Nguyên Chủ tịch và Phó Chủ tịch TP Phan Thiết bị đề nghị truy tố

Cập nhật: 16:56 | 24/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Ngày 24/4, cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp để đề nghị truy 6 bị can nguyên là các cán bộ lãnh đạo thành phố Phan Thiết, về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" theo quy định tại Điều 229 - Bộ luật Hình sự 2015.

nguyen chu tich va pho chu tich tp phan thiet bi de nghi truy to

Truy tố Giám đốc lừa đảo tiền tỷ rồi trốn truy nã 7 năm

nguyen chu tich va pho chu tich tp phan thiet bi de nghi truy to

Truy tố nữ Trưởng phòng Hành chính-nhân sự "rút ruột" hàng tỷ đồng của doanh nghiệp

nguyen chu tich va pho chu tich tp phan thiet bi de nghi truy to

Đề nghị truy tố 9 bị can trong đường dây làm thuốc giả ở TP. HCM

Sáu bị can bị đề nghị truy tố gồm: Đỗ Ngọc Điệp, nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết; ông Trần Hoàng Khôi, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết; ông Phạm Thanh Thái, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Trí và Lê Hoàng Anh Tân, nguyên chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường; ông Lê Hồ Khải, nhân viên hợp đồng phòng Tài nguyên và Môi trường.

nguyen chu tich va pho chu tich tp phan thiet bi de nghi truy to
Bị can Đỗ Ngọc Điệp lúc bị bắt

Các bị can trên bị cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao cố ý thẩm định, tham mưu và ký quyết định cho chuyển đổi 132 thửa đất có diện tích hơn 17 ha trái quy định pháp luật tại ba xã: Thiện Nghiệp, Tiến Lợi và Phong Nẫm. Hành vi trên đã làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Phan Thiết.

Lúc đó, với vai trò Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, ông Đỗ Ngọc Điệp đã ký 32 quyết định tách thửa và chuyển mục đích với hơn 46.000 m2 nhưng không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất theo quy định. Ông Điệp còn áp dụng những quy định hết hiệu lực để làm căn cứ ban hành các quyết định này. 32 thửa đất mà ông Điệp ký có trị giá gần 5 tỷ đồng.

Ông Trần Hoàng Khôi, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP, đã ký 100 quyết định cho chuyển mục đích trái quy định với tổng diện tích hơn 124.000 m2. Ông Khôi cố ý làm sai dù biết rõ các căn cứ, trình tự, thủ tục. 100 thửa đất ông Khôi đã ký có trị giá hơn 8,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Phạm Thanh Thái và ba cấp dưới đã thẩm định, tham mưu cho các lãnh đạo UBND TP ký các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật. Hành vi của các bị can đã xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý đất đai, quản lý đô thị trên địa bàn, phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp tỉnh phê duyệt, làm mất lòng tin trong nhân dân.

Vụ án đã được khởi tố ngày 23/7/2019. Vài tháng sau, sáu người lần lượt bị khởi tố. Trong đó, bốn người bị bắt giam, ông Điệp và ông Trí được cho tại ngoại.

Liên quan đến các sai phạm này, các ông Lê Nguyễn Thanh Danh (Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận), Phạm Văn Quân (Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai Bình Thuận) đã bị giáng chức. Hai ông Nguyễn Ngọc Hải và Nguyễn Hữu Hoành (Giám đốc và Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Phan Thiết) đã bị cách chức.

Công an tỉnh Bình Thuận đang tiếp tục làm rõ sai phạm của những người này cũng như lãnh đạo UBND các xã liên quan.

Nguyễn My (T/h)

Tin liên quan