Phải làm như thế nào khi bị người khác lừa mượn tiền rồi không trả?

Cập nhật: 02:08 | 22/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Độc giả hỏi: Tôi có một người bạn do hoàn cảnh khó khăn  không có tiền nên vay tôi 100 triệu. Vì quen thân đã lâu nên tôi không nghi ngờ và chuyển khoản cho họ. Nhưng đến nay đã 3 năm mà họ không trả. Tôi có dò hỏi biết anh ta thua cờ bạc nên lừa tôi? Vậy tôi phải xử lý như thế nào?  

phai lam nhu the nao khi bi nguoi khac lua muon tien roi khong tra Tội tham ô sẽ chịu mức xử phạt như thế nào?
phai lam nhu the nao khi bi nguoi khac lua muon tien roi khong tra Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản bị xử lý như thế nào?
phai lam nhu the nao khi bi nguoi khac lua muon tien roi khong tra Lừa đảo qua mạng xã hội chiếm đoạt 69 tỷ đồng

Trả lời:

Theo quy định tại điều Điều 401 Bộ luật dân sự năm 2005 (văn bản mới: Bộ luật dân sự năm 2015) quy định về hình thức hợp đồng dân sự thì : “Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định”.

Trong trường hợp của bạn là hợp đồng vay tài sản, pháp luật không yêu cầu phải giao kết bằng một hình thức nhất định vì vậy khi cho vay 2 bên đã giao kết bằng lời nói, hợp đồng này có giá trị pháp luật. Do đó, để được giải quyết bạn có thể khởi kiện dân sự ra tòa án nơi bị đơn cư trú để yêu cầu giải quyết .

phai lam nhu the nao khi bi nguoi khac lua muon tien roi khong tra
Hình minh họa.

Hồ sơ khởi kiện bao gồm :

– Đơn khởi kiện .

– Giấy xác nhận của cơ quan nhà nước về địa chỉ cư trú, làm việc của bị đơn;

– Chứng minh nhân dân và Hộ khẩu của người khởi kiện;

– Giấy tờ chứng minh vụ việc vẫn còn thời hiệu khởi kiện (nếu có).

– Bằng chứng tài liệu chứng cứ liên quan.

– Bản kê các tài liệu nộp kèm theo đơn kiện (ghi rõ số bản chính, bản sao).

Cũng căn cứ theo các quy định tại Điều 139 và Điều 140 của Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung 2009) quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thì:

“Nếu ngay từ đầu, người phạm tội cố ý đưa ra thông tin không đúng sự thật nhằm làm cho người khác tin đó là sự thật nhằm chiếm đoạt tài sản thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trường hợp này, giá trị của tài sản bị chiếm đoạt chỉ cần từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Với những thông tin mà bạn đưa ra như trên, thì hành vi mà bạn của bạn thực hiện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 của Bộ luật hình sự.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, nếu không làm đơn khởi kiện ra tòa bạn có thể gửi đơn tố cáo kèm theo các tài liệu, chứng cứ có liên quan như đoạn ghi âm đến cơ quan công an để được giải quyết.

Hùng Dũng

Tin liên quan