Áp dụng công nghệ vào nông nghiệp để xuất khẩu nông sản

Cập nhật: 15:00 | 29/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Anh Nguyễn Thanh Tá (SN 1990) tại Khánh Hòa, hiện là chủ trang trại Dozen's Farm đã áp dụng công nghệ vào nông nghiệp để từng bước phát triển với giống xoài Úc có thể xuất khẩu trong tương lai.

VietnamWorks tham gia chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hạt điều nhà rang – Giữ trọn vị hạt điều

Học thêm trau dồi kiến thức về nông nghiệp

Anh Thanh Tá bắt đầu khởi nghiệp từ tháng 8/2017 sau khi đi thực tập sinh học nông nghiệp ở Israel 1 năm. Ý tưởng được anh Thanh Tá nhen nhóm lên từ trước khi đi Israel 1 năm. Sau 8 năm học tập và làm việc ở TP HCM với lĩnh vực công nghệ thông tin, anh Thanh Tá cảm thấy sức khỏe mình không được tốt vì khói bụi đô thị.

Anh Thanh Tá nghĩ thương cha mẹ còng lưng làm cafe ở Đắk Lắk nuôi mình ăn học, xuống TP.HCM từ 2008 với bao kỳ vọng, mà 8 năm trôi qua, vẫn xe máy, vẫn đi làm thuê, ở nhà trọ chật chội, nên anh quyết định nghỉ việc, trở về quê làm nông để giúp đỡ cha mẹ và cải thiện tình hình sức khoẻ.

0332-1

Sau khi xin nghỉ việc, anh Thanh Tá cũng phải đi giao hàng, buôn trái cây, làm thời vụ,… để kiếm chút vốn về quê gây dựng sự nghiệp. “Vất vả xíu nhưng có thời gian tự do hơn những ngày chìm đắm trong code và code khi làm lập trình viên”, anh Thanh Tá cười vui nói.

Chưa kịp thấm đòn mơ mộng bỏ phố về quê khởi nghiệp thì anh Thanh Tá may mắn gặp được quý nhân chỉ giúp cho anh đi Israel học về nông nghiệp để nâng cao trình độ hơn nữa. “Người ấy nói với tôi một câu khai sáng là: ‘Đi nước ngoài học rồi về thành lập doanh nghiệp tạo việc làm cho dân, chứ vác cái cuốc lại như cha mẹ thì không thay đổi được gì cả, uổng bao năm ăn học’, chính bởi những lời nói đó, tôi đã khắc ghi và chăm chỉ học hành bên xứ người để thay đổi nông nghiệp theo hướng đi mới”, anh Thanh Tá chia sẻ.

Thất bại với nuôi heo rừng Tây Nguyên

Sau 1 năm học tập tại Israel trở về với bao thay đổi trong tư duy khi được con người Do Thái đào tạo, t háng 8/2017, anh Thanh Tá bắt tay vào làm dự án đầu tiên, nuôi heo rừng Tây Nguyên theo phương pháp tự nhiên, đầu ra sản phẩm thị trường đón nhận tốt.

Những tưởng mọi thứ đã tốt đẹp với chàng trai quê nghèo khó với nghề nông nhưng không phải vậy. Với sự hiếu thắng của tuổi trẻ, quá tự tin vào bản thân và cộng sự, nên anh Thanh Tá đã rơi vào thất bại đầu tiên. Tại lần thất bại này đã khiến anh Thanh Tá mất hết tài sản của mình và những anh em cùng góp vốn, đây một số tiền khá lớn đối với anh thời điểm đó.

0413-2

Theo anh cho biết thêm, làm chăn nuôi, tốn kém hàng ngày, không đủ vốn để trường cùng với đó la một số cộng sự không đồng lòng, thông cảm cho những khó khăn gặp phải. “Nông nghiệp mà, rủi ro cao, muốn làm phát ăn ngay rất khó. Cần yêu và nỗ lực một thời gian dài, khi đã đi cùng nhau phải đi đến cùng, nhưng do nhiều yếu tố nữa. Bao nhiêu vốn liếng nằm lại trên núi rừng Tây Nguyên, mất sạch, tôi phải bắt đầu lại bằng con số âm là khoản nợ với anh em và ngân hàng”, anh Thanh Tá nhận định.

Bao nhiêu công sức, vốn liếng bỏ vào gây dựng sự nghiệp mà tiêu tan theo mây khói, trong sự tuyệt vọng cùng cực, trầm cảm 3 tháng, anh Thanh Tá bỏ lại dự án heo rừng Tây Nguyên về Khánh Hòa với gia sản vỏn vẹn 200.000 nghìn đồng trong túi và vài thùng sách anh tích cóp sưu tầm từ thời sinh viên. “Cũng nhờ thất bại đó, tôi mới có kinh nghiệm nhiều trong việc chọn đất nông nghiệp, gắn liền với dịch vụ chọn đất, thi công farm của trang trại hiện tại”, anh Thanh Tá chia sẻ.

Hướng đi mới với giống xoài Úc

Sau khi về Khánh Hòa cùng gia đình vợ làm vườn xoài hơn 60.000m2 của gia đình, anh Thanh Tá đã nhận ra bản thân cần phải thực tế, khai thác thế mạnh vùng miền, điều kiện địa lý. Theo anh Thanh Tá cho biết: “Xoài mang lại giá trị kinh tế rất cao, vì thổ nhưỡng ưu việt của đất pha cát đặc trưng của Khánh Hòa. Nhất là xoài Úc được bay (xuất khẩu) từ Quân cảng Cam Ranh hơn chục năm trở lại đây, hơn nữa trồng cây khỏe hơn chăn nuôi nhiều”.

Đồng thời, anh nhận thấy tiềm năng dự án cao tốc Nha Trang - Vĩnh Hảo - Dầu Dây - TP HCM sắp triển khai. Mặt tích cực sẽ giúp luân chuyển hàng hóa tốt, rút ngắn thời gian vận chuyển, tiết kiệm chi phí,... Nhưng mặt trái ở đây là đất Cam Lâm, Cam Ranh hẹp, riêng cao tốc khi giải tỏa đã ngốn cả trăm ha đất, thì đi kèm đó là vùng nguyên liệu sẽ hao hụt. Còn phải kể đến miền Tây đang hứng chịu hạn mặn.

0415-3

Chính bởi nhận ra điều này, anh Thanh Tá mạnh dạn ra TX Ninh Hòa mở vùng nguyên liệu. “Tránh thất bại lúc trước, tôi chọn vùng đất có pháp lý tốt, vượng thủy, kín gió và có thể làm cánh đồng mẫu lớn. Theo đó nhiều khách hàng ngỏ ý cùng theo tôi ra đầu tư, để đi đường dài, tạo vùng nguyên liệu xoài Úc sạch, đi chính ngạch, xuất khẩu ra quốc tế”, anh Thanh Tá cho biết thêm.

Nhờ đó, hiện tại của riêng anh Thanh Tá đã có 20ha xoài Úc trồng mới và của khách giao anh chọn đất, thi công quản lý 30ha. Tổng hiện tại trang trại anh đang xây dựng được vùng nguyên liệu 50ha xoài Úc chuẩn sinh học từ khi trồng. Ngoài ra, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 50 công nhân người đồng bào địa phương, giúp họ có kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương.

Cũng được phía gia đình nhà vợ ủng hộ với quyết định khởi nghiệp này, anh Thanh Tá càng ngày phát triển theo hướng đi đã chọn. Khi quay sang khởi nghiệp với giống xoài Úc, anh cũng gặp không ít khó khăn. Đối mặt với những khó khăn phải kể đến giá đất nông nghiệp hiện tại tăng gấp đôi, khiến khách hàng khó ra quyết định đầu tư hơn; Tiếp đến anh từng mua đất không có pháp lý, xa nguồn nước, khiến chi phí gia tăng.

Sử dụng công nghệ vào nông nghiệp

Dịch Covid-19 đến, nhiều khách coi đất qua flycam anh quay, mua đất online và đầu tư trồng xoài Úc online. Đây có lẽ là điều mới mẻ và thuận lợi cho những người làm nông nghiệp như anh Thanh Tá.

“Vất vả nhưng cảm giác được sống mỗi ngày với cây cỏ. Hòa mình với nắng, gió, không khí trong lành, an yên trong tâm hồn. Tạo ra giá trị cho xã hội, việc làm cho người dân nghèo địa phương, hạnh phúc lại nhân đôi, hơn nữa trồng thêm cây xanh cho trái đất. Đây đúng là cuộc sống của tôi từng ước mơ khi rời Sài Gòn hoa lệ”, anh Thanh Tá vui vẻ nói về quãng thời gian nhìn vườn cây trái đang ngày càng phát triển.

0710-4

Hiện tại giai đoạn xây dựng vùng nguyên liệu của anh đã hoàn tất, đang qua giai đoạn chăm sóc, kiểm soát quy trình, xây dựng quy trình đóng gói. Sắp tới 2000 tấn xoài Úc đạt tiêu chuẩn sẽ được xuất khẩu ra nước ngoài trong khoàng 4 năm nữa.

Hướng tới duy trì phát triển vùng nguyên liệu xoài Úc tiêu chuẩn xuất khẩu bền vững; xây dựng thương hiệu riêng để vào thị trường các nước lớn; Bên cạnh kim chỉ nam phát triển gắn liền với thiên nhiên; Canh tác tiêu chuẩn sinh học an toàn, thân thiện với môi trường; Cân bằng lợi ích của doanh nghiệp với bảo vệ môi sinh… là những hướng đi của trang trại của hiện tại và tương lai.

“Làm cái gì cũng càng thực tế càng tốt, cần đưa ra giải pháp giải quyết nhu cầu thực tế. Phải hội tụ đủ 3 yếu tố ‘Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa’ mới có khả năng thành công cao”, anh Thanh Tá nhận định.

18 tháng dày công nghiên cứu tìm ra phương pháp hữu cơ cho bà con nông dân

Anh Đỗ Đình Hưng (SN 1972), hiện là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Agri Việt Hưng đã có 18 tháng cùng bà con ...

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn nhận được các chính sách để phát triển

Anh Tạ Viết Hùng (SN 1980) tại Hà Nội – Chủ tịch HĐQT HTX đầu tư Nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì ...

Nguyễn Trang