Thanh Hóa: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đứng thứ 5 cả nước

Cập nhật: 06:43 | 30/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Chiều 29-12, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức họp báo thường kỳ quý IV năm 2021 thông tin tình hình kinh tế - xã hội năm 2021, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Theo nội dung báo cáo tóm tắt đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hoá năm 2021, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 8,85%, đứng thứ 5 cả nước (sau Quảng Ninh, Hải Phòng, Gia Lai và Ninh Thuận); thu ngân sách nhà nước cao nhất từ trước đến nay, ước đạt 36.500 tỷ đồng, vượt 37,4% dự toán

Điểm danh các dự án BĐS nghìn tỷ sắp đầu tư tại Thanh Hóa

Thanh Hóa: Lập quy hoạch khu đô thị sinh thái Bến Lim có tổng mức đầu tư trên 900 tỷ đồng

Thanh Hóa: Chấp thuận đầu tư dự án khu dân cư gần 750 tỷ đồng tại huyện Quảng Xương

0204-166d3174705t68072l0
ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì cuộc họp báo

Năm 2021, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, cùng với đó là sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, vượt qua khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhờ đó mà Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế xã hội, là tốp 5 tỉnh/63 tỉnh thành có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP).

Trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 ước đạt 8,85%, đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố cả nước (sau Quảng Ninh, Hải Phòng, Gia Lai và Ninh Thuận).

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục có bước phát triển và khá toàn diện, giữ vai trò quan trọng cho sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tổng sản lượng lương thực ước đạt 1,61 triệu tấn, vượt 4,5% kế hoạch.

Hoạt động sản xuất công nghiệp cơ bản thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19, là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 16,93% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 11,7%; giá trị xuất khẩu năm 2021 ước đạt 5.339 triệu USD, vượt 33,5% so với kế hoạch, tăng 42,7%.

Thu Ngân sách nhà nước vượt xa dự toán và cao nhất từ trước đến nay, ước đạt 36.500 tỷ đồng, vượt 37,4% dự toán. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo; kịp thời kiểm soát, không để lây lan ra diện rộng…

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đứng thứ 5 cả nước
Phát biểu tại cuộc họp báo ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa, khẳng định không nhận "hoa hồng" từ Công ty CP công nghệ Việt Á

Tại cuộc họp báo, nhiều nhà báo phóng viên phản ánh tình trạng ở một số cơ quan ban ngành vẫn né tránh, chưa phối hợp để cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí như: Việc phóng viên báo Pháp luật Việt Nam liên hệ nội dung lịch làm việc với chủ tịch huyện Yên Định tiếp nhận thông tin của báo chí nhưng không phản hồi theo quy định; Sở Y tế Thanh Hóa...

Về nội dung này, Chủ tịch Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn hứa "ngay sau cuộc họp này đích thân tôi sẽ gọi điện cho anh Dũng chủ tịch huyện Yên Định nhắc nhở vấn đề này". Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các Sở ngành kịp thời, rút kinh nghiệm việc chậm trễ cung cấp thông tin cho báo chí. "Chúng ta có Luật báo chí và các nghị định, văn bản về việc phát ngôn, cung cấp thông tin. Các cơ quan phải thực hiện nghiêm túc, đây là việc quan trọng" (ông Tuấn nhấn mạnh).

Ngoài ra tại cuộc họp, ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế, nhận được nhiều câu hỏi về hoạt động mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm, hóa chất, kit xét nghiệm Real-Time RT-PCR với giá trúng thầu trên 28 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2021. Về nội dung này ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hoá khẳng định: "Tôi không nhận một xu hoa hồng nào của Việt Á"

Liên quan tới việc Ban GPMB&TĐC TP Thanh Hóa chi sai gần 56 tỷ đồng, cụ thể, chi cho hoạt động của Ban là 32,9 tỷ đồng; chi trả tiền GPMB cho các dự án chưa được cấp kinh phí số tiền là 12,2 tỷ đồng; chi tiền GPMB trước cho các hộ dân khi chưa có quyết định phê duyệt gần 3 tỷ đồng; chi nộp tiền đất, tiền điện cho các hộ dân và đơn vị không đúng nhiệm vụ 750 triệu; thiếu tiền khi kiểm kê bàn giao quỹ là 1,4 tỷ đồng; sử dụng tiền từ nguồn GPMB của một số dự án để chi trả tiền thẩm định 573 triệu đồng.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đứng thứ 5 cả nước
Chủ tịch TP Thanh Hóa, Trịnh Huy Triều phát biểu tại cuộc họp báo thông tin mấy vấn đề liên quan

Trong số 32,9 tỷ đồng, Ban GPMB đã sử dụng không đúng mục đích, sai đối tượng, định mức, tiêu chuẩn, như: thuê xe, sửa chữa xe cho Thành ủy, UBND TP; chi tiếp khách cho UBND TP, chi ăn sáng không đúng đối tượng…

Thông tin tại cuộc họp báo ông Trịnh Huy Triều - Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết: Ban GPMB là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ một trăm phần trăm. Sau khi có kết luận của Thanh tra tỉnh về việc chi sai gần 56 tỷ, thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa đã chỉ đạo thực hiện kết luận sau thanh tra.

“Đến thời điểm này, các tổ chức, cá nhân vi phạm đã khắc phục được hơn 29 tỷ. Còn 26 tỷ, thành phố yêu cầu phải xong trước 20/3/2022 để thực hiện việc sáp nhập 3 ban của thành phố với nhau theo chủ trương sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh”. Sau khi tổ chức, cá nhân đã khắc phục hậu quả, thành phố sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm (ông Triều cho biết thêm).

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đứng thứ 5 cả nước
Chủ tịch Thanh Hóa, Đỗ Minh Tuấn phát biểu kết luận nội dung buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn làm rõ thêm một số vấn đề các phóng viên cơ quan báo chí quan tâm, đặc biệt là việc vi phạm trật tự xây dựng, kế hoạch điều trị F0 tại nhà, vấn đề triển khai thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 37/2021/QH15, ngày 13-11-2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.

Kết luận cuộc họp báo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cảm ơn các phóng viên đã có những chia sẻ, góp ý thẳng thắn về những vấn đề dư luận quan tâm, để Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các địa phương và các ngành, đơn vị nắm bắt, chỉ đạo kiểm tra, xử lý và điều chỉnh kịp thời. Đồng thời, đề nghị các ban, ngành chức năng của tỉnh tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí trong việc cung cấp, trao đổi thông tin kịp thời trước những vấn đề dư luận quan tâm, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch để báo chí thông tin một cách đầy đủ, chính xác.

Kiều Vượng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm