Thị trường bất động sản: Nghịch lý thực tế sốt đất và đóng băng

Cập nhật: 16:08 | 03/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong hai tháng 6 - 7/2018, thị trường bất động sản ghi nhận những nghịch lý trái ngược khi sốt đất và đất đóng băng vẫn là hai hoạt động chủ đạo trong mặt bằng chung đang chậm dần lại của thị trường.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, thu hút đầu tư hàng đầu cả nước và những chính sách ưu đãi từ chính quyền địa phương, những năm gần đây, Quảng Ninh được coi là địa phương năng động bậc nhất khu vực phía Bắc. Hai năm trở lại đây, tỉnh này đã thu hút hơn 100 dự án BĐS với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 100.000 tỷ đồng cùng với đó là sự hiện diện của nhiều ông lớn: Vingroup, FLC Group, BIM Group, Sun Group...

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, các dự án được chào bán và tái khởi động gồm có Marina Square, Dragon Hill City, Hạ Long Bay View, Beverly Hill, Đồi Monaco Hạ Long... Tổng số lượng giao dịch trong quý 2/2018 lên đến 1.000 giao dịch.

Ghi nhận, giá đất nền tại TP Hạ Long đã tang từ 3 - 5% và đang có tín hiệu tốt đặc biệt khi tỉnh Quảng Ninh lên kế hoạch mở rộng thành phố này. Ngoài ra, các đô thị mới như Uông Bí, Cẩm Phả đều có khối lượng giao dịch đất nền tăng mạnh hút dòng tiền đầu tư từ giới đầu tư Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Tại Đà Nẵng, theo các chuyên gia đánh giá, 6 tháng đầu năm 2018, thị trường BĐS Đà Nẵng trầm lắng nhất là phân khúc chung cư không có nguồn cung mới ra thị trường.

thi truong bat dong san nghich ly thuc te sot dat va dong bang

Nhiều dự án được phê duyệt nhưng không được triển khai do gặp hàng loạt vấn đề về pháp lý, chính quyền không tháo gỡ kịp thời tạo sự khan hiếm. Nhất là với phân khúc đất nền, ngoài số ít dự án đủ điều kiện giao dịch có mức giá khoảng 15 - 20 triệu đồng/m2 tại khu vực Liên Chiểu, các dự án ven biển phía giáp Quảng Nam bị môi giới đẩy giá gây tình trạng sốt đất ảo và bất ổn.

Riêng với đất đặc khu, báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam mới đây, giao dịch tại Vân Đồn và Bắc Vân Phong đang có xu hướng chuyển về trạng thái đóng băng đặc biệt là khi các đặc khu trở thành đề tài được Quốc hội đưa ra xem xét. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các nhà đầu tư cũng như lượng giao dịch trên thị trường. Hiện giá đất tại khu vực vẫn giữ ở mức cao nhưng thanh khoản rất thấp.

Tuy nhiên cũng theo Hội Môi giới, đây được xem là cơ hội để sàng lọc nhà đầu tư, sàng lọc thị trường, giúp môi trường kinh doanh bất động sản ở các vùng dự kiến lên đặc khu chuyên nghiệp hơn.

Điểm chung của những cơn sốt này đều là “sốt ảo”, lần đầu xảy ra tại địa phương, nơi dự kiến có sự thay đổi về cơ sở hạ tầng hoặc thuận tiện kết nối với các đặc khu kinh tế tương lai. Tuy nhiên, sốt đất chỉ diễn ra cục bộ, không có tính chất lan rộng. Đối tượng thổi giá đất chủ yếu là người từ các địa phương khác đến thu gom đất để đón đầu hạ tầng.

Trái với nguy cơ đóng bằng hoàn toàn đất tại các đặc khu, tại một số địa phương trong tháng 5, đất nền vẫn tạo ra những cơn sốt giá. Có thể kể đến như: Sốt đất nông nghiệp tại xã Thiện Nghiệp, Phan Thiết, sốt đất nền ven biển thị trấn Hòa Hiệp Trung, Phú Yên, sốt đất tại Côn Đảo, giá tăng theo cấp số nhân…

Nam Thiên (t/h)