Từ ngày 1/1/2025, cá nhân hay tổ chức để trẻ em – người dưới 16 tuổi – điều khiển xe ô tô sẽ đối mặt với mức phạt tiền lên tới 60 triệu đồng, theo nội dung được quy định tại điểm i khoản 14 Điều 32 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Đây được xem là một trong những điểm mới quan trọng trong hệ thống xử phạt vi phạm giao thông đường bộ giai đoạn tới.
![]() |
Đoạn clip ghi lại cảnh bé gái ngồi ghế lái, hai tay điều khiển vô lăng tham gia giao thông, trong khi người đàn ông bên cạnh không can thiệp, đồng hồ xe hiển thị tốc độ dao động từ 50-61km/h |
Cụ thể, hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện lái xe sẽ bị xử phạt từ 28 đến 30 triệu đồng đối với cá nhân và từ 56 đến 60 triệu đồng đối với tổ chức. Đi kèm với đó, lần đầu tiên, Việt Nam sẽ áp dụng hình thức trừ điểm trên giấy phép lái xe – một công cụ kiểm soát vi phạm mới, hướng tới việc giám sát người điều khiển phương tiện qua hệ thống điểm phạt.
Hành vi bị xử phạt bao gồm việc giao hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông, theo quy định tại Điều 56 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Những trường hợp này không chỉ giới hạn ở việc người điều khiển xe chưa đủ tuổi (dưới 16 tuổi) mà còn bao gồm cả người có giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn, bị tước quyền sử dụng, hoặc chưa hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông theo yêu cầu.
Thực tế thời gian qua, nhiều vụ việc trẻ em lái ô tô đã khiến dư luận lo ngại. Có trường hợp các em tự cầm lái xe trong khu dân cư, thậm chí lưu thông trên đường lớn, gây tai nạn và tổn thất nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, quy định mới là động thái cần thiết để nâng cao ý thức và kỷ luật giao thông, đồng thời gửi thông điệp mạnh mẽ rằng an toàn không phải chuyện đùa.
Phụ huynh cần cẩn trọng và có trách nhiệm
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc để trẻ nhỏ tiếp cận xe hơi, dù chỉ trong sân nhà, là hành động cực kỳ rủi ro. Ô tô là phương tiện phức tạp, có thể gây hậu quả lớn nếu không kiểm soát tốt. Trẻ em chưa có đủ kỹ năng, hiểu biết và sự ổn định tâm lý để xử lý tình huống bất ngờ trên đường.
“Mỗi hành động chủ quan của người lớn đều có thể dẫn đến thảm họa. Phụ huynh cần tuyệt đối tuân thủ quy định, không giao chìa khóa xe cho trẻ dưới bất kỳ hoàn cảnh nào,” một chuyên gia từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nhận định.
Trừ điểm bằng lái – bước tiến mới trong quản lý giao thông
Từ năm 2025, hệ thống quản lý điểm trên giấy phép lái xe sẽ được triển khai, đánh dấu bước chuyển mình lớn trong cách xử lý vi phạm tại Việt Nam. Mỗi tài xế sẽ có mức điểm cụ thể khi được cấp bằng, và nếu vi phạm, điểm sẽ bị trừ tùy theo mức độ. Khi hết điểm, tài xế bắt buộc phải thi lại để được cấp lại giấy phép.
Việc để trẻ em lái ô tô là một trong những hành vi nghiêm trọng có thể dẫn đến mức trừ điểm cao, kèm theo phạt tiền lớn. Điều này buộc người sở hữu phương tiện phải cân nhắc kỹ lưỡng, không chỉ để tránh mất tiền, mà còn để bảo vệ tính mạng của chính người thân và cộng đồng.
![]() | Xử phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2025: Người đi xe đạp có thể bị phạt tới 600.000 đồng Từ năm 2025, người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có thể bị xử phạt đến 600.000 đồng. Người đi bộ không bị ... |
![]() | Từ 2025, vi phạm quy định về đèn xe và còi xe trong khung giờ này có thể bị phạt đến 1 triệu đồng Từ năm 2025, người điều khiển phương tiện giao thông phải bật đèn từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, sử dụng còi ... |
![]() | Từ 2025: Tài xế ô tô nếu vi phạm dừng đỗ tại những địa điểm này có thể bị phạt đến 14 triệu đồng? Từ 2025, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định ... |
Hoàng Nguyễn