Siêu thị đầu tiên ở Việt Nam thử nghiệm dùng lá chuối gói thực phẩm

Cập nhật: 12:45 | 01/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Một siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh đã dùng lá chuối để gói thực phẩm thay vì túi nilon như thông thường, đây là phương pháp hữu ích để giảm số rác thải nhựa không tốt cho môi trường.  

sieu thi dau tien o viet nam thu nghiem dung la chuoi goi thuc pham Saigon Co.op đặt mục tiêu 1.000 điểm bán trong năm 2019
sieu thi dau tien o viet nam thu nghiem dung la chuoi goi thuc pham Trong “bão” dịch AFS, thịt lợn sạch trở nên hút khách
sieu thi dau tien o viet nam thu nghiem dung la chuoi goi thuc pham Siêu thị thắng lớn, đạt doanh số cao kỷ lục mùa Tết

Nhiều khách hàng đi siêu thị không khỏi ngạc nhiên, thích thú khi bước vào một siêu thị thấy các sản phẩm rau được gói bằng lá chuối thay vì túi nilon.

"Trước đây, khi đi siêu thị, cứ mỗi lần mua một quả cà chua cũng phải bỏ túi đem cân, mua vài quả ớt cũng thế. Cứ mua đủ các thành phần cho một nồi canh chua bao gồm giá đỗ, dứa (thơm), cà chua, rau, đậu bắp... thì cũng mất khoảng 5-6 chiếc túi nilon. Việc này gián tiếp làm ô nhiễm môi trường nên khi thấy siêu thị chuyển sang gói hàng bằng lá chuối không chỉ thân thiện với môi trường mà còn giúp tôi gợi nhớ tuổi thơ", một khách hàng cho biết.

sieu thi dau tien o viet nam thu nghiem dung la chuoi goi thuc pham
Dùng lá chuối để gói thực phẩm.

Trao đổi với báo chí, đại diện Lotte - siêu thị đang thử nghiệm dùng lá chuối thay cho túi nilon tại một cửa hàng ở quận 7 - cho biết là chiến dịch nằm trong kế hoạch đẩy mạnh các sản phẩm thân thiện với môi trường. Lotte cũng sẽ thực hiện việc này xuyên suốt trong tương lai. Sau cửa hàng thử nghiệm này, Lotte sẽ triển khai rộng trên toàn hệ thống.

Ban đầu siêu thị thử nghiệm trên rau củ và sẽ mở rộng ra các sản phẩm tươi sống khác. Lotte Mart cho hay, toàn bộ sản phẩm đóng gói bằng lá chuối đều do các nhà cung cấp chịu trách nhiệm đóng gói.

Theo siêu thị này, việc sử dụng lá chuối để gói cũng giúp cho sản phẩm tươi lâu hơn so với hàng gói bằng nilon. Tại Việt Nam đây cũng là siêu thị đầu tiên gói rau, củ bằng lá chuối.

Trước đó một siêu thị ở Chiang Mai (Thái) đã hoàn toàn đóng gói sẵn các món rau củ bằng lá chuối. Thay vì dùng hộp nhựa và bọc lại bằng màng thực phẩm. Cùng với Thái Lan, tại Ấn Độ cũng đã bắt đầu cấm sử dụng túi nilon dùng một lần từ năm 2019. Điều đáng ngạc nhiên là chính các hàng quán vỉa hè là nơi đi tiên phong trong việc này. Họ cho rằng việc phục vụ thức ăn nóng trên chén đĩa nhựa sẽ gây ra phản ứng hoá học, gây hại cho cơ thể.

Còn tại Hàn Quốc, Bộ Môi trường nước này thông báo, cấm các chuỗi cửa hàng bán lẻ quy mô lớn, siêu thị, trung tâm thương mại dùng túi nilon sử dụng một lần từ tuần sau. Bộ này cũng sẽ thanh tra tại chỗ bắt đầu từ ngày 1/4 tại 17 tỉnh, thành nhằm đảm bảo các cửa hàng, siêu thị tuân thủ quy định sửa đổi về rác thải tái chế.

Đây là một bước tiếp cận đúng đắn hướng tới giảm thiểu rác nhựa. Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) ước tính đến năm 2050, sẽ có 12 tỉ tấn rác nhựa ở các bãi rác, trong môi trường, và đại dương. Trong đó, chai nhựa, túi đựng thức ăn... chiếm phần lớn lượng rác thải nhựa.

Theo tạp chí Forbes, việc sử dụng lá chuối thay vì túi nhựa là một cách hay để giảm các loại đồ nhựa dùng một lần. Ở nhiều vùng nhiệt đới, chuối được trồng nhiều và vì thế việc sử dụng lá chuối khá phổ biến.

Tận dụng lá chuối để gói thức ăn không phải là một điều mới mẻ. Ở Mexico, người ta sử dụng lá chuối để gói bánh Tamales. Người Hawaii lại sử dụng lá chuối để đựng heo quay.

Tại Việt Nam, lá chuối được dùng để gói các loại bánh như bánh tét, bánh chưng và nhiều loại thực phẩm khác. Từng có khoảng thời gian dài, lá chuối cũng được dùng gói thực phẩm rau củ quả tại Việt Nam trước khi các túi nhựa rẻ tiền làm thay đổi thói quen sử dụng.

Nguyễn My