi nghiệp, công ty đầu tiên cậu mở ra thì là công ty về tuyển dụng công nhân thời vụ cho các công ty tại các khu công nghiệp. Điển hình là khu công nghiệp Quế Võ, nhưng do còn quá trẻ, chưa có kiến thức trong công tác quản lý nhân sự và quản lý tài chính dẫn đến Huy Phi bị phá sản.

Năm 2020, Huy Phi đảm đương chức vụ Giám đốc Điều hành một công ty có tên HPG gồm có 3 hệ sinh thái: Giáo dục trải nghiệm, đặc sản vùng miền và rau củ quả sạch.

Xuất thân từ một gia đình thuần nông, Huy Phi chia sẻ: “Như các bạn biết làm nông thì nó khá là vất vả cho người nông dân, nhưng hiệu suất và thu nhập thì rất kém, cho nên tôi muốn đưa các sản phẩm sạch của gia đình đến tay người tiêu dùng. Ban đầu chỉ bán bình thường nhưng sau này thì mở rộng hơn. Tôi cũng là một người khá là thích về giáo dục và đào tạo, tôi muốn hướng đến một môi trường mà nền giáo dục được đặt lên hàng đầu, đối tượng dành cho các em ở thành phố ít có không gian trải nghiệm những kí ức như các bạn ở quê. Nên tôi tạo ra 3 hệ sinh thái là giáo dục trải nghiệm để giúp cho các em hiểu hơn về tự nhiên, hiểu hơn về người nông dân và trải nghiệm nhiều hơn về quy trình tạo ra các cây rau, bắt cá,… Tiếp đến mảng nữa là đặc sản vùng miền, thì đây là sản phẩm mà ai cũng thích và nhiều khi mọi người muốn ăn các đặc sản mà phải đi tận nơi mua thì hơi bất tiện, nên tôi chọn giải pháp cho người tiêu dùng tốt hơn, còn rau sạch thì nó là sản phẩm ai cũng cần”.

Hướng đi mới cho nông nghiệp phát triển

Đã gần 1 năm khởi nghiệp, Huy Phi may mắn khi luôn nhận được sự ủng hộ của gia đình, sự động viên của các cộng sự để có bước đầu thành công như ngày hôm nay.

Đương đầu trước khó khăn, thử thách

Đối với một doanh nghiệp nào khi mới startup thì đều có rất nhiều khó khăn và trải nghiệm khi thực hiện ý tưởng của mình. Là một doanh nghiệp non trẻ, đội ngũ nhân sự thì không phải chuyên gia trong lĩnh vực này, vấn đề thiếu kiến thức là điều khó tránh khỏi, thiếu vốn duy trì, chiến lược đi không được tốt. Nhưng đó là những giai đoạn đầu khi mới startup, giờ thì mọi thứ đã được Huy Phi và cộng sự đưa vào quy củ và ổn định.

Nói đến những thất bại trong quá trình khởi nghiệp Huy Phi kể đến là sản phẩm hư, thiếu đầu ra, rồi sản phẩm tồn kho rất là nhiều khiến công ty có giai đoạn khó khăn về tài chính lẫn cách thức quản lý nhân sự.

Hướng đi mới cho nông nghiệp phát triển

Trong doanh nghiệp nào cũng gặp phải những khách hàng khó tính, dễ tính và khách hàng thiếu niềm tin về các sản phẩm. “Tôi nhớ đến những kí ức đẹp, những khách hàng đầu tiên của tôi đón nhận sản phẩm và họ dùng đến bây giờ vì cách thức chăm sóc khách hàng của chúng tôi rất tốt, nguồn sản phẩm an toàn”, Huy Phi chia sẻ.

Không có thành công nào dễ dàng cả, chính Huy Phi cũng gặp không ít những khó khăn vất vả, nhưng vì là tuổi trẻ có thể đương đầu được, cậu vẫn vững tin với những gì mình đã, đang và sẽ làm. “Khi mới khởi nghiệp tôi cạn kiệt vốn, và nhiều thứ nó đổ lên đầu, vì quá nhiều các khoản chi phí mình phải chi rồi nhiều chi phí phát sinh. Nhưng giờ công ty vào ổn định thì tôi thấy cũng khá ổn về thu nhập của mình”, Huy Phi cho biết.

Hướng đi mới cho nông nghiệp phát triển

Ngoài đang điều hành công ty HPG, Huy Phi còn là Co-founder của tổ chức đào tạo phát triển bản thân ORI POWER và cũng đang thêm một hệ sinh thái nữa là các món ăn vặt nhà làm cho HPG. “Đương nhiên là tôi muốn phát triển hơn nữa vì là một mô hình cho đi vô điều kiện và cũng là nơi để cho mọi người có thể cống hiến”, Huy Phi nhận định.

Hiện tại Huy Phi và đội ngũ nhân sự của mình là các Co-founder cùng các cổ đông đã và đang lên chiến lược để phát triển thương hiệu, đưa các hệ sinh thái mũi nhọn đi trước để lấy được thiện cảm và những feedback tốt từ khách hàng, tạo dựng cho khách hàng quen thuộc đến các sản phẩm của HPG. Sau khi hệ sinh thái mũi nhọn đi vào ổn định thì HPG sẽ đưa các sản phẩm vệ tinh kèm theo và mở rộng thị trường ra nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam và miền Trung.

“Ai khởi nghiệp đều có những khó khăn, có những thất bại và có những đắng cay mà không thể chia sẻ cho mình. Cho nên khi khởi nghiệp cần tìm cho mình một lĩnh vực mà cảm thấy đam mê, yêu thích, cần chuẩn bị cho bản thân một tinh thần thép, cộng sự tốt và khoảng trống của thị trường để có thể thành công và chiếm lĩnh thị trường. NO PAIN NO GAIN”, Huy Phi nhận định.

Gặp gỡ nhóm sinh viên Đại học Mở Hà Nội đạt giải Nhì cuộc thi SV.Starup

Các sinh viên Nguyễn Ngọc Ánh - Trưởng nhóm, Trần Thị Thanh Thủy, Nguyễn Thị Thìn học năm thứ 3 Khoa Kinh tế Đại học ...

Những chiếc bánh độc đáo trọn vẹn tâm huyết của người thợ

Chị Thái Thị Thanh Loan (SN 1983) tại Lâm Đồng, chủ thương hiệu Bếp bánh Thái Thị ở Nguyễn Thượng Hiền, quận Bình Thạnh, TP ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan