Nguyên Giám đốc Sở Địa chính Bình Dương lãnh án 12 năm tù

Cập nhật: 09:03 | 21/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bị cáo Cao Minh Huệ, nguyên Giám đốc Sở Địa chính Bình Dương lãnh án 12 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

nguyen giam doc so dia chinh binh duong lanh an 12 nam tu Long An: Tạm đình chỉ điều tra nguyên Giám đốc Sở Y tế
nguyen giam doc so dia chinh binh duong lanh an 12 nam tu Nguyên Giám đốc ngân hàng lãnh 12 năm tù vì chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng
nguyen giam doc so dia chinh binh duong lanh an 12 nam tu Khởi tố nguyên Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất
nguyen giam doc so dia chinh binh duong lanh an 12 nam tu Nguyên giám đốc Sở Nông nghiệp Bến Tre lĩnh án 3 năm tù treo

Ngày 20/5, sau gần một tuần nghị án, HĐXX sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên ba bị cáo trong vụ "phù phép" 658ha đấ tcao su thanh lý của Công ty chế biến cây công, nông nghiệp xuất khẩu tỉnh Bình Dương (Sobexco) phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ".

Tòa tuyên phạt bị cáo Cao Minh Huệ (cựu Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương) 12 năm tù, bị cáo Phan Văn Trung (cựu Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bến Cát) 11 năm tù và Đỗ Văn Sâm (cựu thuộc cấp của Trung) 10 năm tù.

nguyen giam doc so dia chinh binh duong lanh an 12 nam tu
Các bị cáo Cao Minh Huệ (bìa phải), Phan Văn Trung (giữa) và Đỗ Văn Sâm tại phiên tòa chiều ngày 20/5

Hình phạt tù được khấu trừ đi thời gian các bị cáo đã tạm giam (từ cuối năm 2009 đến đầu năm 2011). Do các bị cáo được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm nên sau khi tòa tuyên án, cả ba bị cáo vẫn tiếp tục tại ngoại cho tới khi có bản án có hiệu lực pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc ba bị cáo liên đới trách nhiệm bồi thường cho Nhà nước số tiền thuê đất với diện tích hơn 470 ha, với số tiền hơn 230 triệu đồng. Tòa kiến nghị UBND thị xã Bến Cát tiếp tục thực hiện việc thu hồi số tiền bồi thường cho 42 hộ dân, tổng cộng 128 tỉ đồng; thu hồi diện tích hơn 40.000 m2 đất tái định cư mà 17 hộ dân đã nhận. Ngoài ra, tòa còn kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương thực hiện các thủ tục về đất đối với diện tích hơn 174 ha đất chưa bồi thường theo quy định pháp luật về thuê đất.

HĐXX đã bác bỏ lời khai của nhiều cựu lãnh đạo cấp cao của tỉnh Bình Dương được triệu tập đến tòa cho rằng mặc dù trên văn bản không thể hiện nhưng "ngầm hiểu" tiền thanh lý cao su đã bao gồm quyền sử dụng đất.

Bản thân những người mua cao su và được cấp giấy chứng nhận không đúng quy định pháp luật đều là người nhà hoặc người quen biết của các bị cáo.

Theo cáo trạng, vì động cơ vụ lợi, bị cáo Cao Minh Huệ và đồng phạm không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo UBND huyện Bến Cát làm thủ tục cho thuê đất vườn cây cao su, không hướng dẫn UBND huyện cấp giấy đỏ đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, các bị cáo cũng có người thân mua hàng chục hecta đất vườn cao su do Công ty Sobexco bán để hưởng lợi từ những sai phạm trên.

Minh Phương

Tin liên quan