Shark Đỗ Liên - nhà tư vấn chính về văn hóa ẩm thực thuần Việt cho startup Ngon Berlin

Cập nhật: 00:00 | 06/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Vừa qua, Nhà hàng Ngon Berlin với các món ăn truyền thống từ khắp các vùng miền của Việt Nam như: phở, nem rán, bánh cuốn, gỏi cuốn, chạo tôm… đã đến với gần 15.000 khách mời tại Đức.

shark do lien nha tu van chinh ve van hoa am thuc thuan viet cho startup ngon berlin

Những startup “chơi trội” trong “làng khởi nghiệp” gây ấn tượng xuất phát từ việc bảo vệ môi trường

shark do lien nha tu van chinh ve van hoa am thuc thuan viet cho startup ngon berlin

3 startup gọi vốn “hứng nhiều lời cay đắng” của Shark Bình

shark do lien nha tu van chinh ve van hoa am thuc thuan viet cho startup ngon berlin

Startup Lamita bị chê định giá cao nhưng vẫn được Shark Liên rót 10 tỉ đồng

Những khách mời này là những công dân ưu tú và có công đóng góp cho nước Đức được Tổng thống Đức mời chiêu đãi ngay tại dinh Tổng thống Schloss Bellevue.

“Bürgerfest” là một sự kiện quan trọng được tổ chức một năm một lần và đây cũng là lần đầu tiên món ăn Việt Nam và nhà hàng Ngon Berlin được chọn để giới thiệu đến với cộng đồng người Đức. Đây là niềm vinh dự cho một Nhà hàng của người Việt tại thủ phủ châu Âu - thủ đô Berlin nước Đức.

shark do lien nha tu van chinh ve van hoa am thuc thuan viet cho startup ngon berlin
Ảnh: Nguồn Internet

Chủ nhà hàng này là anh Duy Nguyễn. Sau nhiều năm học tập và làm việc tại các tập đoàn lớn ở nước ngoài, anh Duy có một khát khao mang đến sự trải nghiệm cho cộng đồng quốc tế không những các món ăn tinh túy và truyền thống của người Việt mà còn là tinh thần văn hóa của dân tộc Việt Nam, và từ đó Ngon Berlin đã ra đời.

“Để đến được với tiệc chiêu đãi của Tổng thống Đức, Ngon Berlin đã phải trải qua nhiều vòng thử, kiểm tra rất nghiêm ngặt và khắt khe như về hồ sơ nhà hàng, về con người và quy trình chọn nguyên liệu, sơ chế phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bản thân bếp trưởng và những người phục vụ tại sự kiện cũng phải qua rất nhiều vòng kiểm tra an ninh”, anh Duy đã chia sẻ với chúng tôi.

Đầu bếp Lê Văn Siêng và Tống Tuấn Anh của nhà hàng tâm sự: “Sau bữa tiệc này, chúng tôi trưởng thành và tự tin lên rất nhiều, đồng thời tự hào khi những món ăn quốc hồn quốc túy của Việt Nam đã đến được với các khách quý của Tổng thống Đức. Đặc biệt, Ngài Tổng thống và các cộng sự rất hài lòng về các món ăn và cách phục vụ của Ngon Berlin. Chúng tôi tự hứa với bản thân, sẽ nỗ lực hơn nữa để đưa Ngon Berlin đến với nhiều thực khách và địa điểm khắp châu Âu”.

Qua tìm hiểu, được biết chính Shark Đỗ Liên - nhà đầu tư chính tại Shark Tank Việt Nam mùa 3 là người đã hỗ trợ về tài chính, định hướng chiến lược, cũng như tư vấn về văn hóa ẩm thực thuần Việt cho StartUp Ngon Berlin ngay từ những ngày đầu.

Khi được hỏi về thành công bước đầu của Nhà hàng Ngon Berlin, anh Duy cho biết: “Bà đỡ Shark Liên là người rất mát tay và may mắn. Bà đã giúp chúng tôi rất nhiều trong quá trình xây dựng nhà hàng ban đầu như định hướng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu, chọn lọc các món ăn thuần Việt và điều đặc biệt hơn hết bà đã truyền cho tôi nguồn cảm hứng và năng lượng phấn đấu không ngừng nghĩ. Ngon Berlin đã nhiều lần được đón tiếp các chính khách như John Sidney McCain; các ngôi sao quốc tế như Tokio Hotel, Đạo diễn và nhà sản xuất film Hollywood Michael Mendelsohn; các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam qua Berlin,... đều tới thưởng thức ẩm thực Việt. Gần đây nhất, nhà hàng đã được chọn quay một phân cảnh do đạo diễn đã được một giải Oscar, phim sẽ được trình chiếu vào tháng 2.2020. Và lần này, chúng tôi được bước chân vào dinh Tổng thống Đức để phục vụ Tổng thống và các khách quý của Tổng thống là một vinh dự vô cùng to lớn của Ngon Berlin. Chúng tôi rất tự hào về điều này và hy vọng sau sự kiện lần này người Đức sẽ biết thêm và yêu quý hơn ẩm thực và văn hóa làm việc của người Việt Nam”.

Tiểu sử Shark Đỗ Liên

Shark Đỗ Liên tên thật là Đỗ Thị Kim Liên (sinh năm 1968) là một doanh nhân thành đạt, nhà đầu tư tài chính, nhà ngoại giao đầy thiện chí và cống hiến không ngừng nghỉ cho xã hội.

Bà Liên hiện là nhà sáng lập Ứng dụng công nghệ bảo hiểm LIAN – ứng dụng bảo hiểm đầu tiên của Việt Nam, nhà sáng lập tập đoàn AquaOne – chuyên xử lý và cung cấp nước sinh hoạt; đồng thời là nhà sáng lập Quỹ Môi trường xanh Việt Nam.

Bà còn là người đảm nhiệm vai trò Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP.HCM suốt hơn 10 năm, có những đóng góp không ngừng nghỉ thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Nam Phi.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính, vừa là người trực tiếp điều hành doanh nghiệp, bà Liên xuất hiện trong Shark tank Việt Nam mùa 3 với quan điểm đề cao những doanh nghiệp không chỉ biết kiếm tiền mà còn phải biết giữ tiền. Bà còn cam kết sẵn sàng đầu tư cho những start-up bên ngoài nếu có đủ tố chất phát triển.

Tuổi thơ của Shark Đỗ Liên

Shark Đỗ Thị Kim Liên là con thứ tư trong gia đình 6 chị em tại huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc. Gia đình bà có truyền thống giáo dục lâu đời. Chính vì thế, ngay từ lúc nhỏ bà cũng theo định hướng của gia đình, thi và học tại Khoa Ngữ văn của Trường đại học Sư phạm Hà Nội II.

Sau khi tốt nghiệp, bà đứng lớp giảng dạy học sinh cấp hai được 3 năm, rồi quyết tâm chia tay nghề để vào Nam lập nghiệp. Trước khi tham gia lĩnh vực bảo hiểm, bà Liên đã trải qua không ít công việc khác nhau, bà cũng từng là nhân viên thuyết minh của viện Bảo Tàng Vũng Tàu.

Sự nghiệp

Bà Liên bắt đầu làm việc trong ngành bảo hiểm tại Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Minh năm 1996. Sau 8 năm gắn bó, bà quyết định chia tay Bảo Minh và thành lập công ty bảo hiểm AAA vào năm 2005.

Sự kiện nổi bật của AAA chính là vào năm 2009, khi cả nước phải chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn quốc, bà Liên vẫn chèo lái tốt doanh nghiệp của mình thu về 320 tỷ doanh số và được bình chọn là 1 trong 50 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam.

Năm 2012, khi đứa con AAA đang ở trên đỉnh cao phát triển, bà Đỗ Thị Kim Liên tuyên bố rút khỏi ngành Bảo hiểm sau khi chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình cho Tập đoàn IAG của Úc để dấn thân vào một lĩnh vực mới.

Bà bắt tay vào thành lập công ty AAA Plus, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính, M&A, môi giới kinh doanh. Khát vọng lớn nhất của bà khi xây dựng AAA Plus chính là tái cấu trúc các doanh nghiệp Việt Nam đang thua lỗ trở thành các công ty có lợi nhuận và phát triển bền vững, thu hút đầu tư nước ngoài, đem lợi nhuận về cho nước nhà.

Chưa dừng lại ở đó, shark Liên còn thử sức mình ở lĩnh vực khá mới mẻ khi nhận thấy nhu cầu nguồn nước sạch ngày càng lớn tại Việt Nam. Bà thành lập Aqua One Group – chuyên cung cấp nước sạch, hạ tầng giao thông theo hình thức BOT; công ty nước mặt Sông Đuống, mở trường đào tạo Quản lý Doanh nghiệp và sáng lập Quỹ môi trường xanh Việt Nam.

Song song với hoạt động kinh doanh sôi nổi, Shark Liên còn giữ trọng trách Lãnh sự danh dự của Nam Phi tại TP. HCM từ năm 2009. Chính vì vậy, bà còn là người xây những chiếc “cầu nối doanh nghiệp” cho nước nhà.

Giải thưởng

Bảo hiểm AAA lại tiếp tục được nhận giải “Thương hiệu nổi tiếng quốc gia 2010” và cá nhân chị được nhận giải “Doanh nhân xuất sắc Đất Việt”.

Chị cũng từng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và nhiều năm liền được trao tặng cúp Bông hồng vàng.

Thu Hoài