Sử dụng quả dứa đúng cách sẽ tốt cho sức khỏe và chữa bệnh

Cập nhật: 15:09 | 13/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Quả dứa có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng để sử dụng đúng cách thì nhiều nguời còn chưa biết.  

su dung qua dua dung cach se tot cho suc khoe va chua benh Tác dụng bất ngờ từ quả táo Việt Nam
su dung qua dua dung cach se tot cho suc khoe va chua benh Bất ngờ “thuốc rẻ tiền” chữa được nhiều bệnh có sẵn trong bếp

Mặc dù dứa ngọt nhưng một cốc dứa chỉ chứa khoảng 82 calo, dứa cũng không chứa chất béo và cholesterol, đồng thời có ít natri. Chúng chứa khoảng 16 gam đường trong mỗi cốc.

Dứa là thành viên của họ dứa và là một trong những số ít cây thuộc họ có khả năng tạo quả ăn được. Thực chất, quả dứa được cấu thành từ rất nhiều hoa dứa riêng biệt, do các quả con hợp nhất lại với nhau xung quanh một lõi trung tâm. Mỗi mắt dứa là một quả con.

Lợi ích dinh dưỡng của dứa cũng hấp dẫn như cấu tạo của chúng. Dứa có rất nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm hỗ trợ hệ miễn dịch, đẩy mạnh sự tiêu hóa protein và làm xương khỏe hơn. Chúng thậm chí còn có thể giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường. Ngoài những vitamin và khoáng chất liệt kê ở trên, dứa cũng chứa một lượng nhỏ vitamin B, canxi, kẽm, vitamin A và beta- carotene.

Lượng chất dinh dưỡng có trong dứa nguyên chất và dứa đóng hộp khác nhau. Dứa đóng hộp chứa một lượng lớn calo (198 calo trong mỗi cốc) và đường do có sirô. Nó cũng chứa ít vitamin và khoáng chất hơn. Nếu bạn thích sử dụng dứa đóng hộp, hãy cố gắng không sử dụng thêm đường hoặc tìm mua các sản phẩm dưới dạng nước ép thay vì dạng sirô.

Quả dứa tốt cho sức khỏe

Tăng cường hệ miễn dịch

Theo Live Science, dứa cung cấp 50% lượng vitamin C khuyến cáo hàng ngày cho cơ thể. Vitamin C là chất chống oxy hóa hòa tan trong nước tiểu giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, chống lại các vấn đề về tim mạch, đau xương khớp.

su dung qua dua dung cach se tot cho suc khoe va chua benh

Sử dụng quả dứa đúng cách sẽ tốt cho sức khỏe và chữa bệnh

Cải thiện sức khỏe xương

Hàm lượng mangan trong dứa có thể giúp thúc đẩy xương và cơ thể phát triển cao lớn. Một nghiên cứu năm 1994 của Viện Linus Pauling thuộc Đại học bang Oregon ở Corvallis (Mỹ) cho biết mangan rất hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh loãng xương ở phụ nữ sau khi mãn kinh.

Tăng cường thị lực

Dứa có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, căn bệnh ảnh hưởng đế mắt ở những người cao tuổi do chứa hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao.

Hỗ trợ tiêu hóa

Theo Mayo Clinic, dứa rất giàu chất xơ, giúp bảo vệ đường ruột ổn định. Ngoài ra, lượng bromelain trong dứa, loại enzyme phân hủy protein hiệu quả, cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy...

Chống viêm, giảm cục máu đông

Không chỉ hỗ trợ tiêu hóa, bromelain trong dứa còn giúp chống viêm nhiễm, giảm tốc độ tăng trưởng của các khối u. Ngoài ra, hợp chất này còn ngăn ngừa đông máu, hỗ trợ hiệu quả cho những người có nguy cơ bị đông máu.

Duy trì huyết áp

Kali là một loại khoáng chất quan trọng khi nói đến việc hạ huyết áp vì nó phản ánh tác dụng của natri. Ăn dứa có thể tăng mức kali tự nhiên.

Ngăn ngừa ung thư

Trong số các hợp chất khác nhau được tìm thấy trong dứa, mangan đặc biệt có lợi cho việc ngăn ngừa ung thư do mangan đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất enzyme chống ô xy hóa superoxide effutase. Với sự trợ giúp của enzyme này, số lượng gốc tự do gây ung thư trong cơ thể được giảm xuống cùng với nguy cơ ung thư.

Thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương

Vitamin C có liên quan đến việc sản xuất collagen, rất quan trọng để sửa chữa các mô bị tổn thương. May mắn thay, dứa rất giàu vitamin C vì vậy ăn loại quả này có thể khuyến khích chữa lành vết thương và thậm chí chống nhiễm trùng.

Giảm các triệu chứng viêm khớp

Bệnh nhân bị viêm khớp có thể giảm bớt một số triệu chứng với sự trợ giúp của dứa vì chúng có đặc tính chống viêm. Lợi ích này cũng nhờ cho enzyme bromelain.

Tăng cường sức khỏe răng miệng

Dứa có thể tăng cường sức khỏe răng miệng mà không có độc tính liên quan đến fluoride và các thành phần khác thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng. Loại quả này có đặc tính làm se và chống ô xy hóa mạnh giúp tăng cường lợi và ngừa ung thư miệng.

Ức chế ho

Thay vì uống siro ho, tại sao không sử dụng dứa như một phương thuốc trị ho tự nhiên? Dứa không chỉ ngon hơn, chúng còn được cho là hiệu quả gấp 5 lần.

Loại trái cây nhiệt đới này có thể ức chế ho là vì nó giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và bromelain phá vỡ chất nhầy và ngăn chặn tạo đờm.

Ngoài ra, dứa có đặc tính chống viêm mạnh giúp chống nhiễm trùng và tiêu diệt vi khuẩn.

Nguy cơ của dứa với sức khỏe

Ăn quá nhiều dứa có thể dẫn đến sưng hoặc đau môi, rát lưỡi và má trong. Đó là do bromelain có đặc tính làm mềm thịt. Tình trạng này sẽ chấm dứt trong vòng vài giờ, nhưng nếu nó vẫn tiếp tục, bạn có thể bị phát ban, nổi mề đay hoặc khó thở, lúc đó, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức. Nhiều trường hợp nặng sẽ dẫn tới dị ứng với dứa.

Quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, ợ nóng, nôn mửa, đau đầu và mất ngủ. Thêm vào đó, quá nhiều bromelain có thể gây phát ban da, nôn mửa, tiêu chảy và kinh nguyệt không đều. Bromelain cũng có thể tương tác với một số loại thuốc. Những người sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu, chống co giật, chống trầm cảm, chống mất ngủ và thuốc an thần không nên ăn quá nhiều dứa.

Ăn dứa chưa chín hoặc uống nước ép dứa chưa chín rất nguy hiểm. Trong trạng thái này, dứa vô cùng độc hại với con người và có thể dẫn đến tiêu chảy nặng và nôn mửa. Ăn quá nhiều lõi dứa có thể khiến cho những búi chất xơ hình thành trong đường ruột.

su dung qua dua dung cach se tot cho suc khoe va chua benh
Qủa dứa có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Những lưu ý khi ăn dứa

Phản ứng dị ứng

Theo Livestrong, dứa có đặc tính làm mềm thịt, do vậy có thể gây sưng môi, má và lưỡi, nhưng có thể tự khỏi sau vài giờ. Tuy nhiên, nếu sưng kèm theo phát ban, nổi mề đay hoặc khó thở, bạn có thể đã bị dị ứng dứa. Trong trường hợp này, bạn cần ngừng ăn và đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Tăng lượng đường trong máu

Dứa là loại trái cây có lượng đường và carbohydrate rất cao, vì vậy, khi ăn quá nhiều dứa có thể làm tăng đột ngột lượng đường trong máu của cơ thể.

Gây hại cho răng

Đặc tính axit cao của dứa có thể gây ra quá trình háo học trong miệng khi ăn, chúng làm mềm răng, gây sâu răng, đặc biệt với người đang có vấn đề về răng miệng. Dấu hiệu sau khi ăn dứa thông thường là đau răng và ê buốt khi ăn đồ ăn nóng hoặc lạnh.

Phản ứng với một số loại thuốc

Bromelain có trong dứa là một loại enzyme có khả năng tương tác với một số loại thuốc nhất định. Các bác sĩ của Trung tâm y tế thuộc Đại học Maryland khuyến cáo bạn không nên ăn dứa khi đang uống thuốc kháng sinh, chống đông máu, chống co giật, thuốc làm loãng máu, trầm cảm hoặc mất ngủ.

Những người có tiền sử cơ địa dị ứng

Sau khi ăn dứa, bromelain có thể kích thích cơ thể sản sinh ra các histamine, gây các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nổi mề đay, ngứa ngáy khó chịu, thậm chí gây khó thở. Bởi vậy, những bệnh nhân có tiền sử cơ địạ dị ứng như mề đay, viêm mũi dị ứng, hen phế quản, viêm da cơ địa… nên hạn chế ăn dứa để không làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Không tốt cho phụ nữ mang thai

Ăn quá nhiều dứa có thể làm tăng liều lượng lớn các enzyme bromelain trong cơ thể phụ nữ mang thai, kích thích co thắt tử cung, dẫn đến sảy thai.

Lương Đức