Lạm phát quý III của Australia mạnh bất ngờ, dấy lên rủi ro tăng lãi suất

Cập nhật: 11:15 | 25/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Lạm phát của Australia tăng mạnh một cách đáng ngạc nhiên vào quý III, trong bối cảnh áp lực chi phí tăng trên diện rộng và dai dẳng, dấy lên nguy cơ tăng lãi suất vào đầu tháng tới.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia hôm qua cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,2% trong quý III, cao hơn dự báo 1,1% của các nhà phân tích thị trường và mức tăng 0,8% của quý trước.

Tốc độ lạm phát hàng năm giảm xuống 5,4%, từ mức 6%, nhưng một lần nữa cao hơn dự báo 5,3%. Riêng tháng 9, CPI tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước, tăng từ mức 5,2% trong tháng 8.

Đồng đô la Australia tăng 0,6% lên mức cao nhất trong tuần là 0,639 USD/AUD. Thị trường hiện đang chứng kiến ​​lãi suất đạt đỉnh 4,45% vào đầu năm tới, tăng từ mức 4,35% trước khi công bố dữ liệu.

Boyton nói: “Mặc dù mức 4,35% sẽ đánh dấu mức cao nhất của tỷ giá tiền mặt, nhưng có nguy cơ nó có thể thắt chặt hơn mức đó. Bất kỳ sự nới lỏng nào vẫn còn là một chặng đường rất dài”.

Những yếu tố đóng góp lớn nhất vào lạm phát quý III là nhiên liệu, tiền thuê nhà và điện. Giá nhiên liệu tăng 7,2% so với một năm trước, đảo ngược hai quý giảm giá, trong bối cảnh xung đột ở Trung Đông có khả năng gây thêm áp lực lạm phát. Điểm sáng trong báo cáo là giá thực phẩm ghi nhận mức tăng hàng quý chậm nhất trong hai năm do giá trái cây và rau quả giảm. Siêu thị Woolworths cho biết hôm qua rằng, giá trung bình của các sản phẩm họ bán trong tháng 9 chỉ tăng 2% so với một năm trước đó, một mức khiêm tốn đáng kể so với các quý trước.

Tuy nhiên, Thống đốc mới của Ngân hàng Trung ương Úc – RBA, Michele Bullock hôm thứ Ba đã cảnh báo rằng có nguy cơ lạm phát sẽ cứng đầu hơn dự kiến ​​và lãi suất có thể phải tăng hơn nữa để đưa nó về mức ổn định.

Các nhà hoạch định chính sách cho biết họ có khả năng chấp nhận thấp trong việc cho phép lạm phát quay trở lại mục tiêu với tốc độ chậm hơn dự kiến. Ngân hàng Trung ương dự báo vào tháng 8 rằng, lạm phát chỉ được dự đoán sẽ quay trở lại mức cao nhất trong phạm vi mục tiêu của ngân hàng là 2-3% vào cuối năm 2025.

Ngân hàng trung ương sẽ công bố dự báo kinh tế cập nhật vào đầu tháng 11.

Sean Langcake, người đứng đầu bộ phận dự báo kinh tế vĩ mô của Oxford Economics Australia, cho biết: “Tốc độ lạm phát cơ bản nhanh chóng này báo hiệu rằng áp lực chi phí đang lan rộng và tăng cao trong nền kinh tế, một phần xuất phát từ thị trường lao động rất thắt chặt”.

“Thông tin của Thống đốc Bullock trong tuần này đã đặt nền móng cho chính sách thắt chặt hơn, và sự gia tăng lạm phát cơ bản có thể biện minh cho một đợt tăng lãi suất khác".

Thị trường hàng hóa hôm nay 25/10: Giá dầu thô thấp nhất một tuần, đường lấy lại đỉnh 12 năm

Trên thị trường hàng hóa hôm qua, việc giảm bớt rủi ro địa chính trị ở Trung Đông đang làm giá nhóm năng lượng giảm ...

Trung Quốc: Chăn nuôi heo thua lỗ trầm trọng, gia tăng sản lượng ngũ cốc

Một quan chức Bộ Nông nghiệp Trung Quốc mới cho biết, sản lượng heo của Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng, với số lượng heo ...

IEA: Nhu cầu dầu, khí đốt và than thế giới sẽ đạt đỉnh vào năm 2030

IEA cho biết nhu cầu nhiên liệu hóa thạch (dầu, than, khí đốt) trên thế giới sẽ đạt đỉnh điểm vào năm 2030, khi ngày ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm