Các doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn nhận được các chính sách để phát triển

Cập nhật: 10:30 | 07/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Tạ Viết Hùng (SN 1980) tại Hà Nội – Chủ tịch HĐQT HTX đầu tư Nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì luôn mong được nhận các chính sách cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ.

Ước mơ biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai của Việt Nam

Bưởi hữu cơ có chứng nhận đầu tiên tại Việt Nam

“Chấp cánh” cho niềm đam mê với bò sữa

Năm 2016, anh Viết Hùng bắt đầu thành lập HTX đầu tư Nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì chuyên trồng cỏ chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa, hiện tại HTX có 25 thành viên tham gia với khoảng 10 nhân viên kinh doanh làm thị trường các sản phẩm sữa được chế biến từ nguồn sữa tươi nguyên chất sạch tại Trang trại nông nghiệp hữu cơ Ba Vì tọa lạc tại thôn Xuân Hòa, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì. Với diện tích 25ha trang trại đang nuôi 150 con bò sữa và 150 con bò sữa nuôi ở hộ thành viên.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn nhận được  các chính sách để phát triển

Trước đây anh Viết Hùng đã từng làm việc tại Trung tâm phát triển bò sữa Hà Tây nay là Trung tâm phát triển nông nghiệp Hà Nội thuộc Sở Nông nghiệp Hà Nội được gần 10 năm. Sau đó anh chuyển sang công ty sữa Quốc tế làm việc, tại đây anh đảm nhiệm chức vụ Trưởng phòng Phát triển nguyên liệu sữa tươi rồi tiếp đến là Giám đốc trang trại bò sữa. Chính tại nơi đây đã “chấp cánh” cho niềm đam mê với bò sữa của anh Viết Hùng.

Thời gian làm việc tại Công ty sữa Quốc tế phụ trách vùng nguyên liệu sữa tươi, a anh Viết Hùng đã nhìn ra vấn đề trong liên kết sản xuất tại các nông hộ chăn nuôi bò sữa tại Ba Vì như vấn đề kỹ thuật, giống bò, tiêu thụ… Sau khi rời khỏi công ty sữa, anh Viết Hùng thành lập HTX đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì với mục đích giúp bà con chăn nuôi bò sữa Ba Vì có con giống tốt giá cả phải chăng, hỗ trợ tư vấn kỹ thuật chăn nuôi thậm chí là đào tạo nghề chăn nuôi bò sữa cho bà con và sinh viên một số trường nông nghiệp trong và ngoài thành phố.

Tự cung, tự cấp, chủ động về đầu ra cho sản phẩm

Những năm 2016, 2017, 2018, tại Ba Vì chăn nuôi bò sữa gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sữa tươi nguyên liệu, giá sữa thấp, các nhà máy thu mua không hết sản lượng. Chính từ những sản lượng sữa thừa đó, khiến anh Viết Hùng nghĩ đến việc phải chủ động đầu ra chứ không thể phụ thuộc vào nhà máy thu mua được.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn nhận được  các chính sách để phát triển

Theo đó HTX đã cho ra đời các sản phẩm được chế biến 100% từ nguồn sữa sạch tại Trang trại như: Sữa tươi thanh trùng có đường, không đường, sữa chua nếp cẩm, sữa chua ăn, sữa chua uống, caramen và bánh sữa mang thương hiệu Trang Viên Ba Vì. Anh Viết Hùng giải thích ý nghĩa của từ “Trang Viên Ba Vì” là Trang trại dưới chân núi Tản Viên, Ba Vì huyền thoại. Điều đặc biệt hiện nay tất cả các sản phẩm sữa của HTX đều đạt OCOP 4 sao của thành phố Hà Nội.

Anh Hùng chia sẻ: “Hiện tại đơn vị của tôi là đơn vị duy nhất tại Ba Vì làm chuỗi khép kín từ trồng cỏ, nuôi bò, chế biến sữa và tiêu thụ sữa trên thị trường nên việc kiểm soát về chất lượng sữa nguyên liệu phục vụ cho chế biến rất chặt chẽ và luôn cân bằng về mặt sinh dưỡng cũng như độ tươi sạch của nguồn sữa. Đặc biệt tại nơi đây bò được nghe nhạc, được nằm đệm cao su, được mát xa tự do và được uống nước chức năng BIO từ máy lọc tạo Ion âm của Hàn Quốc. Tất cả những chăm sóc đặc biệt đã tạo ra sự thoải mái khiến đàn bò ăn uống khoẻ mạnh và cho hương vị sữa đặc trưng của vùng đất Ba Vì, làm nên có sự khác biệt so với các sản phẩm của đơn vị khác”.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn nhận được  các chính sách để phát triển

Một yếu tố nữa cũng rất quan trọng, anh Viết Hùng đã làm được đó là sản phẩm sữa nguyên liệu sau khi khai thác sữa ra khỏi cơ thể bò chưa đầy 5 phút sữa được được bơm tự động vào bồn làm lạnh. Đây chính là yếu tố rất quan trọng làm nên độ tươi ngon của sữa, anh Viết Hùng đã dùng hệ thống giàn máy vắt sữa đồng bộ nhập từ châu Âu để cho chất lượng sữa tuyệt hảo. “Khách hàng đã sử dụng sữa của Trang Viên Ba Vì thì luôn đánh giá rất cao về độ tươi, thơm, ngậy, đậm đà và hương vị đặc trưng khác biệt”, anh Viết Hùng nhận định.

Điều quyết định đến chất lượng sữa và độ tươi của sữa đó là anh Viết Hùng đã đầu tư toàn bộ máy móc tuần hoàn khép kín. Đàn bò được nhẩn nha gặm cỏ trên đồi xanh mướt, hít thở không khí trong lành, uống nguồn nước tinh sạch, tắm táp sạch sẽ và được nghe những bản nhạc du dương. Không chỉ sữa thanh trùng mà bất cứ sản phẩm nào của mang thương hiệu Trang Viên Ba Vì đều được các khách hàng cảm nhận được độ tươi ngon, sánh mịn và giữ nguyên vị của sữa.

Khó khăn khi làm nông nghiệp

Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực có rất nhiều rủi ro, những năm gần đây có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nhưng để thực sự đầu tư và quy mô lớn thì vẫn chưa nhiều. Đa phần bây giờ là những mô hình nhỏ lẻ và cũng bởi đó khiến không ít doanh nghiệp gặp khó khăn khi khởi nghiệp.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn nhận được  các chính sách để phát triển

Đặc biệt trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa, bò sữa là vật nuôi đòi hỏi tất cả các thiết bị đến con người phải đồng bộ. Cho ăn và vắt sữa phải đúng giờ và phải làm việc 365/365 ngày từ vất vả này đến nhân công thuê cũng rất khó khăn. Mặc dù máy móc cơ giới hóa 70% nhưng sản xuất nông nghiệp vẫn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng.

Ngoài ra việc đầu tư cho nông nghiệp rất lớn nhưng thu hồi lại rất chậm, do vậy các doanh nghiệp nhỏ cần nguồn vốn lớn để tái đầu tư. “Hiện nay, HTX có tiếp cận đến các nguồn quỹ vốn nhưng chưa vay được nhiều. Các nguồn hỗ trợ và thủ tục hành chính còn nhiều bất cập chưa phù hợp với tình hình thực tế, cho nên rất mong Nhà nước có những chính sách tháo gỡ cho các doanh nghiệp và đặc biệt như HTX đi vay vốn gặp rất nhiều khó khăn”, anh Viết Hùng cho biết.

Đất của HTX phải đi thuê để sản xuất, chưa có đất để sở hữu, tuy nhiên, chính điều này thêm sự ràng buộc về mặt pháp lý, mặt hàng kinh doanh hay ngành hàng sản xuất kinh doanh, nhân công, lao động, tiền vốn, công nghệ.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn nhận được  các chính sách để phát triển

Giống bò hiện tại đang nuôi chủ yếu là giống bò lai, năng suất và sản lượng cũng chưa được cao. Năng suất bình quân của HTX hiện tại đang được khoảng 18 – 20 lít/ngày, đối với con bò thuần có thể cho đến 28 đến 30 lít/ngày. Điều này giúp nâng cao hiệu quả kinh tế cũng như đời sống cho thành viên.

Với những doanh nghiệp HTX quy mô nhỏ việc truyền thông và quảng bá về thương hiệu cũng còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù từ các cấp TƯ, thành phố, huyện, xã đều quan tâm trong các vấn đề xúc tiến, đặc biệt là tại các hội chợ đã giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng nhưng vẫn chưa đủ độ phủ sóng. Nếu được truyền thông trên các phương tiện đại chúng như truyền hình, báo, đài,… sẽ có sức lan toả hơn nữa.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn nhận được  các chính sách để phát triển

Nhận thức của người tiêu dùng về hàng sạch, hàng chất lượng cao những năm gần đây đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên số lượng đó hiện nay chưa phổ biến chính vì vậy cần có sự vào cuộc của các cấp các ngành trong công tác tuyên truyền, để hơn bao giờ hết người tiêu dùng hay là những người thông thái khi quyết định lựa chọn sản phẩm tin cậy cho gia đình nhà mính.

“Những sản phẩm sạch, chất lượng cao thực sự thì giá thành cũng khá cao, nếu người dân ‘chạy’ theo giá thì rất khó để có sản phẩm tốt. Hiện nay, máy móc chỉ một phần còn đa phần vẫn nguồn nguyên liệu đưa vào sản xuất phải sạch thì sản phẩm đầu ra mới sạch, mới ngon được”, anh Viết Hùng cho biết.

Xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ

Những năm gần đây có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ, hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang là hướng đi đúng. Trên thế giới cuộc cách mạng nông nghiệp xanh cách đây đã nhiều năm và cho thấy đã rất thành công. Theo đó HTX đầu tư nông trại xanh và phát triển Bò Ba Vì cũng đang chuyển mình sang sản xuất nông nghiệp hướng hữu cơ và hữu cơ trong vài năm tới. Anh Viết Hùng nhận định: “Đây là một hướng đi mang tính bền vững tuy nhiên thời gian đầu sẽ rất vất vả, mà làm nông nghiệp không vất vả sẽ không có thu hoạch”.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn nhận được  các chính sách để phát triển

Hướng đi phát triển tiếp theo của HTX là xây dựng nông nghiệp hữu cơ, trong tương lai gần, HTX sẽ đưa ra các sản phẩm hữu cơ: sữa thanh trùng oganic, rau củ quả hữu cơ. Đưa các quy trình khép kín cho các thành viên của HTX.

Bỏ mặc sự phản đối từ phía gia đình khi anh rời chức vụ đang đảm nhiệm để thành lập HTX, vì trước đó anh làm Giám đốc của một trang trại bò sữa đã không có một cái tết nào đoàn viên với gia đình. Tiếp tục 3 năm nay, anh vẫn vì đam mê với bò sữa mà không ăn tết tại gia đình.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn nhận được  các chính sách để phát triển

“Đam mê đi theo bò sữa 15 năm nên đã chót yêu đàn bò, giờ không bỏ được. Làm nông nghiệp chỉ đam mê thôi chưa đủ mà phải ‘say’ thì mới có những đường đi và chịu đòn bền bỉ. Nhìn thấy sự vất vả như vậy sẽ có nhiều người bỏ cuộc”, anh Viết Hùng chia sẻ.

Những trái bầu hồ lô “khổng lồ” điêu khắc tuyệt đẹp

Ông Trần Công Vinh (SN 1963) tại Tây Ninh, với đôi bàn tay khéo léo đã làm ra những trái bầu điêu khắc tuyệt đẹp, ...

“Một chiếc làn cỏ - Loại bỏ túi nilon”

Hai cô gái Dương Thùy Dung (SN 1997), Quách Thị Minh Thuý (SN 1999) với slogan “Một chiếc làn cỏ - Loại bỏ túi nilon” ...

Founder & CEO Đặng Thị Hoà và kỹ năng quản trị tài chính của dòng tiền

Chị Đặng Thị Hòa (SN 1991) tại Thái Bình, hiện là Founder & CEO của Công ty CP Phân bón hữu cơ Tasa cho biết, ...

Nguyễn Trang