Thị trường hàng hóa 3/11: Giá dầu tăng gần 3%, cao su cao nhất một tuần

Cập nhật: 05:59 | 03/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa trong phiên hôm qua, giá dầu hồi phục tích cực nhờ chỉ số đồng đô la giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tuần.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa 3/11: Giá dầu tăng gần 2%, cao su cao nhất một tuần
Mộc Trà tổng hợp

Kinh tế vĩ mô

- Theo Bộ Lao động Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 28/10 ghi nhận 217.000 đơn, cao hơn 7.000 đơn so với dự báo của giới phân tích. Đây là tháng thứ hai liên tiếp ghi nhận số đơn tăng nhẹ. Đồng thời, dữ liệu của tuần kết thúc ngày 21/9 điều chỉnh tăng 2.000 đơn lên 212.000 đơn.

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp liên tiếp, một chỉ số biểu trưng cho việc tuyển dụng, ghi nhận 1,81 triệu đơn, cao hơn so với dự báo ở mức 1,8 triệu đơn và mức 1,7 triệu đơn điều chỉnh giảm trong tuần trước. Điều này cho thấy hoạt động tuyển dụng ở Mỹ đang suy yếu.

Ngoài ra, Bộ Lao động Mỹ cũng cho biết năng suất của khu vực phi nông nghiệp quý III ước tăng 4,7% so với quý II, cao hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế.

- Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã quyết định giữ nguyên lãi suất 5,25% lần thứ hai liên tiếp trong cuộc họp Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) tháng 11. BOE đã giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 15 năm qua khi tiếp tục chính sách chống lạm phát quyết liệt nhất trong các nền kinh tế lớn trên thế giới. Bất chấp việc công bố các dự báo hiện cho thấy nền kinh tế Anh hiện đang tiến gần đến suy thoái và đi ngàng trong những năm tới, Thống đốc BOE Andrew Baily cho biết “Chúng ta cần thấy lạm phát tiếp tục giảm xuống mức mục tiêu 2% một cách kịp thời”.

BOE cũng dự đoán lạm phát sẽ đạt mức 4,6% trong quý IV. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 5% trong hai năm tới từ mức khoảng 4,2% như hiện nay.

Dầu thô

Giá dầu thô và xăng tăng nhẹ. Việc chỉ số đồng đô la hôm nay giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tuần là dấu hiệu đẩy giá năng lượng tăng lên. Ngoài ra, sự phục hồi rộng rãi trên thị trường tài sản ngày hôm nay đang nâng giá dầu thô, do có đồn đoán rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Sự phục hồi hôm nay của S&P 500 lên mức cao nhất trong 2 tuần cũng củng cố sự lạc quan về triển vọng kinh tế và thúc đẩy nhu cầu năng lượng. Giá dầu thô vẫn được hỗ trợ từ rủi ro địa chính trị do lo ngại xung đột Israel-Hamas leo thang có thể đe dọa nguồn cung dầu thô từ Trung Đông.

Ngân hàng Standard Chartered dự báo giá dầu thô Brent năm 2024 là 98 USD/thùng, được hỗ trợ bởi các yếu tố cung cầu cơ bản. Nhu cầu dầu toàn cầu được dự báo sẽ tăng 1,5 triệu thùng/ngày vào năm 2024, trong khi nguồn cung của các quốc gia ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tăng 0,8 triệu thùng/ngày, dẫn đầu là Mỹ, Canada, Guyana và Brazil.

Ngoài ra, SC dự báo tồn kho dầu toàn cầu sẽ giảm 120 triệu thùng trong quý IV, bên cạnh mức giảm 172 triệu thùng trong quý III. Tốc độ giảm hàng tồn kho dự kiến tăng từ 0,5 triệu thùng/ngày trong tháng 10 lên 1,38 triệu thùng/ngày trong tháng 11 và 1,99 triệu thùng/ngày trong tháng 12.

Gạo

Giá gạo kỳ hạn ổn định quanh mức 16 USD/cwt kể từ cuối tháng 10, khi các thương nhân vẫn kỳ vọng triển vọng cung - cầu.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ trong báo cáo Ước tính Cung và Cầu Nông nghiệp Thế giới (WASDE) tháng 10 cho biết, dự báo tổng sản lượng gạo niên vụ 2023/24 của Hoa Kỳ đã tăng 17,3 triệu cwt lên 220,9 triệu cwt, do diện tích thu hoạch và năng suất cao hơn.

Mặt khác, triển vọng gạo toàn cầu niên vụ 2023/24 chủ yếu do nguồn cung, thương mại và tồn kho giảm. Đặc biệt chủ yếu là do sản lượng gạo của Ấn Độ dự kiến ​​giảm 3%.

Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, hồi đầu tháng này đã gia hạn mức thuế 20% đối với xuất khẩu gạo đồ cho đến tháng 3/2024 để hạn chế giá lương thực.

Trong khi đó, tiêu thụ gạo toàn cầu năm 2023/24 giảm 0,2 triệu tấn xuống còn 522,7 triệu tấn do sản lượng ở Bangladesh và Việt Nam giảm.

Cà phê

Giá cà phê Arabica giảm tại cảng chính Douala của Cameroon, theo dữ liệu được công bố hôm thứ Năm bởi Ủy ban Cà phê và Ca cao Quốc gia nước này.

Số liệu cho thấy, các nhà xuất khẩu đã trả 2055 CFA franc (3,35 USD) cho một kg cà phê, giảm 5,03% so với hôm trước.

Cao su

Giá cao su kỳ hạn giao dịch cao hơn ở mức khoảng 146 cent USD/kg, ghi nhận mức cao nhất trong một tuần, được thúc đẩy bởi giá dầu tăng và kỳ vọng nhu cầu tăng.

Toyota đã công bố số liệu sản xuất và bán hàng toàn cầu phá kỷ lục trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 và riêng tháng 9, đồng thời nâng mạnh triển vọng cả năm.

Tuy nhiên, hai cuộc khảo sát cho thấy sự sụt giảm bất ngờ trong hoạt động nhà máy ở Trung Quốc vào tháng 10, quốc gia tiêu thụ nguyên liệu thô hàng đầu, làm dấy lên lo ngại về sự phục hồi kinh tế mong manh của nước này vào đầu quý IV.

Về phía nguồn cung, các báo cáo gần đây cho thấy điều kiện thời tiết được cải thiện và nguồn cung tăng ở miền bắc Thái Lan sau thời gian mưa lớn kéo dài.

Thị trường hàng hóa 2/11: Giá dầu giảm ba phiên liên tiếp, cà phê Arabica giảm gần 5%

Trên thị trường hàng hóa trong phiên hôm qua, giá dầu thô và xăng đồng loạt giảm. Tương tự, giá cà phê Arabica giảm gần ...

Nhật Bản công bố gói 113 tỷ USD để giảm lạm phát

Hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chính phủ sẽ chi hơn 17.000 tỷ yên (113 tỷ USD) nhằm giảm bớt tác ...

Thời tiết không thuận lợi đang đẩy giá cà phê tăng mạnh

Dự báo giá cà phê thế giới tiếp tục xu hướng tăng. Thời tiết không thuận lợi tại các vùng trồng cà phê Việt Nam ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm