Nguyên Giám đốc ngân hàng lãnh 12 năm tù vì chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Cập nhật: 08:45 | 26/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Giám đốc Phòng giao dịch ngân hàng Techcombank đã cấu kết với giám đốc doanh nghiệp, lập chứng thư khống, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng để cho vay lãi cao.  

nguyen giam doc ngan hang lanh 12 nam tu vi chiem doat hang chuc ty dong Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được quy định như thế nào?
nguyen giam doc ngan hang lanh 12 nam tu vi chiem doat hang chuc ty dong Chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng từ 'phiếu bán phế liệu'
nguyen giam doc ngan hang lanh 12 nam tu vi chiem doat hang chuc ty dong Xét xử sơ thẩm vụ án Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Chiều 25/3 vừa qua, TAND TPHCM đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Văn Quân (sinh năm 1983, nguyên Giám đốc phòng giao dịch An Lạc - Ngân hàng TMCP Techcombank) 12 năm tù, Trần Văn Phước (sinh năm 1978, nguyên Chuyên viên ngân hàng Techcombank) 8 năm tù, Trương Phú Cường (sinh năm 1984, nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần TM DV viễn thông Thìn Phát, Công ty Cổ phần Eapay) 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

nguyen giam doc ngan hang lanh 12 nam tu vi chiem doat hang chuc ty dong
Các bị cáo tạo phiên tòa.

Theo cáo trạng, tháng 1/2013, ngân hàng Techcombank gửi đơn đến Bộ Công an, tố cáo Quân, Phước phát hành các chứng thư khống cho công ty Thìn Phát và Eapay để chiếm đoạt gần 40 tỉ đồng của công ty dịch vụ Mobifone Khu vực II - Mobifone KV2.

Công ty Thìn Phát và Công ty CP Eapay của bị cáo Trương Phú Cường là đại lý bán thẻ cào cho Mobifone, với điều kiện phải có chứng thư bảo lãnh của ngân hàng.

Theo đó, 2 công ty của Cường được Phòng giao dịch An Lạc cấp chứng thư bảo lãnh, thường xuyên mua thẻ cào của Công ty dịch vụ Mobifone khu vực 2 (gọi tắt Mobifone KV2).

Cuối tháng 2/2012, do Cường làm ăn thua lỗ nên cả ba bị cáo bàn bạc, thống nhất Quân và Phước sẽ làm chứng thư bảo lãnh khống (không có tài sản đảm bảo, không hạch toán trên hệ thống sổ sách kế toán và phần mềm của Techcombank), mục đích để Cường dùng các chứng thư bảo lãnh khống mua thẻ cào trả chậm của Mobifone KV2. Khi bán được thẻ cào, các bị cáo dùng số tiền đó cho các cá nhân vay, thu lãi cao để chia nhau sử dụng.

Toàn bộ, Quân và Phước đã thực hiện và ký 26 chứng thư bảo lãnh thanh toán khống mua thẻ cào của Mobifone KV2 trị giá 57 tỉ đồng. Tuy nhiên, trước khi tội phạm bị phát hiện, các bị cáo đã trả cho Mobifone hơn 17,3 tỉ đồng. Như vậy, số tiền các bị cáo chiếm đoạt của Mobifone là hơn 39,6 tỉ đồng.

Khi hết thời hạn bảo lãnh, Mobifone KV2 có công văn đề nghị Techcombank thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh thanh toán. Để giữ mối quan hệ kinh doanh, tháng 10/2013, Techcombank đã tạm chuyển 39,8 tỉ đồng cho Mobifone và hạch toán ghi nợ cho Mobifone.

Tuy nhiên, tại tòa, Techcombank cho rằng các bị cáo lấy danh nghĩa Techcombank lập khống chứng từ, không có giá trị pháp lý, sử dụng làm công cụ để lừa đảo, vì vậy, phải xác định Mobifone là bên bị hại.

Việc Techcombank chuyển 39,8 tỉ đồng cho Mobifone là không có căn cứ, xâm phạm đến quyền lợi của các cổ đông tại ngân hàng nên đề nghị Mobifone phải hoàn trả trở lại cho Techcombank 39,8 tỉ đồng.

Hùng Dũng