Vụ đấu giá 7 triệu tấn quặng: Xoá cờ, chơi lại liệu có xong?

Cập nhật: 11:00 | 08/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCK - Quá trình tìm hiểu thông tin, PV đã phát hiện được một số thông tin đầy bất ngờ liên quan đến một số đơn vị đã trúng đấu giá lô hàng trị giá hơn 1,6 nghìn tỉ đồng….    

vu dau gia 7 trieu tan quang bat ngo ve cac don vi trung dau gia

Thất thu hàng trăm tỷ sau thương vụ Thép Việt Trung bán 7 triệu tấn quặng

vu dau gia 7 trieu tan quang bat ngo ve cac don vi trung dau gia

Thép Việt Trung và bí ẩn đằng sau thương vụ đấu giá gần 7 triệu tấn quặng

vu dau gia 7 trieu tan quang bat ngo ve cac don vi trung dau gia

Bàn giao xử lý dự án kém hiệu quả cho Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

vu dau gia 7 trieu tan quang bat ngo ve cac don vi trung dau gia

Điểm mặt những "ông lớn" trúng đấu giá

Liên quan đến việc Công ty TNHH Khoáng sản và luyện kim Việt Trung (VTM) bán 7 triệu tấn quặng bằng hình thức đấu giá, để rộng đường dư luận, Kinh tế Chứng khoán đã vào cuộc tìm hiểu và phát hiện được một số thông tin đầy bất ngờ liên quan đến một số đơn vị đã trúng đấu giá lô hàng trị giá hơn 1,6 nghìn tỉ đồng.

Được biết 3 đơn vị trúng lô hàng trên là Công ty TNHH Tiến Đại Phát, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Phát và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Việt Phát.

Theo báo cáo, Công ty Đấu giá Hợp danh Quốc gia (đơn vị được VTM uỷ quyền tổ chức đấu giá) gửi VTM, thì Công ty TNHH Tiến Đại Phát là đơn vị trúng đấu giá lô quặng deluvi nguyên khai với số lượng hơn 4,9 triệu tấn với số tiền là hơn 653 tỷ đồng.

vu dau gia 7 trieu tan quang bat ngo ve cac don vi trung dau gia
Trụ sở Công ty TNHH Khoáng sản và luyện kim Việt Trung

Quá trình tìm hiểu cho thấy, Công ty TNHH Tiến Đại Phát, có trụ sở chính tại địa chỉ 11/18/199 đường Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Đơn vị này được thành lập từ năm 2001, giấy phép đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP phố Hà Nội cấp. Người đại diện theo pháp luật là ông Ngô Tiến Cương, Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Với vốn kinh doanh 2,5 nghìn tỷ, Tiến Đại Phát là một trong những công ty hoạt động đa ngành và chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực chính: Đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông, công trình xây dựng, Đầu tư nạo vét đường thủy, thiết bị y tế, thiết bị cơ khí - dạy nghề, bất động sản, sản xuất nông nghiệp, thủy hải sản…

Mặc dù không liên quan gì đến khoáng sản, nên khi có kết quả thông báo Công ty TNHH Tiến Đại Phát trúng phiên đấu giá gần 5 triệu tấn quặng với mức giá hơn 653,490 tỷ đồng, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản tỏ ra bất ngờ.

Cụ thể, ngày 3/4/2020, VTM và Công ty Đấu giá Hợp danh Quốc gia ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản số 18/2020. 18 ngày sau phiên đấu giá 4.969.508 tấn quặng Deluvi diễn ra. Mức giá khởi điểm được đơn vị tổ chức chào là 117.700 đồng/tấn.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Công ty TNHH Tiến Đại Phát trở thành “người tham gia đấu giá trả giá cao nhất, hợp lệ và trúng đấu giá” với mức 131.500 đồng/tấn. Tổng cộng Tiến Đại Phát trúng lô hàng trên với mức giá hơn 653,490 tỷ đồng.

vu dau gia 7 trieu tan quang bat ngo ve cac don vi trung dau gia
Công trường khai thác quặng (ảnh minh hoạ)

Đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Phát (địa chỉ tại phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) do ông Nguyễn Văn Bình đại diện pháp luật trúng 800.000 tấn với tổng số tiền là 428,8 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, công ty này được thành lập từ năm 2007. Khởi đầu từ một Công ty dịch vụ vận tải chuyên vận tải nội địa, Việt Phát đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những Công ty dẫn đầu về sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu khoáng sản và dịch vụ vận tải nội địa Việt Nam.

Đơn vị cuối cùng là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Việt Phát (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) trúng 1 triệu tấn với giá 546 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Lan Hương. Ngày hoạt động: 18/03/2004. Giấy phép kinh doanh: 0101465682. Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Việt Phát được biết đến là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề …

Xoá cờ chơi lại, liệu đã xong?

Sau khi Kinh tế Chứng khoán đăng tải loạt bài về những khuất tất trong vụ đấu giá gần 7 triệu tấn quặng trị giá hơn 1.600 tỷ đồng của Công ty TNHH Khoáng sản và luyện kim Việt Trung (VTM), doanh nghiệp này đã có thông cáo báo chí khẳng định việc hủy kết quả đấu giá ngày 21/4/2020.

Theo VTM, thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 được Hội đồng thành viên VTM phê duyệt ngày 25/3/2020, ngày 21/4/2020 VTM đã thuê đơn vị có chức năng tổ chức đấu giá để thực hiện bán đấu giá số lượng quặng Deluvi (là quặng nghèo phát sinh trong quá trình khai thác quặng gốc) và quặng gốc Limonit đã được Hội đồng thành viên phê duyệt tiêu thụ trong năm 2020.

Sau khi xem xét lại quá trình thực hiện và phối hợp thực hiện với VTM của đơn vị tổ chức đấu giá, ngày 28/4/2020, VTM đã làm việc với các đơn vị trúng giá, đơn vị tổ chức đấu giá và đi đến thống nhất bằng biên bản việc hủy kết quả đấu giá ngày 21/4/2020.

Theo VTM, các bên không phát sinh bất kỳ yêu cầu nào về thanh toán chi phí, bồi thường cũng như cam kết không khiếu nại, khiếu kiện về sau. “Như vậy, cuộc đấu giá quặng ngày 21/4/2020 của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung đã được dừng, hủy và chưa phát sinh bất kỳ thiệt hại nào về kinh tế cho VTM cũng như các bên liên quan”, thông cáo của VTM nêu.

Quá trình trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Giám đốc VTM cho rằng không có quan hệ gì với những đơn vị đã trúng đấu giá lô hàng trên.

Liên quan đến thông tin cho rằng mức giá các lô quặng đấu giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường, Tổng Giám đốc VTM cho rằng: “Quặng ở mỏ Quý Xa trước giờ không có giá giao dịch thị trường, cho nên việc bán là theo thỏa thuận".

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, cùng thời điểm VTM đấu giá 1,8 triệu tấn quặng Limonit cùng đơn giá 546.000 đồng/tấn thì những hợp đồng mua bán loại quặng này ở Mỏ sắt Tiến Bộ có đơn giá 736.000 đồng/tấn, cao hơn rất nhiều mức trúng giá các lô quặng của VTM.

Được biết, ngày 28/4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) vào cuộc làm rõ phiên đấu giá gàn 7 triệu tấn quặng này. Bước đầu Cơ quan công an đề nghị Tổng Công ty Thép Việt Nam cung cấp các tài liệu liên quan đến pháp nhân của Tổng Công ty. Cung cấp toàn bộ các tài liệu có liên quan đến việc chỉ đạo, phê duyệt của các cấp, cơ quan chức năng và Tổng Công ty về việc bán 2 triệu tấn quặng Limonit và gần 5 triệu tấn quặng Deluvi của mỏ Quý Xa do VTM quản lý.

Nguyễn Bắc

Tin liên quan