Truy tố Giám đốc lừa đảo tiền tỷ rồi trốn truy nã 7 năm

Cập nhật: 16:54 | 23/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Ngày 23/4, VKSND Hà Nội ra cáo trạng bổ sung truy tố Nguyễn Đức Thuận (39 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ xuất nhập khẩu Hà Nội - Tico) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

truy to giam doc lua dao tien ty roi tron truy na 7 nam

Truy tố nữ Trưởng phòng Hành chính-nhân sự "rút ruột" hàng tỷ đồng của doanh nghiệp

truy to giam doc lua dao tien ty roi tron truy na 7 nam

Đề nghị truy tố 9 bị can trong đường dây làm thuốc giả ở TP. HCM

truy to giam doc lua dao tien ty roi tron truy na 7 nam

Đề nghị truy tố nguyên Phó Chánh án TAND quận 4

Theo quy định tại điểm a, Khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự, bị can đối diện khung hình phạt tù 12-20 năm hoặc tù chung thân.

Trước đó, tháng 11/2011, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) nhận được đơn của anh Vũ Minh T (SN 1992, trú tại huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) và đơn của một số cá nhân khác tố cáo Thuận có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức hứa hẹn làm thủ tục đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Đài Loan và Canada để nhận tiền của tiền. Sau khi nhận tiền, Thuận không thực hiện như cam kết, cũng không trả lại tiền như đã hứa mà bỏ trốn.

truy to giam doc lua dao tien ty roi tron truy na 7 nam
Truy tố Giám đốc lừa đảo tiền tỷ rồi trốn truy nã 7 năm

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, Công ty Tico do Thuận làm Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật. Công ty Tico không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Nhưng do cần tiền để sử dụng vào mục đích cá nhân, Thuận đưa ra thông tin gian dối là Công ty Tico có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Đài Loan và Canada.

Kèm theo thông tin gian dối đó, Thuận đưa ra mức thu lệ phí từ 10 triệu đến 150 triệu đồng một trường hợp và cam kết trong thời hạn từ 6 đến 8 tháng sau khi nộp tiền, người lao động sẽ được đi lao động tại nước ngoài. Tin tưởng những điều Thuận nói là thật, từ tháng 5/2010 đến tháng 5/2011, 20 người lao động đã nộp hồ sơ và tổng số tiền 2,8 tỷ đồng cho Thuận. Sau khi nhận tiền, Thuận không đưa được ai đi xuất khẩu lao động mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đến hạn, người lao động không được đi xuất khẩu nên yêu cầu Thuận trả lại tiền. Do không có tiền trả nên Thuận khất lần. Đến khoảng cuối năm 2011, bị can mới trả lại một phần tiền cho 9 người rồi bỏ trốn vào tỉnh Ninh Thuận sinh sống.

Hiện nay bị can còn chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng. Những người bị hại đều yêu cầu Thuận phải hoàn trả số tiền mà bị can đã chiếm đoạt và đề nghị các cơ quan có trách nhiệm xử lý Thuận theo quy định của pháp luật.

Tháng 2/2012, Cơ quan CSSDT Công an quận Hoàng Mai ra quyết định truy nã đối với Thuận. Đến tháng 1/2019, Thuận bị Công an thành phố Phan Rang- Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) bắt giữ theo quyết định truy nã.

Hùng Dũng