Ngải cứu - "Thảo dược quý" chữa nhiều loại bệnh

Cập nhật: 15:20 | 02/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngải cứu là loại thảo dược thiên nhiên dễ kiếm, nó không chỉ có công dụng trong việc nấu nướng mà còn để cải thiện sức khỏe của bạn.

ngai cuu thao duoc quy chua nhieu loai benh Sử dụng quả dứa đúng cách sẽ tốt cho sức khỏe và chữa bệnh
ngai cuu thao duoc quy chua nhieu loai benh Bất ngờ “thuốc rẻ tiền” chữa được nhiều bệnh có sẵn trong bếp

1. Ngả cứu giúp trị đau đầu

Trong lá ngải cứu có chứa tinh dầu, chủ yếu là cineol, athuyon – có tác dụng kháng khuẩn rất tốt. Không chỉ thế, lá ngải cứu còn có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, hoặc chế biến thành những bài thuốc đẩy lùi cơn đau đầu hữu hiệu.

2. Ngải cứu giúp kháng khuẩn

Theo nghiên cứu y học hiện đại cho thấy cây ngải cứu là một loại thuốc kháng khuẩn, kháng vi rút phổ rộng, có tác động ức chế và giết chết các vi khuẩn và vi rút có hại, phòng ngừa và điều trị các bệnh về đường hô hấp. Lá ngải cứu là phương pháp phòng chống dịch bệnh đơn giản nhất.

ngai cuu thao duoc quy chua nhieu loai benh
Ảnh minh họa

3. Ngải cứu dùng để tiêu độc, trị ho

Lá ngải có tác dụng tiêu độc, sát trùng, có thể dùng lá ngải cứu để tắm có tác dụng nhất định đối với cơ thể. Đun nước lá ngải cứu không cần cầu kỳ, nếu dùng để tắm, chỉ cần một nắm lá ngải cứu, rửa sạch cho hết bụi bẩn, sau đó đun từ 5-10 phút, vớt lá, rồi đổ nước đun lá ngải cứu vào bồn tắm, hòa thêm nước lạnh cho đủ độ ấm để tắm.

Dầu trong lá ngải cứu có tác dụng chống ho, tiêu đờm và chống dị ứng. Thông thường lá ngải không có tác dụng phụ, ít có khả năng ngộ độc, nhưng cũng không được dùng quá nhiều, mỗi lần đun khoảng 20-30g lá ngải là thích hợp, nếu ho đã khỏi thì nên dừng, không nên dùng trong thời gian dài.

4. Ngải cứu giúp trừ khử muỗi và côn trùng

Mùa côn trùng, muỗi hoành hành, dùng thuốc muỗi có thể gây những nguy cơ về sức khỏe. Dùng lá ngải cứu với lượng vừa phải ngâm cùng với dầu cây sơn trà cho vào trong chai thủy tinh, để trong vòng 1 tháng.

Khi thành phần của lá ngải cứu kết tủa vào dầu sơn trà, phát ra mùi hương ngào ngạt, bạn lọc lấy dầu cho vào chai, thêm ít tinh dầu oải hương, bạc hà, chanh. Đây chính là "vũ khí" thân thiện với môi trường để mang theo bên mình, giúp trừ khử muỗi và con trùng.

5. Ngải cứu tăng cường sức đề kháng

Theo dân gian, người xưa thường có thói quen ăn lá ngải cứu, bởi theo Đông Y, lá ngải cứu là một loại thuốc rất hữu hiệu. Lá ngải cứu có tính ấm, có tác dụng làm bổ gan, lá lách và thận, còn có thể cầm máu, ngăn lạnh và giảm đau. Vì vậy, cây ngải cứu thường được sử dụng chế biến thức ăn như: trà lá ngải, canh lá ngải, cháo lá ngải, trứng tráng lá ngải… để cơ thể tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Linh Linh