Arab Saudi nâng giá bán dầu mặc Omicron đổ bộ

Cập nhật: 11:22 | 07/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Dù thế giới chưa bớt lo ngại về biến chủng Omicron, Arab Saudi vẫn tạo niềm tin cho thị trường năng lượng khi điều chỉnh tăng giá bán dầu chính thức cho châu Á lên mức đỉnh gần hai năm.

Arab Saudi nâng giá bán dầu

Theo Bloomberg, trong tháng 1 năm sau, Arab Saudi sẽ tăng giá bán dầu cho các khách hàng tại châu Á thêm 0,6 USD/thùng so với mức giá của tháng 12. Đây là mức giá cao nhất mà Arab Saudi công bố kể từ đầu năm 2020, trước khi đại dịch COVID-19 lan rộng ra toàn thế giới.

Đồng thời, "thủ lĩnh" của OPEC cũng sẽ nâng giá bán cho các khách hàng tại Mỹ trong khoảng 0,4 - 0,6 USD/thùng, tùy thuộc vào loại dầu thô. Trong khi đó, giá bán dầu cho châu Âu, vốn là một thị trường nhỏ đối với Arab Saudi, sẽ được hạ xuống trong tháng 1/2022.

2014-ap1

Cơ sở chế biến dầu của Saudi Aramco ở thành phố Abqaiq. (Ảnh: AP)

Tín hiệu vui cho các nước xuất khẩu dầu mỏ

Reuters dẫn lời các nhà giao dịch cho biết, động thái tăng giá bán dầu của Arab Saudi không thực sự gây bất ngờ. Điều này chứng tỏ OPEC tin rằng nhu cầu dầu thô vẫn còn rất mạnh mẽ và Arab Saudi không quá lo ngại về biến chủng Omicron.

Khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu công bố thông tin về Omicron vào cuối tháng 11, thị trường năng lượng thế giới đã chứng kiến cú lao dốc nghiêm trọng. Giá dầu Brent mất hơn 10 USD, tụt xuống dưới ngưỡng 70 USD/thùng.

Tuy nhiên, trái với lo ngại ban đầu, giới chuyên gia gần đây lại cập nhật dữ liệu về biến chủng mới một cách lạc quan thận trọng vì chưa có trường hợp tử vong nào liên quan Omicron, cũng như tỷ lệ nhập viện cũng không tăng cao như các biến chủng trước.

Trên thực tế, vào cuối tháng 11, CEO Amin Nasser của Saudi Aramco - công ty dầu khí lớn nhất thế giới năm 2021 tính theo vốn hóa, từng khẳng định ông "rất lạc quan" về nhu cầu dầu mỏ.

Đồng thời, trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, vị CEO cho biết ông thấy thị trường đã phản ứng thái quá với tin tức về biến chủng Omicron.

"Chúng tôi rất lạc quan về nhu cầu dầu mỏ của thế giới. Phản ứng của thị trường đang rất tốt, đặc biệt là tại châu Á", ông Nasser chia sẻ với các phóng viên tại thành phố Dhahran, trung tâm của nền công nghiệp năng lượng Arab Saudi.

CEO của Saudi Aramco còn nhắc lại dự báo của một số cơ quan năng lượng, rằng nhu cầu dầu mỏ sẽ phục hồi về hơn 100 triệu thùng/ngày trong năm 2022, tương đương mức tiêu thụ trước đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, khi kết thúc cuộc họp chính sách gần nhất, Arab Saudi và các đối tác trong OPEC đã nhất trí tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày trong tháng 1 năm tới. Quyết định của OPEC càng chứng tỏ liên minh này kỳ vọng nhu cầu dầu thô sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2022.

Khả Nhân

Nguồn Doanh nghiệp Niêm yết

Tin cũ hơn
Xem thêm