Siêu thị "mặc" lá chuối cho rau: Đổi thay từ hành động nhỏ

Cập nhật: 14:32 | 07/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đứng trước mối lo ngại về tình trạng ô nhiễm môi trường với lượng rác thải nhựa tăng cao, người tiêu dùng Việt dần tìm hiểu và sử dụng bao bì xanh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và bảo vệ môi trường. Hiện nay, một số siêu thị đã bắt đầu đồng loạt triển khai việc bọc thực phẩm bằng lá chuối thay cho túi ni-lông từ đầu tháng 4. Nhiều khách hàng tỏ ra hào hứng khi thấy thực phẩm bày bán trong siêu thị được gói bằng lá chuối xanh thân thiện với môi trường.  

sieu thi mac la chuoi cho rau doi thay tu hanh dong nho Dùng lá chuối gói thực phẩm lan nhanh khắp các siêu thị
sieu thi mac la chuoi cho rau doi thay tu hanh dong nho Siêu thị đầu tiên ở Việt Nam thử nghiệm dùng lá chuối gói thực phẩm

Thực phẩm gói bằng lá chuối ở siêu thị hút khách

Những ngày gần đây, nhiều khách hàng đi mua sắm tại siêu thị Co.opmart Tam Kỳ (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) tỏ ra hết sức thích thú khi thấy các loại thực phẩm bày bán tại đây được gói bằng lá chuối tươi xanh. Bà Trần Như Lai, Giám đốc siêu thị Co.opmart Tam Kỳ, cho biết từ năm 2011, Co.opmart Tam Kỳ đã sử dụng một số sản phẩm thân thiện với môi trường như màn co, túi nilon tự hủy để gói thực phẩm thay cho túi nilon thông thường. Để tiếp tục góp phần bảo vệ môi trường, từ ngày 1-4, siêu thị dần thay các loại túi nilon bằng lá chuối tươi. Bước đầu, Co.opmart Tam Kỳ dùng lá chuối để gói các loại rau, sau đó sẽ từng bước nhân rộng gói các loại củ, quả và một số thực phẩm tươi sống khác. Đây cũng là cách để nhân viên siêu thị và người tiêu dùng cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.

sieu thi mac la chuoi cho rau doi thay tu hanh dong nho
Các siêu thị đồng loạt sử dụng lá chuối để bọc rau nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người tiêu dùng

Mấy ngày nay đi siêu thị Co.opmart Phan Thiết, rất nhiều khách hàng thích thú khi thấy các loại hành lá, cần tây, rau om, rau muống được gói bằng lá chuối tươi xanh. Khách cho biết khi thấy các loại rau được gói bằng lá chuối tự nhiên thấy thân thiện và yên tâm hơn, cảm giác như mớ rau vừa được hái rồi tiện tay lấy lá chuối quấn lại ngay vườn nhà. Theo đại diện truyền thông Saigon Co.op , nhận thấy nhiều ưu điểm từ việc dùng các nguyên vật liệu tự nhiên để bao gói thực phẩm, hệ thống siêu thị Co.op mart, Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smiles đang thử nghiệm và từng bước nhân rộng việc gói các loại rau, củ, quả bằng lá chuối tươi. Đây là cách thiết thực nhất để siêu thị và người tiêu dùng cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.

Hòn đảo nói "không" với túi ni lông ở Việt Nam:

Đó là Cù Lao Chàm (Quảng Nam). Người dân trên đảo từ bỏ thói quen sử dụng túi ni lông để thể hiện tình yêu đối với nơi mà họ sinh sống. Đó cũng là cách để bảo vệ người dân khỏi sát thủ thầm lặng mang tên túi ni lông. Trước năm 2009, Cù Lao Chàm ngập rác thải sau những lần đón tiếp các đoàn du khách. Rác do du khách mang tới, rác do người dân làm du lịch thải ra... Từ một hòn đảo hoang sơ, sạch bong, Cù Lao Chàm bị ô nhiễm trầm trọng. Thế là từ tháng 5-2009, kế hoạch chấm dứt sử dụng túi ni lông chính thức được thực hiện ở Cù Lao Chàm.Hiện tại, du khách đến Cù Lao Chàm, mua bất cứ thứ gì mang về, cũng được người dân gói trong giấy, trong lá hoặc du khách phải tự mang theo đồ để đựng.

Hiện nay rất nhiều siêu thị trong hệ thống bán lẻ của đơn vị này đã triển khai việc gói các loại rau củ bằng lá chuối, nhất là các loại rau lá. Điển hình có thể kể đến siêu thị Co.opmart Phan Thiết, Tây Ninh, Quy Nhơn, Tam Kỳ và một số các siêu thị Co.opmart, Co.op Food tại khu vực TP HCM. Trước Saigon Co.op, tuần trước, LOTTE Mart Việt Nam đã triển khai thử nghiệm việc dùng lá chuối gói rau củ thay cho bao nilon tại LOTTE Mart quận 7. Sự thay đổi nhỏ theo hướng thân thiện, bảo vệ môi trường này nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khách hàng mua sắm tại siêu thị. Đại diện LOTTE Mart cho biết hiện vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, nếu thành công sẽ nhân rộng ra những LOTTE Mart khác tại TP HCM lẫn các tỉnh.

Hệ thống siêu thị Big C cũng chính thức áp dụng bao gói nhiều loại rau bằng lá chuối tại một số siêu thị ở Hà Nội, gồm: Big C Thăng Long, Big C Long Biên, Big C Hà Đông, Big C Lê Trọng Tấn và Big C The Garden. Đến ngày 3-4, tại các siêu thị Big C khu vực miền Trung và miền Nam, sản phẩm rau dớn rừng, của dự án Sinh kế cộng đồng hỗ trợ nông dân huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi cũng sẽ được bọc lá chuối thay cho túi nilon. Tại siêu thị Big C Đà Nẵng, từ ngày 3-4 đã có 20 mặt hàng được chuyển qua gói bằng lá chuối. Chủ yếu là các loại rau, đậu, một số củ, quả… qua đó, hạn chế tối đa sử dụng túi ni-lông trong tiêu dùng đối với cả siêu thị và người tiêu dùng. Ngoài ra, Big C cũng hỗ trợ đóng thùng các-tông miễn phí cho khách hàng.

Bà Vũ Hương Giang - đại diện Big C Đà Nẵng cho biết: Siêu thị chúng tôi sẽ áp dụng thí điểm bao gói rau bằng lá chuối liên tục trong một tháng, sau đó sẽ nghiên cứu mở rộng triển khai ở nhiều mặt hàng thực phẩm khác. Cùng với BigC, siêu thị Co.op mart cũng triển khai thay “bao bì” mới là lá chuối cho 15 loại rau, củ lên kệ. Rất nhiều khách hàng thích thú khi thấy các loại hành lá, cần tây, rau cải, rau muống, đậu ve… được gói bằng lá chuối tươi xanh vui mắt.

Phong trào lan rộng

Bà Nguyễn Thị Liễu ở Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội) vào siêu thị BigC mua thực phẩm và thực sự ngạc nhiên khi thấy một số loại rau, củ… được khoác lớp lá chuối xanh rì, tươi rói thay vì màng bọc nylon. Bà Liễu chia sẻ: “Hôm trước mua đồ tôi vẫn thấy siêu thị sử dụng nylon như mọi khi, hôm nay đã thay bằng lá chuối, nhìn mát mắt và cảm giác đồ tươi hơn, sạch đẹp hơn. Thế hệ chúng tôi trước đi chợ chỉ gói lá chuối rồi cho vào làn, nay nhìn thấy cách gói đồ như này lại nhớ thời tuổi trẻ”. Bạn trẻ Lê Thùy Anh khá thích thú khi nhìn thấy những gói rau ăn lá bọc trong lá chuối và được thắt bằng những sợi dây gai hoặc dây rơm nhỏ xinh. “Ban đầu em thấy cách gói này khá lạ mắt và thu hút vì nhìn đồ trông tươi ngon hơn. Sau khi được các bạn nhân viên giới thiệu là đang sử dụng lá chuối để thay thế dần cho màng bọc và túi nylon, góp phần bảo vệ môi trường thì em càng ủng hộ” - Thùy Anh nói.

sieu thi mac la chuoi cho rau doi thay tu hanh dong nho
Thực phẩm trở nên tươi ngon hơn khi gói bằng lá chuối xanh

Chị Hương (phường An Sơn, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) nói rằng cảm thấy rất thích khi thấy các loại rau, củ được bọc bằng lá chuối. "Bọc thực phẩm bằng lá chuối thay cho túi nilon là chung tay bảo vệ môi trường. Bản thân tôi và gia đình khi ở nhà cũng rất hạn chế sử dụng túi nilon. Vì vậy, việc triển khai hoạt động này theo cá nhân tôi thấy rất là ý nghĩa và chắc chắn người tiêu dùng sẽ nhiệt tình ủng hộ" – chị Hương đánh giá. Chị Trần Thị Thủy (phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) cũng nói rằng cảm thấy khá hào hứng với những thực phẩm được gói bằng lá chuối. "Những bó rau được gói trong lá chuối xanh như tươi ngon và thân thiện hơn so với bỏ trong túi nilon. Ở trong siêu thị, mua bó rau được gói bằng lá chuối xanh có cảm giác như mình đang đi chợ quê vậy" – chị Thủy chia sẻ.

Là khách hàng thường xuyên của các siêu thị, cô Lê Thị Ngọc Dung (54 tuổi, trú tại đường Hoàng Diệu, Hải Châu, Đà Nẵng) rất hào hứng khi thấy các loại rau, củ được bọc bằng lá chuối. “Thông qua nhiều kênh thông tin, cô cũng biết việc bọc thực phẩm bằng lá chuối thay cho túi ni-lông là chung tay bảo vệ môi trường. Bản thân cô và gia đình khi ở nhà cũng rất hạn chế sử dụng túi ni-lông. Vì vậy, việc triển khai hoạt động này theo cá nhân cô thấy rất ý nghĩa và chắc chắn những người tiêu dùng sẽ nhiệt tình ủng hộ”, cô Dung chia sẻ.

Hiệu ứng từ Thái Lan

Được biết, phong trào dùng lá chuối bọc thực phẩm bắt nguồn siêu thị Rimping ở tỉnh Chiang Mai, miền Bắc Thái Lan. Hình ảnh lá chuối bọc quanh rau củ đã nhận được nhiều lời khen ngợi sau khi Perfect Homes - một công ty bất động sản ở Chiang Mai chia sẻ trên Facebook. Hình ảnh được Perfect Homes chia sẻ cho thấy, các loại rau, đậu, ớt, dưa leo… được bọc lại bằng lá chuối. Tuy nhiên, đối với một số loại rau củ, người ta vẫn dùng màng bọc nylon bên trong, có thể để sản phẩm không rơi rớt.

sieu thi mac la chuoi cho rau doi thay tu hanh dong nho
Khách hàng tỏ ra thích thú, hào hứng với các sản phẩm được gói bằng lá chuối ở siêu thị

Tài khoản của Perfect Homes cho biết, dù siêu thị Rimping không hoàn toàn sử dụng lá chuối để thay thế bao nylon 100% thì đây cũng là một bước tiếp cận đúng đắn hướng tới giảm thiểu rác nhựa. Theo tạp chí Forbes, việc sử dụng lá chuối thay túi nhựa là một cách hay để giảm các loại đồ nhựa dùng một lần. Ở nhiều vùng nhiệt đới, chuối được trồng nhiều và vì thế, việc sử dụng lá chuối khá phổ biến. Tận dụng lá chuối để gói thức ăn không phải là một điều mới mẻ. Ở Mexico, người ta sử dụng lá chuối để gói bánh Tamales. Người Hawaii lại sử dụng lá chuối để đựng thịt lợn quay.

Tại Việt Nam, lá chuối được dùng để gói các loại bánh như bánh tét, bánh chưng và nhiều loại thực phẩm khác. Từng có khoảng thời gian dài, lá chuối cũng được dùng gói thực phẩm rau củ quả trước khi các túi nhựa rẻ tiền làm thay đổi thói quen sử dụng. Rõ ràng, để thay đổi thói quen không hề khó, chỉ là các cơ quan ban, ngành cũng như doanh nghiệp, người dân có đồng lòng thay đổi hay không. Thiết nghĩ, ngoài truyền thông về môi trường xanh - sạch - đẹp, rất cần có một câu chuyện ý nghĩa phía sau để lan tỏa những hành động tốt đẹp đó ra cộng đồng.

Thủ tướng biểu dương Co.opmart, Big C không dùng túi nilon đựng thực phẩm

Tối 4/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi: Co.opmart; Các siêu thị: Big C Đà Nẵng, Big C Hà Nội. Trong thư, Thủ tướng nêu rõ vừa qua, một số doanh nghiệp như: hệ thống chuỗi các siêu thị Co.opmart, siêu thị Big C Đà Nẵng, siêu thị Big C Hà Nội... đã triển khai sử dụng sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nilon. Đây là biện pháp thiết thực để hạn chế việc sử dụng và thải rác nilon ra môi trường. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương các doanh nghiệp đã chủ động triển khai biện pháp thiết thực, cụ thể, giảm thiểu tác hại của túi nilon, góp phần tích cực nhằm thay đổi nhận thức, trách nhiệm và thói quen sử dụng túi nilon của các siêu thị và người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sống, vì lợi ích cộng đồng.

"Nhân dịp này, tôi kêu gọi các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, các siêu thị, nhà hàng, khách sạn chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực, hiệu quả" - Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, các Bộ, ngành liên quan và UBND các cấp chủ động thực hiện các giải pháp khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm dần việc sản xuất và sử dụng túi nilon khó phân hủy, góp phần xây dựng môi trường sống trong lành, phát triển bền vững...

Nguyễn Thanh