Thị trường hàng hóa hôm nay 6/12: Xăng dầu trái chiều, giá gạo thấp nhất ba tuần, đường giảm mạnh 3%

Cập nhật: 08:28 | 06/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá xăng dầu đồng loạt đi xuống. Tương tự, sắc đỏ bao phủ hầu hết mặt hàng kim loại sau dữ liệu kinh tế của Mỹ.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay 6/12: Xăng dầu trái chiều, giá gạo thấp nhất ba tuần, đường giảm mạnh 3%

Kinh tế vĩ mô

- Tại Mỹ, hoạt động kinh tế trong lĩnh vực dịch vụ đã mở rộng 11 tháng liên tiếp khi Chỉ số PMI Dịch vụ đạt 52,7 điểm, tăng 0,9 điểm so với mức 51,8 của tháng 10. Lĩnh vực này đã tăng trưởng trong 41/42 tháng qua, với sự suy giảm duy nhất vào tháng 12/2022.

Trong tháng 11, PMI Dịch vụ ghi nhận 52,7 điểm, cao hơn 0,9 điểm phần trăm so với mức 51,8 của tháng 10. Chỉ số đơn đặt hàng mới cũng ổn định trong tháng 11 với con số 55,5 điểm, tương đương tháng 10.

- Tại khu vực đồng euro, hoạt động kinh tế tại tiếp tục suy giảm trong tháng 11. Cụ thể, Chỉ số PMI tổng hợp của Ngân hàng Thương mại Hamburg (HCOB) thuộc S&P Global đã ghi nhận mức dưới 50 điểm, lần thứ 6 liên tiếp vào tháng 11, cho thấy hoạt động đang co lại.

Chỉ số PMI tổng hợp, kết hợp hoạt động trong cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã được điều chỉnh lên 47,6 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 7 và tăng từ mức thấp nhất trong 35 tháng là 46,5 điểm vào tháng 10.

Dầu thô

Giá dầu tương lai hôm thứ Ba tăng cao hơn sau sự sụt giảm trong ba phiên giao dịch gần nhất, một phần là do sự hoài nghi về khả năng OPEC+ thực hiện cắt giảm sản lượng bổ sung vào đầu năm tới.

Giá dầu thô WTI phục hồi từ mức thấp nhất trong 5 tháng là 72,1 USD trước đó. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho rằng OPEC+ có thể thực hiện các biện pháp bổ sung để giải quyết vấn đề 'đầu cơ và biến động' dầu thô nếu việc cắt giảm sản lượng hiện tại không đủ.

Bạc

Giá bạc giảm xuống khoảng 24 USD/ounce sau khi chạm mức cao nhất trong hơn 6 tháng vào ngày 1/12, do thị trường đón nhận dữ liệu mới nhất từ ​​Mỹ.

Theo khảo sát của JOLT, cơ hội việc làm tại Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng 10, cộng thêm dấu hiệu thị trường lao động hạ nhiệt và hỗ trợ cho kỳ vọng rằng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào nửa đầu năm 2023.

Gạo

Giá gạo kỳ hạn giao dịch quanh mức 16,9 USD/cwt, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 11, do các thương nhân cân nhắc khả năng nguồn cung tăng từ Indonesia, một nhà sản xuất lớn.

Indonesia đặt mục tiêu đạt sản lượng 10 triệu tấn gạo trong thời kỳ thu hoạch cao điểm từ tháng 3 đến tháng 4 năm sau, dự kiến ​​tổng sản lượng 32 triệu tấn vào năm 2024, vượt nhẹ mục tiêu 31 triệu tấn năm 2023.

Tuy nhiên, Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới và Thái Lan, nhà cung cấp lớn thứ hai, dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sản lượng từ vụ mùa trái vụ của họ giảm trong quý đầu tiên.

Thị trường gạo toàn cầu thắt chặt trong năm nay do thời tiết khô nóng liên quan đến hiện tượng El Nino, khiến sản lượng tại các nước xuất khẩu và nhập khẩu chính đều giảm.

Một phần đáng kể xuất khẩu gạo trên thế giới có nguồn gốc từ châu Á, nơi giá tăng khoảng 30-40% vào năm 2023, đạt mức cao nhất trong 15 năm vào đầu năm nay, sau khi Ấn Độ áp đặt các hạn chế xuất khẩu.

Đường

Giá đường thô kỳ hạn trên ICE giảm mạnh vào thứ Ba do các quỹ thanh lý vị thế mua, trong bối cảnh nguồn cung mạnh hinw từ Brazil trong khi giá cà phê và ca cao cũng giảm.

Đường thô kỳ hạn tháng ba có lúc giảm 2,9% xuống 25,05 cent/lb. Các đại lý cho biết dòng cung mạnh mẽ từ Brazil đã tạo ra tâm lý tiêu cực hơn, do sản lượng ở khu vực trọng điểm Trung-Nam cao hơn nhiều so với mùa trước và các nút thắt hậu cần giảm bớt.

Sản lượng cao hơn ở Brazil và vụ thu hoạch củ cải tốt ở châu Âu đã thúc đẩy nhà môi giới và nhà cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng Czarnikow vào đầu tuần này, dự đoán lượng đường dư thừa nhỏ trong niên vụ 2023/24, thay đổi dự báo của họ từ mức thâm hụt.

Đồng

Ủy ban Đồng Chile (Cochilco) cho biết rằng, công ty khai thác đồng Codelco của nhà nước Chile đã chứng kiến ​​sản lượng giảm 5,7% so với cùng kỳ trong tháng 10 xuống còn 128.000 tấn.

Codelco, công ty khai thác kim loại lớn nhất thế giới, đã phải vật lộn với các vấn đề hoạt động và nợ tăng cao, khiến sản lượng của công ty này giảm xuống mức thấp nhất trong 25 năm vào năm ngoái.

Nickel

Giá nikel kỳ hạn giảm xuống khoảng 16.500 USD/tấn, tiến gần hơn đến mức thấp nhất hơn 3 năm rưỡi được ghi nhận vào ngày 20/11 và giảm 45% kể từ đầu năm trong bối cảnh nguồn cung mạnh mẽ từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, Indonesia và Trung Quốc.

Theo dự báo mới nhất của Nhóm Nghiên cứu Nickel Quốc tế, nguồn cung kim loại này sẽ vượt nhu cầu 223.000 tấn vào năm 2023 sau khi dư thừa 104.000 tấn vào năm 2022. Hơn nữa, khoảng cách này còn dự kiến ​​sẽ mở rộng lên 239.000 tấn vào năm 2024.

Thị trường hàng hóa hôm nay 5/12: Giá dầu thấp nhất hai tuần, vàng rời đỉnh lịch sử 2.100 USD, kẽm thấp nhất một tháng

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu giảm xuống mức thấp nhất hai tuần do nghi ngờ về việc cắt giảm sản ...

Các nhà chăn nuôi heo lớn của Trung Quốc lao đao khi thua lỗ nghiêm trọng

Những nhà chăn nuôi heo lớn nhất ở Trung Quốc, nơi tiêu thụ gần một nửa số thịt heo của thế giới đã đón nhận ...

Đồng đô la Mỹ sụt giảm sau đợt bán tháo mạnh tháng 11

Đồng đô la đã hồi phục trong phiên giao dịch sáng nay, dao động gần mức cao nhất trong một tuần so với các đồng ...

Mộc Trà