Tiếp bài Hậu Lộc (Thanh Hóa): Chính quyền “bật đèn xanh”...:

UBND huyện Hậu Lộc lách luật giao đất cho doanh nghiệp qua mặt UBND tỉnh Thanh Hóa

Cập nhật: 21:27 | 31/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Như Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam ngày 28/05/2019 có bài “Hậu Lộc(Thanh Hóa): Chính quyền “bật đèn xanh” cho thuê đất một đằng làm một nẻo”. Phản ánh việc Công ty cổ phần MEDIPHA đang cố tình lách luật nhằm biến đất sản xuất kinh doanh, nhà hàng khách sạn, dịch vụ thương mại của cá nhân thành đất Y tế của doanh nghiệp này.

ubnd huyen hau loc lach luat giao dat cho doanh nghiep qua mat ubnd tinh thanh hoa

Chính quyền có “bật đèn xanh” cho thuê đất một đằng làm một nẻo?

ubnd huyen hau loc lach luat giao dat cho doanh nghiep qua mat ubnd tinh thanh hoa

Sai phạm hàng loạt vẫn trúng thầu dự án hàng chục tỷ

ubnd huyen hau loc lach luat giao dat cho doanh nghiep qua mat ubnd tinh thanh hoa

Dự án trên 100 tỷ chưa được bàn giao đất đã rầm rộ thi công

ubnd huyen hau loc lach luat giao dat cho doanh nghiep qua mat ubnd tinh thanh hoa
Ngày 2/5, Phòng khám đa khoa Hậu Lộc tổ chức khai trương rầm rộ

Biến đất cá nhân thành đất doanh nghiệp

Theo đó, ngày 29/06/2017, UBND huyện Hậu Lộc có Quyết định số 572/UBND-TNMT về việc chấp thuận chủ trương về sử dụng đất, thuê đất cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án: Nhà hàng khách sạn, dịch vụ thương mại. Điều 2 Quyết định này nêu: Bà Vũ Thị Thanh Nga có trách nhiệm khảo sát và lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, hồ sơ thủ tục về giao đất, xây dựng bảo vệ môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, có văn bản cam kết sử dụng đất đúng mục đích, đưa đất vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng và đảm bảo tiến độ sử dụng trong thời hạn 24 tháng và so với tiến độ ghi trong dự án kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa.

Đến ngày 18/02/2018, UBND huyện Hậu Lộc có Quyết định số 379/QĐ-UBND cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp cho bà Vũ Thị Thanh Nga thuê đất tại thôn 2 xã Liên Lộc, huyện Hậu Lộc để xây dựng "Nhà hàng khách sạn, dịch vụ thương mại".

ubnd huyen hau loc lach luat giao dat cho doanh nghiep qua mat ubnd tinh thanh hoa
Quyết định số 379/QĐ-UBND cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để xây dựng nhà hàng, khách sạn, dịch vụ thương mại

Tại điều 1 của Quyết định này cho phép bà Vũ Thị Thanh Nga thuê 3263m2 đất tại thôn 2 xã Liên Lộc huyện Hậu Lộc sử dụng vào mục đích: “Xây dựng nhà hàng, khách sạn, dịch vụ thương mại tổng hợp”. Vị trí thửa đất được xác định theo trích lục bản đồ địa chính tỷ lệ 1/1000 bản đồ địa chính xã Liên Lộc do Phòng TNMT lập ngày 30/01/2018. Thời hạn thuê đất 50 năm. Hình thức cho thuê Nhà nước cho thê đất thu tiền một lần.

Tại Điểm 1, điểm 2 Điều 4 Hợp đồng thuê đất không số ngày 08/02/2019 giữa đại diện Phòng TNMT huyện Hậu Lộc và bà Vũ Thị Thanh Nga ghi: “Bên cho thuê đất bảo đảm việc sử dụng đất của bên thuê đất trong thời gian thực hiện hợp đồng, không được chuyển giao quyền sử dụng khu đất trên cho bên thứ 3 (trừ trường hợp phải thu hồi đất theo quy định của Luật đất đại).

Trong thời gian thực hiện hợp đồng, bên thuê đất không được chuyển quyền sử dụng đất thuê. Trường hợp bên thuê đất bị chia tách hoặc sáp nhập, chuyển đổi mà hình thành pháp nhân mới hoặc bán tài sản gắn liền với đất thuê cho tổ chức, cá nhân khác thì pháp nhân mới hoặc tổ chức cá nhân mua tài sản được tiếp tục thuê đất trong thời gian còn lại của hợp đồng này”.

Tuy nhiên, Hợp đồng thuê đất giữa Phòng TNMT huyện Hậu Lộc ký chưa ráo mực thì bà Vũ Thị Thanh Nga đã nhanh chóng ký Hợp đồng cho Công ty cổ phần MEDIPHA thuê lại nhà đất theo hợp đồng số 189/MDP-HĐTN ngày 01/01/2019 với Công ty cổ phần MEDIPHA nhằm hợp thức hóa số đất trên từ cá nhân thành tổ chức sử dụng. Sau khi có Hợp đồng này trong tay, ngay lập tức toàn bộ diện tích đất trên đã bị biến tướng thành đất Y tế mà chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

ubnd huyen hau loc lach luat giao dat cho doanh nghiep qua mat ubnd tinh thanh hoa
Tại Điểm 1, điểm 2 Điều 4 Hợp đồng thuê đất quy định rất rõ trong thời gian thực hiện hợp đồng, không được chuyển giao quyền sử dụng khu đất trên cho bên thứ 3

Điều đáng lưu ý là mặc dù biết bà Vũ Thị Thanh Nga đã tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh, nhà hàng khách sạn, dịch vụ thương mại thành đất Y tế. Có thể bà Nga không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án "Nhà hàng khách sạn, dịch vụ thương mại" như chủ trương đã được phê duyệt thì UBND huyện Hậu Lộc cần nhanh chóng thu hồi dự án. Thế nhưng thay vì chỉ đạo quyết liệt các phòng chức năng kiểm tra, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm pháp luật về đất đai này, ông Nguyễn Văn Long – Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc lại ký văn bản xác nhận số 05/GXN-UBND ngày 22/04/2019 xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cho Công ty cổ phần MEDIPHA, đồng nghĩa với việc UBND huyện Hậu Lộc đã thừa nhận pháp nhân của doanh nghiệp này khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch từ cá nhân sang tổ chức.

Theo tài liệu mà phóng viên có được, bà Vũ Thị Thanh Nga là phó CTHĐQT - Phó Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần MEDIPHA - phòng khám đa khoa Hậu Lộc. Điều này càng củng cố thêm việc bà Nga đứng tên dự án "Nhà hàng khách sạn, dịch vụ thương mại" chỉ nhằm mục đích lách luật để Công ty cổ phần MEDIPHA tránh việc doanh nghiệp này phải thực hiện nghĩa vụ thuê đất theo quy định với UBND tỉnh Thanh Hóa.

Có thể thấy rằng việc làm này chính quyền huyện Hậu Lộc biết rõ nhưng vẫn cố tình phớt lờ quy định, "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp "lách luật" qua mặt UBND tỉnh Thanh Hóa.

Cấp giấy phép hoạt động ngành Y... cho dự án nhà hàng khách sạn

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam chiều ngày 30/05/2019, ông Bùi Hồng Thủy, Trưởng phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân, Sở Y tế Thanh Hóa khẳng định, Phòng khám đa khoa Hậu Lộc đã đầy đủ thủ tục pháp lý. Việc cấp phép cho cơ sở này chúng tôi dựa trên hồ sơ của Công ty cổ phần MEDIPHA trình lên và chúng tôi thành lập đoàn xuống kiểm tra thấy đủ điều kiện mới cấp phép. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở vật chất trang thiết bị đều đủ, danh sách nhân lực, công tác phòng cháy chữa cháy đầy đủ...

Nghị định 155/2018/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trong đó bổ sung quy định điều kiện chung để cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

ubnd huyen hau loc lach luat giao dat cho doanh nghiep qua mat ubnd tinh thanh hoa
Giấy phép xây dựng nhà hàng, khách sạn dịch vụ thương mại của một cá nhân được sử dụng để đưa vào hồ sơ điều kiện xin cấp phép phòng khám đa khoa

Về cơ sở vật chất phải có địa điểm cố định (trừ trường hợp tổ chức khám bệnh, chữa bệnh lưu động); bảo đảm các điều kiện về an toàn bức xạ, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật; phải bố trí khu vực tiệt trùng để xử lý dụng cụ y tế sử dụng lại, trừ trường hợp không có dụng cụ phải tiệt trùng lại hoặc có hợp đồng với cơ sở y tế khác để tiệt trùng dụng cụ.

Theo Nghị định 155/2018/NĐ-CP thì cơ sở vật chất đối với phòng khám đa khoa phải có trang thiết bị y tế, có đủ trang thiết bị y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở; riêng cơ sở khám, điều trị bệnh nghề nghiệp ít nhất phải có bộ phận xét nghiệm sinh hóa; phòng khám tư vấn sức khỏe hoặc phòng tư vấn sức khỏe qua các phương tiện công nghệ thông tin...

Như vậy tại thời điểm Sở y tế Thanh Hóa cấp phép hoạt động cho Phòng khám đa khoa Hậu Lộc thì đơn vị này chưa có địa điểm cố định được cấp có thẩm quyền phê duyệt vào mục đích dịch vụ Y tế. Vị trí mà Phòng khám đa khoa Hậu Lộc đăng ký địa điểm với Sở Y tế Thanh Hóa là khu kinh doanh nhà hàng, khách sạn dịch vụ thương mại của một hộ cá nhận. Dư luận không khỏi băn khoăn liệu việc Sở Y tế Thanh Hóa cấp phép cho hoạt động Y tế như thế đã đúng quy định của pháp luật hay chưa? Câu hỏi trên xin gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa trả lời dư luận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Theo Điều 59 luật đất đai năm 2013 quy định về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất quy định rất rõ: UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức; giao đất đối với cơ sở tôn giáo; giao đất, cho thuê đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài; cho thuê đất đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài. UBND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân; giao đất đối với cộng đồng dân cư.

Kiều Vượng