Truy tố trùm gỗ lậu Phượng 'râu' và 24 đồng phạm

Cập nhật: 08:07 | 10/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 9/6 vừa qua, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố Phan Hữu Phượng cùng 24 bị can trong đường dây khai thác, vận chuyển gỗ lậu.  

truy to trum go lau phuong rau va 24 dong pham

Truy tố hai cựu Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam gây thất thoát 1.700 tỉ đồng

truy to trum go lau phuong rau va 24 dong pham

Truy tố Phó Chủ tịch Hội khoa học về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

truy to trum go lau phuong rau va 24 dong pham

Truy tố 2 đối tượng cướp trạm thu phí đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

Theo đó, đường dây vận chuyển gỗ lậu của Phan Hữu Phượng (SN 1968, ngụ huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, tức Phượng "râu") bị truy tố về các tội "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trong số 25 bị can, có nhiều cán bộ bị truy tố như: Lê Quang Thái (SN 1969, cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông); Nguyễn Lợi (SN 1971), Bùi Đăng Hiệp (SN 1983), Phạm Văn Hồng (SN 1987), cùng là cán bộ Công ty lâm nghiệp Đắk Wil; Nguyễn Tấn Bình (SN 1983, cán bộ Kiểm lâm Vườn quốc gia Yók Đôn) cùng bị truy tố về tội "Nhận hối lộ";

Bùi Văn Khang, Hà Thăng Long (SN 1981, Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và tội "Nhận hối lộ".

truy to trum go lau phuong rau va 24 dong pham
Xưởng gỗ của Phượng 'râu'

Theo cáo trạng, năm 2016, UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt phương án xử lý đối với tài sản được xác lập sở hữu nhà nước là gỗ trôi dạt, vùi lấp dưới lòng suối Đắk Đam do Vườn Quốc gia (VQG) Yók Đôn trục vớt, với khối lượng hơn 640 m3 gỗ các loại. Đầu năm 2017, Phượng "râu" và Công ty Thảo Trúc do Nguyễn Thành Kiệt (SN 1966, ngụ TP Cần Thơ) làm giám đốc đã trúng đấu giá.

Sau đó, ông Phượng và ông Kiệt bàn bạc với nhau lợi dụng việc vận chuyển gỗ mua đấu giá để tổ chức khai thác và mua thêm gỗ bất hợp pháp tại khu vực VQG Yók Đôn. Sau khi thống nhất, ông Phượng và ông Kiệt giao cho Nguyễn Hoàng Trang (SN 1982, ngụ tỉnh Khánh Hòa) đến gặp và chung chi 120 triệu đồng cho ông Bùi Văn Khang (SN 1964, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) để đóng dấu búa kiểm lâm toàn bộ lô gỗ trúng đấu giá.

Từ tháng 4/2017 đến 4/2018, các đối tượng đã khai thác trái phép 43 cây gỗ các loại trong lâm phần VQG Yók Đôn và mua gỗ bất hợp pháp của những đối tượng khác ở khu vực biên giới Việt Nam và Campuchia.

Căn cứ sổ ghi chép và dữ liệu trong máy tính cho thấy trong khoảng thời gian trên đã vận chuyển tổng cộng 142 chuyến, với tổng khối lượng gỗ hơn 1.450 m3. Trong đó, có hơn 918 m3 gỗ lậu và để vận chuyển gỗ rót lọt, các đối tượng đưa hối lộ cho nhiều cán bộ với tổng số tiền 282,5 triệu đồng.

Ngày 27/4/2018, lực lượng công an bắt quả tang 2 xe tải chở đầy gỗ lậu tại khu vực thị trấn Ea T'Ling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Số gỗ này do Phượng "râu" vận chuyển từ khu vực biên giới do Đồn Biên phòng 747 (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Lắk) quản lý.

Ngay sau đó, CQĐT thực hiện việc khám xét lán trại, nhà xưởng và nơi ở của Phượng "râu", bắt nhiều người liên quan.

Ngày 28/4, Công an tỉnh Đắk Nông bắt khẩn cấp Phượng "râu" để điều tra hành vi Mua bán vận chuyển lâm sản trái phép.

Nguyễn My (Tổng hợp)

Tin liên quan