Những phương pháp giúp bạn tập trung cao độ khi làm việc

Cập nhật: 12:00 | 07/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sự tập trung là yêu cầu cần thiết cho tất cả các hoạt động, đặc biệt là học tập và làm việc. Trong khi cuộc sống chúng ta lại tràn đầy những thiết bị điện tử xung quanh và có vô số công việc cần giải quyết một lúc khiến bạn khó tập trung vào một công việc nào đó. Vậy làm sao để tập trung hơn?  

nhung phuong phap giup ban tap trung cao do khi lam viec Bí quyết đơn giản để “nghỉ hưu sớm” của Triệu phú trẻ nghỉ hưu ở tuổi 37
nhung phuong phap giup ban tap trung cao do khi lam viec Những phương pháp giúp bạn nghỉ hưu sớm trước 10 năm
nhung phuong phap giup ban tap trung cao do khi lam viec Những điều khiến cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn

Lý do khiến bạn mất tập trung là gì?

INTERNET đốt quá nhiều thời gian của bạn, đúng không nào. Hãy nhớ lại xem có phải bạn vào Facebook chỉ để xem thông báo công việc, học tập. Nhưng ngay lập tức đập vào mắt bạn là những thứ “thú vị” xuất hiện trên “Bảng tin” , bạn click vào xem, tự hứa với mình chỉ xem nó 5 phút thôi, nhưng giật mình nhìn đồng hồ đã hơn một tiếng.

nhung phuong phap giup ban tap trung cao do khi lam viec

TIẾNG ỒN là nguyên nhân tiếp theo khiến bạn mất tập trung khi làm việc, vì nó làm não bộ của bạn không thể ngừng bị ảnh hưởng.

Làm thế nào để tập trung cao độ khi làm việc?

Ai cũng đã nhiều lần trải qua sự tập trung cao độ, đó là những lúc deadline sát hạn chót, bài tập phải nộp, công việc phải hoàn thành, khiến cho bạn phải dồn hết sức, tập trung cao độ để hoàn thành, tuy nhiên, do thời gian hạn hẹp, lại không được chuẩn bị kỹ lưỡng nên chất lượng thường không cao, lúc ấy nếu bạn có thể tập trung cao độ sớm hơn, thời gian nhiều hơn có thể hoàn thành được rất nhiều công việc và tất nhiên có sự chuẩn bị chu đáo, chất lượng sẽ tốt hơn.

Dưới đây là những phương pháp giúp bạn tập trung cao độ khi làm việc:

1. Có kế hoạch rõ ràng về công việc

nhung phuong phap giup ban tap trung cao do khi lam viec

Không chỉ trong công việc mà cả trong cuộc sống, lập kế hoạch sẽ giúp bạn theo dõi và quản lý hiệu quả các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, kế hoạch này phải cụ thể và chi tiết theo từng ngày để tránh bỏ sót công việc và hạn chế tối đa những lúc xao nhãng của bạn. Hãy sắm riêng một cuốn sổ kế hoạch hoặc một file trên máy tính, ghi chú việc cần làm cho mỗi ngày và đánh giá thứ tự ưu tiên như sau: việc gấp cần làm trước, các việc không gấp nhưng cần hoàn thành, những việc có thể hoàn thành trong hôm nay hoặc ngày mai, sau đó ước chừng thời gian cho mỗi việc.

2. Làm việc khó khăn nhất khi đang dồi dào năng lượng

nhung phuong phap giup ban tap trung cao do khi lam viec

Bạn cần hiểu bản thân mình thường có nhiều năng lượng nhất vào thời điểm nào trong ngày để ưu tiên khoảng thời gian đó cho những việc quan trọng hoặc những việc khó khăn, không tạo nhiều cảm hứng cho bạn. Chính mức năng lượng dồi dào sẽ giúp bạn vượt qua cảm giác trì trệ khi phải làm việc mình không thích và hoàn thành việc đó nhanh hơn lúc năng lượng của bạn đi xuống.

Ngoài ra, cho dù có nhiều việc gấp đang chờ đợi nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên làm nhiều việc cùng lúc – vốn là tác nhân gây ra sự mất tập trung và kém hiệu quả. Tốt nhất là bạn nên làm từng việc một theo thứ tự ưu tiên, và khi đang làm việc nào thì chỉ tập trung hoàn thành việc đó mà thôi.

3. Sử dụng tai nghe

nhung phuong phap giup ban tap trung cao do khi lam viec

Ở văn phòng, có rất nhiều nguồn âm thanh có thể khiến bạn mất tập trung, kể cả đó chỉ là tiếng va chạm của đồ vật, âm thanh đồ đạc rơi xuống sàn nhà, hay tín hiệu báo tin nhắn vọng lại từ tận góc phòng bên kia. Sử dụng tai nghe là một cách rất tốt giúp bạn ít chú ý hơn đến những nguồn âm thanh gây nhiễu sóng tập trung của bạn. Đây cũng là một cách giúp thông báo với đồng nghiệp rằng bạn đang bận rộn, cần tập trung, vui lòng tránh làm phiền bạn vì những việc không quan trọng.

4. Dẹp bỏ các tác nhân khác gây mất tập trung

nhung phuong phap giup ban tap trung cao do khi lam viec

Tắt điện thoại, Facebook và các trình duyệt có thể gây ra sự xao nhãng cho bạn khi đang cần tập trung vào công việc. Hãy tắt chuông điện thoại, để ở chế độ offline các phần mềm chat và chỉ check email vào thời gian nhất định trong ngày. Đừng tự nhủ chỉ mở thông báo Facebook xem một chút thôi vì điều đó sẽ ngốn nhiều thời gian của bạn một cách không ngờ!

5. Và cuối cùng, hãy làm việc vì chính bạn

nhung phuong phap giup ban tap trung cao do khi lam viec

Nhiều người làm việc vì sự công nhận hoặc tưởng thưởng từ ai khác. Để loại bỏ triệt để các yếu tố gây mất tập trung từ bên ngoài, bạn hãy làm việc vì chính bản thân bạn, vì các giá trị mà bạn theo đuổi. Tập trung vào công việc của mình, sáng tạo và giải quyết công việc vì điều đó góp phần tạo nên giá trị cho cuộc đời bạn chứ không phải vì nếu không làm, bạn sẽ bị cấp trên quở trách. Bạn cũng cần học cách ngừng so sánh bản thân với người khác và quá chú tâm đến những ý kiến không mang tính xây dựng, vì hai yếu tố trên chính là hai “thủ phạm” khiến bạn liên tục thay đổi các mục tiêu, từ đó dễ dàng xao nhãng và mất tập trung.

Nhân Mã