Nhật Bản cân nhắc chi 33 tỷ USD cho các biện pháp chống lạm phát

Cập nhật: 15:14 | 25/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét chi khoảng 33 tỷ USD để hỗ trợ cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và cắt giảm thuế thu nhập.

Đồng Yên thủng mốc 150 yên/USD, đã có can thiệp của nhà chức trách Nhật Bản?

Khoản chi tiêu này, hiện ước tính khoảng 5 nghìn tỷ yên (33,37 tỷ USD), sẽ bao gồm một khoản cắt giảm thuế thu nhập một lần trị giá 30.000 yên/người và cắt giảm thuế thu thập trị giá 10.000 yên, sẽ được thực hiện vào tháng 6/2024, ba quan chức chính phủ chia sẻ với Reuters.

Các quan chức cho biết, kế hoạch chi tiêu sẽ được nội các của Thủ tướng Fumio Kishida chính thức quyết định vào ngày 2/11, cũng bao gồm các khoản chi trả cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, các quan chức cho biết, đồng thời xác nhận một báo cáo của tờ Nikkei.

Các quan chức giấu tên cho biết chi tiết về việc cắt giảm thuế sẽ được thảo luận bởi hội đồng thuế có ảnh hưởng của đảng cầm quyền vào cuối năm nay.

Phó Chánh văn phòng Nội các Hideki Murai nói với các phóng viên rằng, ông đã biết về nhận xét của thủ tướng trong một lần xuất hiện trên truyền hình vào cuối ngày 24/10 rằng, ông muốn đạt được mức tăng lương để bù đắp cho việc tăng giá vào năm tới.

Nhật Bản cân nhắc chi 33 tỷ USD cho các biện pháp chống lạm phát

Doanh thu thuế đã tăng lên trong năm nay và Murai cho biết Thủ tướng muốn tìm cách hoàn lại một phần số tiền đó cho công chúng để hỗ trợ các hộ gia đình.

Murai nói: “Thủ tướng sẽ đưa ra chỉ thị chính thức và cụ thể tại cuộc họp ngày mai giữa các quan chức chính phủ và khối cầm quyền, cuộc họp này sẽ hình thành thông qua cuộc thảo luận về thuế của đảng cầm quyền”.

Lạm phát được thúc đẩy bởi chi phí nguyên liệu thô tăng cao, đã duy trì trên mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong hơn một năm, gây áp lực lên tiêu dùng và che mờ triển vọng về một nền kinh tế đang chậm phục hồi sau những vết sẹo do Covid-19 gây ra.

Với việc tăng lương tỏ ra quá chậm để bù đắp cho sự gia tăng giá cả, Thủ tướng Kishida đã công bố kế hoạch chia sẻ bớt những khó khăn cho người dân bằng cách hoàn lại cho các hộ gia đình một phần doanh thu thuế dự kiến ​​​​do tăng trưởng kinh tế vững chắc tạo ra.

Ông Murai cho biết Thủ tướng sẽ thảo luận về việc tăng lương cùng các vấn đề khác với các quan chức ngành ô tô khi ông đến thăm Triển lãm Di động Nhật Bản vào ngày 26/10.

Trung Quốc: Suy thoái thương mại thu hẹp để ngỏ triển vọng phục hồi

Một loạt dữ liệu kinh tế trái chiều của Trung Quốc được công bố ngày 13/10 cho thấy, sự sụt giảm thu hẹp trong thương ...

Lạm phát quý III của Australia mạnh bất ngờ, dấy lên rủi ro tăng lãi suất

Lạm phát của Australia tăng mạnh một cách đáng ngạc nhiên vào quý III, trong bối cảnh áp lực chi phí tăng trên diện rộng ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 25/10: Giá dầu thô thấp nhất một tuần, đường lấy lại đỉnh 12 năm

Trên thị trường hàng hóa hôm qua, việc giảm bớt rủi ro địa chính trị ở Trung Đông đang làm giá nhóm năng lượng giảm ...

Mộc Trà

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm