Những startup “chơi trội” trong “làng khởi nghiệp” gây ấn tượng xuất phát từ việc bảo vệ môi trường

Cập nhật: 09:28 | 04/09/2019

TBCKVN – Trong những năm gần đây, những người trẻ Việt đã có nhiều dự án khởi nghiệp từ rác thải, làm giày bằng bã cà phê, quần ảo từ "rác vải" công nghiệp, đến những trạm "làm đầy" hữu ích triệt để, những startup này đã gây được nhiều ấn tượng, ý nghĩa trong giới khởi nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới.

nhung startup choi troi trong lang khoi nghiep gay an tuong xuat phat tu viec bao ve moi truong

Những startup Việt này đã gọi được vốn tới cả trăm triệu USD

nhung startup choi troi trong lang khoi nghiep gay an tuong xuat phat tu viec bao ve moi truong

Sàng lọc để tìm kiếm những startup Việt thực sự chất lượng

nhung startup choi troi trong lang khoi nghiep gay an tuong xuat phat tu viec bao ve moi truong

Lê Hoàng Uyên Vy với công việc ưa thích khi đồng hành cùng những startup Việt

Ngày xưa, rác thải chính là…rác thải, là thứ không ai cần nên bị thải loại ra ngoài môi trường. Ngày nay, điều đó thỉnh thoảng không còn đúng nữa, với không ít nhà khởi nghiệp, rác thải chính là…vàng, ví dụ như ShoeX, Moreloop hay các Refill Station ở các nước.

Không cần bất cứ công trình thống kê nào, chúng ta đều biết giới trẻ ngày càng quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường. Họ không còn tiêu dùng ‘vô cảm’ và chỉ nhìn vào sự tiện lợi như trước kia, mà thường ‘cân đo đong đếm’ trách nhiệm bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp. Họ sẵn sàng từ bỏ sự tiện lợi nếu sự tiện lợi đó gây hại nhiều đến môi trường.

Đón đầu xu hướng tiêu dùng đó, nhiều nhà khởi nghiệp không chỉ nói không với những sản phẩm/dịch vụ tạo ra nhiều rác thải không thể tái chế mà còn ‘chơi trội’ hơn - tạo ra sản phẩm/dịch vụ từ rác thải. Tuy nhiên, do công nghệ tái chế rác thải thành thành phẩm có thể sử dụng được vẫn còn sơ khai tại Đông Nam Á, nên không ngạc nhiên khi tại khu vực này có nhiều ý tưởng trùng với thế giới và trong khu vực.

Startup giày ShoeX: Làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi,…

Gần cuối tháng 8 vừa qua, ShoeX – startup từng gọi thành công 4 tỷ đồng cho 36% cổ phần ở Shark Tank 2018, đã gây bất ngờ cho mọi người khi ra mắt dòng sản phẩm mới, giày thể thao làm từ bã cà phê. Sở dĩ nói ‘gây bất ngờ’ là bởi sản phẩm mới này chẳng liên quan nhiều lắm đến dòng sản phẩm giúp họ tạo được ấn tượng cho Shark Hưng và Shark Linh là dùng công nghệ ‘scan fit’ để "đo ni đóng giày" Tây cho khách hàng.

nhung startup choi troi trong lang khoi nghiep gay an tuong xuat phat tu viec bao ve moi truong
Ảnh: Nguồn Internet

Dù đã khởi nghiệp được vài năm và từng lên Shark Tank gọi vốn vào năm ngoái, thậm chí còn vận động được 2 ‘cá mập’ Hưng và Linh đầu tư vào ShoeX 4 tỷ đồng cho 36% cổ phần; nhưng trông Lê Thanh vẫn khá ngượng ngùng khi phải phát biểu trước đông người, như trong sự kiện ra mắt dòng sản phẩm mới – sneaker làm từ nguyên liệu chính là bã cà phê và nhựa tái chế vào ngày 22/8.

Tuy nhiên, trong kinh doanh, founder của ShoeX không ngượng ngùng chút nào. Khi nhận ra mình bị ‘lạc đường’, anh sẵn sàng bắt đầu đi một con đường mới mà thoạt trông chẳng liên quan gì đến mô hình kinh doanh cũ – dùng công nghệ ‘scan fit’ để "đo ni đóng giày" Tây cho khách hàng, từng xuất hiện ở Shark Tank.

"Tại Việt Nam, ô nhiễm môi trường là một vấn đề hết sức nhức nhối và chúng ta vẫn chưa có những giải pháp rốt ráo để giải quyết nó. Là một người trẻ làm trong lĩnh vực thời trang, tôi và ShoeX có trách nhiệm phải cân bằng giữa tính thời trang và tiện dụng với môi trường, dùng công nghệ để giúp ngành thời trang không những không làm ô nhiễm môi trường mà còn bảo vệ môi trường", Lê Thanh cho biết.

Tuy nhiên, xu hướng thời trang bền vững cũng có trăm nghìn cách thể hiện, vậy dòng giày mới của ShoeX sẽ ‘hát theo điệu nào’?

Với rất nhiều gian truân như thế, mức giá khá mềm 1.929.000 đồng cho sản phẩm mới này mà ShoeX đưa ra là một bất ngờ.

Lê Thanh cho rằng, ShoeX sẽ nhanh chóng chạm đến ngưỡng hòa vốn và có lời với dòng sản phẩm này bởi họ tin vào chất lượng của nó cũng như những lợi thế cạnh tranh đặc biệt; ngoài tính thân thiện với môi trường của nó.

Thế nên, trong 1 năm, họ cho phép khách hàng đổi trả sản phẩm nếu chúng xảy ra bất cứ vấn đề gì và hoàn tiền nếu khách hàng chưa sử dụng sản phẩm. Ngoài tính khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, nhanh khô và không thấm nước; vì là ‘con lai’ giữa sneaker và giày Tây, dòng sản phẩm mới của ShoeX đa năng hơn các dòng giày Tây truyền thống hoặc sneaker hiện đại như Nike hoặc Adidas.

Dù vậy, việc dòng sản phẩm này mới này mới chỉ có một mẫu duy nhất với 4 màu khác nhau có thể gây khó dễ cho tham vọng của ShoeX.

Startup đặc biệt của 2 chàng trai Việt: Sản xuất loại sneaker chống thấm nước từ rác thải

Cặp đôi du học sinh Khánh Trần và Sơn Chu đã làm vẻ vang cho người Việt tại trời Âu, khi cùng nhau tạo nên thương hiệu giày thể thao Rens làm từ bã cà phê gây tiếng vang tại Phần Lan. Loại giày có khả năng chống nước của họ được làm từ 21 cốc bã cà phê và 6 chai nhựa. Họ vừa gọi được 457 nghìn USD trên Kickstarter - nền tảng huy động vốn đại chúng dành cho các công ty startup.

Công ty hiện tại của Khánh Trần vừa tung ra một chiến dịch gọi vốn cộng đồng trên nền tảng Kickstarter vào tháng 6, giới thiệu "đứa con tinh thần" được họ ấp ủ trong 2 năm qua: Giày chống thấm nước đầu tiên trên thế giới bằng vật liệu tái chế từ cà phê và nhựa.

nhung startup choi troi trong lang khoi nghiep gay an tuong xuat phat tu viec bao ve moi truong
Ảnh: Nguồn Internet

Ý tưởng về những đôi sneaker của Rens bắt nguồn từ mong muốn về một đôi giày thể thao vừa đẹp vừa thân thiện với môi trường của hai nhà đồng sáng lập Khánh Trần và Sơn Chu.

Trên thực tế, con người tiêu thụ 2 tỷ cốc cà phê mỗi ngày và 3 triệu chai nhựa mỗi giờ. Bã cà phê tạo ra khí mê-tan, một trong những yếu tố chính gây ra biến đổi khí hậu và thế giới của chúng ta đang chìm trong rác thải nhựa.

Thất vọng về sự không bền vững của ngành công nghiệp thời trang, Rens được thành lập để khai thác sức mạnh của vật liệu tái chế. Mỗi đôi giày của hãng được tạo nên từ 300 gram bã cà phê (tương đương khoảng 21 cốc cà phê) và 6 chai nhựa tái chế dung tích 500 ml.

Sử dụng công nghệ và vật liệu bền vững, Rens đã tạo ra những đôi sneaker thân thiện với môi trường nhưng cũng không kém phần phong cách. Sản phẩm được làm từ hỗn hợp sợi cà phê (từ bã cà phê đã qua sử dụng) và nhựa tái chế. Lớp lót bên trong cũng là vật liệu siêu nhẹ, thoáng khí và thân thiện với môi trường.

Một điều đặc biệt là giày của Rens hoàn toàn không thấm nước và phù hợp với nhiều hoạt động hàng ngày khác nhau của người dùng. Tuyệt vời hơn nữa, tính kháng khuẩn tự nhiên của cà phê giúp những đôi giày có khả năng khử mùi trong toàn bộ vòng đời của chúng.

Sản phẩm của Rens phù hợp với đối tượng khách hàng theo chủ nghĩa tối giản và có nhiều mẫu mã cũng như màu sắc khác nhau để lựa chọn. Bạn có thể dùng sneaker của Rens để đi học, đi làm, đi chơi hay thậm chí là tham gia vào các hoạt động thể chất như tập thể dục hay leo núi.

Ngoài ra, nó còn có đặc tính ngăn chặn tia cực tím và nhờ đó trở nên bền màu hơn. Hơn nữa, lớp ngoài của giày có thể khô nhanh gấp 200% so với vật liệu thông thường, chưa kể đến khả năng chống nước của chúng. Tuy thừa hưởng được khá nhiều lợi ích từ bã cà phê nhưng giày của Rens đáng tiếc là không có mùi giống loại đồ uống này.

Theo thông tin trên Kickstarter, Rens dự tính sẽ giao hàng vào tháng 11 năm nay. Với việc sử dụng sản phẩm của Rens, người dùng đã góp phần giảm lượng chất thải nhựa và chất thải hữu cơ tạo ra khí mê-tan tại các bãi chôn lấp chất thải.

Người đàn ông Việt Nam chế ống hút từ cỏ, giúp giải quyết vấn đề rác thải nhựa

Với mục tiêu giải quyết vấn nạn ống hút nhựa, các tổ chức như Lonely Whale, Last Plastic Straw, Straw Free và Be Straw Free đã được thành lập. Hơn nữa, rất nhiều giải pháp thay thế cho ống hút nhựa được đề ra, như ống hút kim loại hay ống hút gạo.

Gần đây, anh Trần Minh Tiến, một chàng trai Việt Nam đã có sáng chế sử dụng cỏ bàng, loại cỏ mọc phổ biến ở đồng bằng sông Cửu Long để tạo ra ống hút. Những chiếc ống hút này hoàn toàn không chứa hóa chất hay chất bảo quản, và quan trọng nhất, có thể tự phân hủy sinh học.

Trong một video trên Facebook, anh Trần Minh Tiến đã giải thích toàn bộ quy trình sản xuất ống hút từ cỏ.

nhung startup choi troi trong lang khoi nghiep gay an tuong xuat phat tu viec bao ve moi truong
Ảnh: Nguồn Internet

Đầu tiên, anh Tiến cùng người dân thu thập những gốc cỏ rỗng, sau đó rửa sạch và cắt thành đoạn dài khoảng 20 cm. Những chiếc ống này được làm sạch bên trong bằng một que kim loại.

Sau khi được rửa sạch một lần nữa, ống hút cỏ được bó lại và bọc bằng lá chuối. Có 2 loại ống hút: ống hút cỏ tươi và ống hút cỏ khô. Loại tươi có thể bảo quản được 2 tuần trong tủ lạnh và một tuần ở nhiệt độ phòng. Loại khô được phơi nắng từ 2 - 3 ngày, rồi đem sấy trong lò. Ống hút cỏ khô có thể để được 6 tháng ở nhiệt độ phòng.

Những chiếc ống hút này được dùng 1 lần ở nhà hàng và có thể tái sử dụng nhiều lần tại nhà. Một chiếc ống hút khô có giá khoảng 4,3 cent, và ống hút tươi giá khoảng 2,6 cent.

Đoạn video đăng trên Facebook đã nhận được 2,1 triệu lượt xem và được chia sẻ hơn 35.000 lần. Nhiều người dùng mạng xã hội đã khen ngợi nỗ lực của chàng trai này.

Một người viết: “Một bước gần hơn tới thế giới không còn đồ nhựa, tiếp tục cố gắng nhé”. Người khác bình luận, “Cần phải đưa vào sản xuất rộng rãi. Tạm biệt ống hút nhựa”.

“Ống hút bền và rất tuyệt vời. Tôi thực sự thích nó”, người thứ 3 bày tỏ. “Cảm ơn đã cứu lấy Trái Đất, từ giờ sẽ không còn ống hút nhựa nữa”, người thứ 4 viết.

Refill Station – ‘Những trạm làm đầy’ ở Việt Nam và Bangkok

Với mong muốn giảm thiểu lượng rác thải nhựa khó phân hủy bằng phương pháp bán hàng mới, Nguyễn Dạ Quyên – Giám đốc Công ty tư vấn quản trị cung ứng CEL Consulting và Tống Khánh Linh (Helly Tống), đã bắt tay xây dựng và phát triển dự án Lại Đây Refill Station.

"Lại Đây Refill Station là một cửa hàng tiện dụng dành cho những ai quan tâm tới lối sống xanh và bền vững. Chúng tôi chuyên cung cấp các sản phẩm dành cho sinh hoạt và chăm sóc nhà cửa với nguyên liệu thân thiện với môi trường. Dịch vụ "refill"— tức sang chiết và làm đầy sản phẩm vào trong vật chứa có sẵn của khách hàng sau khi họ mua sản phẩm tại cửa hàng.

Quan trọng nữa là dịch vụ 5R— Reduce, Re-use, Recycle, Repair, Refuse. Ví dụ như sửa chữa những món đồ lâu năm để tăng thời hạn sử dụng, giới thiệu các giải pháp giảm lượng rác thải cho văn phòng, tổ chức sự kiện và các bữa tiệc gia đình, hay chương trình ‘chia sẻ xanh và tái sử dụng’ để người tiêu dùng có thể trao đổi các vật dụng mà bản thân mình không cần nữa", đại diện Lại Đây cho biết.

nhung startup choi troi trong lang khoi nghiep gay an tuong xuat phat tu viec bao ve moi truong
Ảnh: Nguồn Internet

Danh mục đồ dùng trong nhà, cá nhân, và mang đi của Lại Đây đều làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường. Không chỉ cam kết về chất lượng sản phẩm, họ còn đảm bảo về tính minh bạch của thông tin sản phẩm. Cụ thể, các sản phẩm hợp tác thương mại phải hoàn toàn nói không với bao bì nhựa dùng một lần. Lại Đây cũng ưu tiên làm việc với những nhà cung cấp có vị trí địa lý gần nhất với cửa hàng nhằm giảm thiểu lượng CO2 thải ra môi trường trong quá trình vận chuyển.

Hiện Lại Đây có 2 chi nhánh ở Quận 2 và Quận 7. Chi nhánh ở Quận 7 vừa mới khai trương ở tháng 7/2019.

Moreloop - Biến các loại rác thải công nghiệp thành vải sử dụng được và áo quần thời trang

Nếu khởi nghiệp đã khó thì khởi nghiệp bắt đầu từ… rác thải còn khó gấp 10 lần, Amorpol Huvanandana, Co-Founder Moreloop đến từ Thái Lan, chính là người thấm thía nhất câu nói trên.

"Cách đây vài năm, tôi bị khủng hoảng trong cuộc sống, sau đó tôi bỏ việc để theo đuổi ước mơ: biến rác thải thành thứ có thể sử dụng được. Tôi đã bị ám ảnh bởi việc: các loại rác thải công nghiệp phải sau 500 năm mới có thể phân hủy được.

Sau 3 năm nghiên cứu, tôi vẫn cảm thấy khá bế tắt và không biết làm như thế nào để biến ý định của mình trở thành thực tế. Tuy nhiên, tôi vẫn không bỏ cuộc, vẫn muốn làm được cái gì đó.

Thế là, tôi đi đến những vùng có nhiều rác thải công nghiệp, tìm cách tạo nên những giá trị từ những thứ như thế. May mắn thay, tôi đã gặp được người bạn cùng chí hướng (co-founder hiện tại của Moreloop). Cả hai chúng tôi đã quyết định chọn hướng đi: biến rác thải trở thành những thứ có thể phục vụ cho nền công nghệ thời trang", Amorpol Huvanandana đã kể như thế trong Hội nghị thường niên do Tập đoàn SCG tổ chức tại Thái Lan với chủ đề Nền kinh tế tuần hoàn: hợp tác cùng hành động.

nhung startup choi troi trong lang khoi nghiep gay an tuong xuat phat tu viec bao ve moi truong
Ảnh: Nguồn Internet

Họ bắt đầu bằng việc xây dựng một nền tảng thu mua rác thải công nghiệp, như các loại vải thừa của các nhà máy và xưởng may gia công, ở trên mạng. Một năm sau, bộ đôi này chính thức ra mắt website Moreloop.

"Mục tiêu của chúng tôi khi dấn thân vào ngành thời trang là muốn bán các sản phẩm thật nhanh cho cả thế giới, nhưng thực tế không đúng như kỳ vọng và mọi thứ không như kế hoạch. Chúng tôi buộc phải tự đặt câu hỏi: chúng ta thật sự có nhiều khách hàng đến vậy và mọi người có cần sản phẩm của Moreloop hay không?

Sau khi nhìn nhận lại vấn đề, câu trả lời mà chúng tôi nhận thấy là: có, chỉ cần chúng tôi cởi mở tư duy cũng như thay đổi cách truyền tải thông tin. Kết quả của lần ‘tự vấn’ đó là Moreloop đã bán hết sản phẩm chỉ trong 2 ngày. Và càng ngày, chúng tôi càng có nhiều khách hàng cũng như đối tác tìm tới. Chỉ trong 7 tháng, từ chỉ sử dụng 5 tấn rác thải công nghiệp để sản xuất sản phẩm, Moreloop đã sử dụng tới 59 tấn", anh Amorpol Huvanandana tự hào khoe.

Mục tiêu sắp tới của Moreloop là trong 5 năm, giảm 1.000 tấn carbonic thải ra môi trường.

Hoài Dương