Nhật Bản công bố gói 113 tỷ USD để giảm lạm phát

Cập nhật: 14:56 | 02/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chính phủ sẽ chi hơn 17.000 tỷ yên (113 tỷ USD) nhằm giảm bớt tác động kinh tế từ lạm phát, trong đó sẽ bao gồm cắt giảm thuế.

Ông Kishida chia sẻ với các phóng viên rằng để tài trợ một phần chi tiêu, chính phủ sẽ lập ngân sách bổ sung cho năm tài chính hiện tại là 13.100 tỷ yên. Bao gồm cả chi tiêu của chính quyền địa phương và các khoản vay do nhà nước hậu thuẫn, quy mô của gói sẽ có tổng trị giá 21.800 tỷ yên.

“Nền kinh tế Nhật Bản đang nhìn thấy một cơ hội lớn mở ra để chuyển sang một giai đoạn mới lần đầu tiên sau ba thập kỷ”, khi nước này thoát khỏi vòng xoáy giảm phát, ông Kishida phát biểu trong cuộc họp giữa các lãnh đạo chính phủ và đảng cầm quyền hôm thứ Năm. Ông nói: “Đó là lý do tại sao chúng ta cần giúp các công ty tăng lợi nhuận và doanh thu để tăng lương”.

Nhật Bản công bố gói 113 tỷ USD để giảm lạm phát

Reuters đưa tin hôm qua rằng chính phủ đang xem xét chi hơn 17.000 tỷ yên cho gói này, bao gồm việc cắt giảm tạm thời thuế thu nhập và thuế dân cư cũng như trợ cấp để hạn chế hóa đơn xăng dầu và tiện ích.

Lạm phát, được thúc đẩy bởi chi phí nguyên liệu thô tăng cao, đã vượt mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong hơn một năm, gây áp lực lên tiêu dùng và che mờ triển vọng về một nền kinh tế đang chậm phục hồi sau những vết sẹo do Covid-19 để lại.

Với việc tăng lương quá chậm để bù đắp cho giá cả tăng cao, ông Kishida cho biết chính phủ sẽ giảm bớt tác động bằng cách hoàn lại cho các hộ gia đình một phần doanh thu thuế dự kiến ​​tăng do tăng trưởng kinh tế vững chắc.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nghi ngờ liệu khoảng 5.000 tỷ yên được chi cho việc cắt giảm thuế và thanh toán thuế có tác động nhiều đến việc thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản hay không.

Takahide Kiuchi, cựu thành viên hội đồng quản trị của Ngân hàng Nhật Bản và hiện là nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Nomura, kỳ vọng các biện pháp này sẽ chỉ nâng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thêm 0,19% trong năm nay.

Ông nói: “Đó là một chính sách không hiệu quả lắm về mặt chi phí”. “Với khoảng cách tổng sản phẩm của Nhật Bản đã chuyển sang tích cực trong tháng 4 và tháng 6, nền kinh tế ngay từ đầu đã không cần đến gói kích thích.”

Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 4,8% hàng năm trong quý II, mức tăng lớn nhất trong hơn hai năm, do việc hạn chế đại dịch COVID-19 chấm dứt đã thúc đẩy tiêu dùng. Tuy nhiên, mức lương thực tế giảm trong tháng 7 làm tăng thêm nghi ngờ về dự đoán của ngân hàng trung ương rằng, nhu cầu trong nước có thể giúp kinh tế phục hồi ổn định.

Nhật Bản cân nhắc chi 33 tỷ USD cho các biện pháp chống lạm phát

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét chi khoảng 33 tỷ USD để hỗ trợ cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và ...

Lạm phát cơ bản tại Tokyo (Nhật Bản) bất ngờ tăng tốc

Lạm phát tiêu dùng lõi ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, được coi là chỉ báo hàng đầu cho xu hướng toàn quốc, bất ...

Nguyên nhân nào khiến PMI Việt Nam suy giảm hai tháng liên tiếp?

Theo báo cáo của S&P Global, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) tháng 10 của Việt Nam ghi nhận ...

Mộc Trà

Tin liên quan