Truy tố hai cựu Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam gây thất thoát 1.700 tỉ đồng

Cập nhật: 08:50 | 08/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - VKSND tối cao vừa truy tố ông Lê Bạch Hồng cùng 5 bị can liên quan trong vụ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thất thoát 1.700 tỷ khi cho Công ty Cho thuê tài chính II (Công ty ALC II) và một số đơn vị có liên quan vay.  

truy to hai cuu tong giam doc bao hiem xa hoi viet nam gay that thoat 1700 ti dong

Truy tố Phó Chủ tịch Hội khoa học về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

truy to hai cuu tong giam doc bao hiem xa hoi viet nam gay that thoat 1700 ti dong

Truy tố 2 đối tượng cướp trạm thu phí đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

truy to hai cuu tong giam doc bao hiem xa hoi viet nam gay that thoat 1700 ti dong

Đề nghị truy tố 8 bị can gian lận điểm thi ở Sơn La

Theo đó, 5 bị can bị truy tố trong vụ án gồm: Lê Bạch Hồng - cựu Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Nguyễn Huy Ban - cựu Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Nguyễn Phước Tường - cựu Trưởng ban Kế hoạch - Tài chính, BHXH Việt Nam và hai cán bộ dưới quyền là Trần Tiến Vỹ và Hoàng Hà về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

truy to hai cuu tong giam doc bao hiem xa hoi viet nam gay that thoat 1700 ti dong
Ông Lê Bạch Hồng, cựu Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bị can Trần Thị Thanh Thủy (chuyên viên Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính, BHXH Việt Nam) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 2, Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo cáo trạng số 43/CT-VKSTC-V5, từ tháng 3/2008 đến tháng 8/2009, Nguyễn Phước Tường đã chỉ đạo Trần Tiến Vỹ và Hoàng Hà lập 14 Tờ trình đề nghị Nguyễn Huy Ban và Lê Bạch Hồng cho ALC II vay vốn từ Quỹ bảo hiểm xã hội.

Nhận được sự đồng ý của Ban và Hồng, Tường đã chỉ đạo Phòng Kế hoạch Tổng hợp liên hệ, soạn thảo hợp đồng và gửi qua email cho ALC II.

Các hợp đồng này được ALC II ký trước chuyển lại, Phòng Kế hoạch, Tổng hợp kiểm tra trình Nguyễn Phước Tường kiểm tra lại, ký nháy và trình Tổng Giám đốc ký hợp đồng chính thức.

14 hợp đồng cho ALCII vay có tổng số tiền là 1.010 tỉ đồng, không đúng đối tượng, không đảm bảo nguyên tắc đầu tư Quỹ bảo hiểm xã hội, trái với Điều 96, Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội, Điều 11 Quyết định số 41/2007/QĐ-TTg ngày 29/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi trả được hơn 200 tỉ đồng, ALCII bắt đầu không thanh toán lãi hàng tháng và gốc khi đến hạn. Cùng thời điểm này, lãnh đạo của ALCII bị cơ quan chức năng điều tra và phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến hoạt động quản lý tài chính.

Tháng 12/2016, TAND TP.HCM có quyết định mở thủ tục phá sản đối với ALCII. Ngày 31/7/2018, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên bố ALCII phá sản.

Tính đến nay, Bảo hiểm xã hội chưa thu hồi được nợ gốc và lãi của Công ty ALC II với tổng số tiền hơn 1.700 tỉ đồng (gồm hơn 769 tỷ đồng tiền gốc và hơn 928 tỷ đồng tiền lãi).

Hùng Dũng