Lạm phát cơ bản tại Tokyo (Nhật Bản) bất ngờ tăng tốc

Cập nhật: 11:27 | 27/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Lạm phát tiêu dùng lõi ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, được coi là chỉ báo hàng đầu cho xu hướng toàn quốc, bất ngờ tăng tốc trong tháng 10.

Dữ liệu củng cố kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ điều chỉnh lại dự báo lạm phát khi đưa ra dự báo hàng quý mới tại cuộc họp chính sách vào tuần tới.

Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (CPI) của Tokyo, không bao gồm thực phẩm tươi sống dễ biến động nhưng bao gồm chi phí nhiên liệu, đã tăng 2,7% trong tháng 10 so với một năm trước, vượt dự báo tăng 2,5% của thị trường.

Mức tăng này cũng cao hơn mức tăng 2,5% trong tháng 9, làm dấy lên nghi ngờ về quan điểm của ngân hàng trung ương rằng, lạm phát sẽ chậm lại trong những tháng tới khi áp lực về chi phí giảm bớt.

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng lõi loại bỏ cả giá thực phẩm tươi sống và giá nhiên liệu, đã tăng 3,8% trong tháng 10 so với một năm trước, sau khi tăng 3,9% trong tháng 9, dữ liệu cho thấy.

Marcel Thieliant, người đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Capital Economics, cho biết lạm phát tăng vọt “phù hợp với quan điểm của chúng tôi rằng lạm phát sẽ chỉ giảm xuống dưới mục tiêu 2% của BOJ cho tới cuối năm 2024. Với việc lạm phát dịch vụ tiếp tục tăng tốc, sẽ mất nhiều thời gian trước khi lạm phát giảm xuống dưới mục tiêu 2% của BOJ”.

Lạm phát cơ bản ở thủ đô Nhật Bản bất ngờ tăng tốc

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vẫn là một ngoại lệ thể hiện chính sách ôn hòa trên toàn cầu. Họ đã duy trì chính sách cực kỳ nới lỏng ngay cả khi các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới tăng mạnh lãi suất để chống lạm phát lan rộng.

Trong khi lạm phát đã vượt quá mục tiêu 2% trong hơn một năm, BOJ đã cam kết duy trì lãi suất cực thấp cho đến khi đợt tăng giá do chi phí gần đây duy trì trong thời gian dài hơn, do nhu cầu trong nước thúc đẩy. Bên cạnh lạm phát ngày càng tăng, đợt tăng lãi suất toàn cầu gần đây đang làm tạo áp lực lên BOJ trong việc điều chỉnh kiểm soát lợi suất trái phiếu vào tuần tới.

Mới đây, chính phủ Nhật Bản thông tin rằng đang xem xét chi khoảng 33 tỷ USD để hỗ trợ cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và cắt giảm thuế thu nhập.

Khoản chi tiêu này, hiện ước tính khoảng 5 nghìn tỷ yên (33,37 tỷ USD), sẽ bao gồm một khoản cắt giảm thuế thu nhập một lần trị giá 30.000 yên/người và cắt giảm thuế thu thập trị giá 10.000 yên, sẽ được thực hiện vào tháng 6/2024, ba quan chức chính phủ chia sẻ với Reuters.

Các quan chức cho biết, kế hoạch chi tiêu sẽ được nội các của Thủ tướng Fumio Kishida chính thức quyết định vào ngày 2/11, cũng bao gồm các khoản chi trả cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, các quan chức cho biết, đồng thời xác nhận một báo cáo của tờ Nikkei.

Nhật Bản cân nhắc chi 33 tỷ USD cho các biện pháp chống lạm phát

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét chi khoảng 33 tỷ USD để hỗ trợ cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và ...

Mộc Trà

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm