Những món ăn khiến bạn phải "săn lùng" khi đặt chân tới Đà Nẵng

Cập nhật: 10:10 | 03/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đà Nẵng - một thành phố không chỉ thu hút du khách bởi các danh lam thắng cảnh mà nó còn "gây" cho bạn cảm giác thương nhớ về ẩm thực nơi đây.

nhung mon an khien ban phai san lung khi dat chan toi da nang Giá nông sản ngày 2/5: Vẫn ngang bằng so với ngày nghỉ lễ
nhung mon an khien ban phai san lung khi dat chan toi da nang Ngải cứu - "Thảo dược quý" chữa nhiều loại bệnh
nhung mon an khien ban phai san lung khi dat chan toi da nang 10 loại thực phẩm tuyệt đối không nên cho trẻ dưới 3 tuổi ăn
nhung mon an khien ban phai san lung khi dat chan toi da nang Những sai lầm nghiêm trọng trong việc dạy con mà bố mẹ nên chú ý

1. Mỳ Quảng

nhung mon an khien ban phai san lung khi dat chan toi da nang
Ảnh minh họa

Nhắc tới món ngon Đà Nẵng thì bạn không thể không nhắc tới Mì Quảng. Mỳ Quảng không phải là món ăn mới lạ với tất cả thực khách. Nhưng để tìm được một vài địa chỉ để thưởng thức mì quảng đúng “chất Quảng” thì không phải là điều dễ dàng.

Sợi mì tươi mềm, thơm mùi gạo nhưng vẫn dai ngon, được cán dẹt, dày và to bản. Quyện với nước chan ngọt đậm, thơm ngậy, sóng sánh vàng được rưới đẫm cùng với thịt gà được tẩm vị, rau tươi, chút xíu hành hoa cùng bánh tráng nướng giòn thật là khó cưỡng.

2. Bánh tráng cuốn thịt heo

nhung mon an khien ban phai san lung khi dat chan toi da nang
Ảnh minh họa

Với nguyên liệu và cách chế biến vô cùng đơn giản. Thịt heo được chọn là thịt mông hoặc vai, sau đó đem hấp để giữ nguyên độ ngọt của thịt. Rau rất dễ tìm nhưng phải đảm bảo được độ tươi ngon gồm xà lách, húng quế, giá, chuối xanh, dứa, giá đỗ, tía tô, diếp cá…

Công thức quan trọng làm nên món ăn ngon ở Đà Nẵng này đó chính là mắm chấm tạo sự khác biệt không đâu có. Một chút rau, vài lát thịt được thái mỏng cùng với vị mắm lạ miệng tạo nên một sự thích thú đến khó quên của mỗi du khách khi thưởng thức bánh tráng cuốn thịt Heo.

3. Bánh bèo - bánh nậm - bánh bột lọc

nhung mon an khien ban phai san lung khi dat chan toi da nang
Ảnh minh họa

Một đĩa được bày khoảng chục cái bánh bèo nhỏ màu trắng, phía trên có vài miếng da heo chiên giòn, chả bò… Khi ăn thực khách chỉ việc đổ chén nước mắm ớt (nhưng không cay) vào đĩa rồi thưởng thức. Ngoài những miếng bánh bèo mềm, ngon, đáng chú ý hơn chính là da heo giòn, cắn vào tan nhẹ nhàng trong miệng. Riêng chả bò ăn kèm cũng có vị rất đặc trưng, ngọt và mặn đan xen.

4. Cao Lầu

nhung mon an khien ban phai san lung khi dat chan toi da nang
Ảnh minh họa

Dù có một vài nét tương đồng với mì quảng, cao lầu lại là một món ăn được chế biến công phu hơn rất nhiều. Để sợi mì được vàng và ngon, ta phải dùng loại tro nấu từ Cù Lao Chàm ngâm gạo thì mới tạo được độ giòn, dẻo khô đặc trưng. Nước xay gạo phải là nước giếng Bá Lễ, một giếng nước rất nổi tiếng về độ không phèn, nước mát lạnh.

Để điểm thêm cho món ăn, người ta cũng thường thêm một ít da heo hoặc cao lầu khô thái vuông đã chiên giòn tạo nên món ăn ngon Đà Nẵng mà bạn không thể bỏ lỡ.

5. Bánh Xèo

nhung mon an khien ban phai san lung khi dat chan toi da nang
Ảnh minh họa

Bánh xèo Đà Nẵng không nhỏ quá và cũng không lớn quá, chỉ riêng một kích cỡ vừa ăn. Bánh xèo ở Đà Nẵng được làm tự bột gạo xay có thêm lòng đỏ trứng và bột nghệ, đúc trên chảo nóng. Nhân bánh cũng được lựa kỹ, chỉ làm từ tôm còn sống, thịt ba chỉ nửa nạc nửa mỡ và giá đỗ tươi. Rau sống sạch sẽ, gồm xà lách, húng quế, chuối chát, rau cải con… Nước tương pha chế từ gan heo và đậu phụng xay tạo thành một loại nước chấm có hương vị bùi bùi, béo béo, bên cạnh một chén nước mắm ớt tỏi pha theo kiểu truyền thống.

Bánh xèo ăn nóng, quấn trong bánh tráng mỏng hoặc lá cải to. Từng miếng bánh khi vào trong miệng còn thấy được độ giòn vừa, thêm mùi béo ngậy, vị ngọt của tôm và thịt với man mát các loại rau hòa chút chát chát của chuối xanh. Ăn một lần rồi khiến bạn nhớ mãi.

6: Ốc hút

nhung mon an khien ban phai san lung khi dat chan toi da nang
Ảnh minh họa

Đến Đà Nẵng bất cứ mùa nào trong năm, bạn đều có cơ hội được thưởng thức món ăn đặc biệt này.

Ốc hút, là tên gọi dân dã người dân Đà Nẵng gọi riêng món ốc xào sả ớt. Ốc gạo, ốc bươu, ốc đắng… đem về ngâm, rửa sạch rồi đợi ráo nước, đem xào với sả ớt, gia vị, công thức không có gì đặc biệt mà vị thì đậm đà.

Đến Đà Thành, chiều chiều lê la bên quán vỉa hè cùng người thân, bạn bè, hút ốc bằng tay, vừa ăn vừa hít hà vì cay, gọi thêm bánh tráng rồi chấm chấm nước ốc mặn mặn cay cay thì thật thích.

Kim Ngưu