Thị trường hàng hóa hôm nay 7/12: Giá dầu giảm sâu mất mốc 70 USD, đường thấp nhất gần 4 tháng

Cập nhật: 07:49 | 07/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu tiếp đà giảm mạnh sau thông tin của EIA rằng, tồn kho dầu thô của Mỹ giảm trong khi tồn kho xăng tăng. Trong khi đó, giá vàng đã lấy lại đà tăng.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Dầu thô

Giá dầu tiếp đà giảm mạnh trong phiên hôm qua. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ giảm trong khi tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất tăng.

Tồn kho dầu thô giảm 4,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 1/12 xuống 445 triệu thùng, cao hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích về mức giảm 1,4 triệu thùng.

EIA cho biết tồn kho dầu thô tại Cushing, Oklahoma, trung tâm phân phối chính đã tăng 1,8 triệu thùng trong tuần trước.

Mới đây, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi đã giảm giá bán chính thức đối với loại dầu thô Arab Light hàng đầu của mình sang châu Á và các khu vực khác, mặc dù đã gia hạn hạn chế sản lượng tự nguyện như một phần của thỏa thuận OPEC+.

Sàn giao dịch hàng hóa Dubai (DME) đã ghi nhận lượng giao dầu thô Oman thực tế cao nhất 5 năm trong tháng 11, kể từ tháng 9/2018, với hơn 24 triệu thùng sẽ được giao vào tháng 1/2024.

Hợp đồng tương lai dầu thô DME Oman là một hợp đồng được thanh toán thực tế, đóng vai trò là tiêu chuẩn ở Trung Đông, được các công ty dầu mỏ quốc gia trong khu vực sử dụng như một phần trong công thức định giá xuất khẩu của họ.

Tổng cộng 20 tỷ thùng dầu thô Oman đã được giao dịch trên sàn giao dịch này kể từ khi thành lập vào tháng 6/2007, trong khi 3 tỷ thùng đã được giao thông qua cơ chế giao hàng thực tế của DME trong cùng thời kỳ.

Thị trường hàng hóa hôm nay 7/12: Giá dầu giảm sâu mất mốc 70 USD, đường thấp nhất gần 4 tháng

Cà phê

Tổ chức Cà phê Quốc tế cho biết, sản lượng cà phê của Châu Phi đã giảm 7,3% trong năm tính đến tháng 9.

Sản lượng trên lục địa này đã giảm xuống 17,9 triệu bao loại 60 kg trong giai đoạn 2022/23 so với 19,3 triệu bao một năm trước đó, ICO cho biết trong báo cáo và triển vọng cà phê định kỳ sáu tháng của mình.

Trong khi sản lượng tại quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu châu Phi là Ethiopia tăng 1% lên mức kỷ lục 7,73 triệu bao thì sản lượng tại Uganda, nước sản xuất lớn thứ hai châu lục, giảm 6,7% xuống 5,6 triệu bao do hạn hán.

Tại Kenya, nước sản xuất cà phê Arabica lớn thứ ba ở châu Phi, sản lượng giảm 3,9% xuống còn 730.000 bao do hạn hán và bệnh trên quả cà phê.

Mức giảm lớn nhất là ở Bờ Biển Ngà, nơi sản lượng giảm 65% xuống còn 600.000 bao do vụ thu hoạch rất lớn của năm trước cũng như hạn hán.

Đường

Giá đường thô kỳ hạn trên ICE giảm xuống mức thấp nhất 3 tháng rưỡi do triển vọng sản xuất cải thiện ở Brazil gây áp lực lên thị trường.

Các đại lý cho biết sản lượng đường lớn hơn dự kiến ​​ở khu vực trọng điểm Trung Nam của Brazil đã giảm bớt tình trạng thắt chặt nguồn cung và góp phần vào đợt thanh lý kéo dài hiện nay của các quỹ đầu tư.

Họ lưu ý rằng sản lượng đường của CS Brazil 2023/24 hiện dự kiến ​​vào khoảng 41,5-42,0 triệu tấn.

Vàng

Giá vàng có thời điểm tăng lên trên 2.030 USD/ounce, khi các nhà giao dịch tiếp tục kỳ vọng chiến dịch thắt chặt từ các ngân hàng trung ương lớn đã kết thúc và đồng đô la suy yếu.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi báo cáo việc làm của Mỹ công bố vào cuối tuần, điều này sẽ cung cấp thêm dấu hiệu về kế hoạch của Fed.

Quặng sắt

Giá quặng sắt kỳ hạn cao hơn trong phiên giao dịch sớm ở châu Á trong bối cảnh nguồn cung hạn chế. Các nhà phân tích của ANZ lưu ý rằng nhà xuất khẩu quặng sắt Vale của Brazil có kế hoạch duy trì sản xuất nguyên liệu sản xuất thép ổn định trong năm tới và dự kiến ​​sẽ sản xuất khoảng 310-320 triệu tấn vào năm 2024 so với 315 triệu tấn của năm nay.

Họ cho biết, quyết định của Vale báo hiệu sự thay đổi lớn hơn giữa các nhà khai thác quặng sắt để tập trung vào lợi nhuận thay vì khối lượng trong bối cảnh nhu cầu ở Trung Quốc chậm lại. Họ cho biết thêm, những hạn chế về tăng trưởng nguồn cung có thể sẽ khiến thị trường tương đối thắt chặt và hỗ trợ giá cả. Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 1,6% ở mức 920 CNY/tấn.

Cuối tháng 11, DCE cho biết họ sẽ tăng cường giám sát thị trường quặng sắt để thị trường vận hành an toàn và ổn định. Tuy nhiên, ảnh hưởng của giám sát thị trường hiện đang suy yếu mặc dù có hiệu quả ban đầu, các nhà phân tích lưu ý tác động giảm dần khi những người tham gia thị trường ngày càng coi nhẹ tầm quan trọng của nó.

Đồng

Giá đồng tăng tại London sau hai phiên giảm, do lo ngại về nguồn cung đồng sẵn có, mặc dù đồng đô la mạnh hơn đã hạn chế mức tăng. Thỏa thuận tuần trước giữa các công ty khai thác toàn cầu và các nhà luyện kim Trung Quốc về việc giảm phí xử lý và tinh luyện đồng năm 2024 - mức giảm đầu tiên trong ba năm - vẫn là tâm điểm của thị trường.

Chỉ số PMI Sản xuất Caixin của Trung Quốc bất ngờ tăng trong tháng 11, làm dấy lên hy vọng lĩnh vực sản xuất ở nước này cuối cùng cũng sẽ phục hồi.

Nickel

Sản lượng nickel của Indonesia dự kiến ​​đạt 1,65 triệu tấn đến 1,75 triệu tấn vào năm 2023.

Dữ liệu của Nhóm Nghiên cứu Nickel Quốc tế cho thấy sản lượng nickel sơ cấp của nước này đã tăng 32% lên 1,16 triệu tấn vào năm ngoái, chiếm 38% sản lượng toàn cầu.

Septian Hario Seto, Thứ trưởng Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia, cho biết năng lực sản xuất các sản phẩm nickel trong năm nay ước tính đạt 2,2 triệu tấn.

Thị trường hàng hóa tuần 27/11 - 2/12: Cà phê Arabica và than đá tăng gần 9%, vàng cao kỷ lục khi tăng 3 tuần liên tiếp

Trên thị trường hàng hóa tuần qua, giá vàng là tâm điểm khi liên tục duy trì mức tăng và hướng tới mốc 2.100 USD/ounce, ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 5/12: Giá dầu thấp nhất hai tuần, vàng rời đỉnh lịch sử 2.100 USD, kẽm thấp nhất một tháng

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu giảm xuống mức thấp nhất hai tuần do nghi ngờ về việc cắt giảm sản ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 6/12: Xăng dầu trái chiều, giá gạo thấp nhất ba tuần, đường giảm mạnh 3%

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá xăng dầu đồng loạt đi xuống. Tương tự, sắc đỏ bao phủ hầu hết mặt hàng ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm