Nếp cái hoa vàng “Gia Miêu ngoại trang” - Thương hiệu được người tiêu dùng ưa thích

Cập nhật: 22:22 | 15/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mặc dù lúa nếp cái hoa vàng được trồng tại nhiều tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ nhưng không ở đâu cho chất lượng đặc biệt, dẻo thơm như lúa nếp cái hoa vàng được trồng tại vùng đất xã Hà Long huyện Hà Trung (Thanh Hóa). Chính vì thế, những năm gần đây lãnh đạo xã Hà Long và lãnh đạo huyện Hà Trung rất quan tâm đến việc gìn giữ, bảo tồn, phục tráng thành công giống nếp “siêu nguyên chủng” được đánh giá là loại lúa nếp ngon nhất Việt Nam cho người dân địa phương canh tác nhằm xây dựng vùng lúa nếp cái hoa vàng đặc sản, chất lượng cao của cả nước.

nep cai hoa vang gia mieu ngoai trang thuong hieu duoc nguoi tieu dung ua thich

Công an Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ trao 1000 xuất quà Tết cho đồng bào nghèo tại 5 huyện miền núi

nep cai hoa vang gia mieu ngoai trang thuong hieu duoc nguoi tieu dung ua thich

Đột phá từ một xã nghèo vươn lên Top đầu nhờ xây dựng nông thôn mới

nep cai hoa vang gia mieu ngoai trang thuong hieu duoc nguoi tieu dung ua thich

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tạo bước đột phá về đích nông thôn mới

nep cai hoa vang gia mieu ngoai trang thuong hieu duoc nguoi tieu dung ua thich
Thương hiệu nếp cái hoa vàng "Gia Miêu ngoại trang" đang được nhiều người ưa thích

Với người dân Hà Long, cấy lúa nếp cái hoa vàng không chỉ là một nghề mà còn là nét văn hóa được gìn giữ và nuôi dưỡng cho thế hệ mai sau với mong muốn giống lúa nếp đặc sản này có thể tiếp tục bay xa, được xuất khẩu sang các thị trường lớn trên thế giới, mang lại giá trị kinh tế cao cho người lao động.

Nếp cái hoa vàng được trồng duy nhất 1 vụ trong năm, khoảng từ tháng 6 đến tháng 10 âm lịch, năng suất đạt trung bình đạt 40 tạ/ha. "Nếp cái hoa vàng" vốn rất gẫn gũi với người nông dân nhưng lại là đặc sản có thương hiệu nổi tiếng, là giống lúa chất lượng cao nhất trong bộ giống lúa nếp của nước ta hiện nay. Khi cây lúa trổ đòng, phấn hoa có màu vàng ruộm chứ không trắng như các loại lúa khác. Bất kỳ ai đi ngang qua cũng cảm nhận được mùi thơm ngát, mát dịu của hương lúa nếp mơn man nơi cánh mũi. Nhắm mắt, hít một hơi thật sâu để có thể tận hưởng trọn vẹn hương thơm của bông lúa từ khi trổ đòng đến khi lúa chín được nấu thành xôi hoặc làm thành bánh.

Hạt gạo nếp cái hoa vàng "Gia Miêu ngoại trang" tròn đầy như con ong, hương thơm dịu, nhấm thử thấy vị ngọt nhẹ man mát như sữa non lan tỏa nơi đầu lưỡi. Khi nấu chín hạt nếp trong và ráo, bóng, dẻo nhưng không nát. Đồ xôi, làm cốm, làm các loại bánh truyền thống sau 3-4 ngày vẫn mềm và ngon, mùi hương nếp thơm ngào ngạt nên được người tiêu dùng đặc biệt ưa thích. Với nhiều ưu điểm vượt trội của giống gạo quý, vị đậm đà, mềm dẻo và thơm lừng, thường dùng gói bánh chưng hoặc làm bánh trong các dịp lễ tết, có thể bảo quản dài ngày mà bánh không bị lại gạo. Ngoài ra nếp cái hoa vàng còn được sử dụng để nấu ủ và tạo ra thứ rượu thơm ngon hảo hạng dùng tiếp khách mỗi dịp Tết đến, xuân về.

nep cai hoa vang gia mieu ngoai trang thuong hieu duoc nguoi tieu dung ua thich
Vùng nguyên liệu sản xuất lúa nếp cái hoa vàng tại xã Hà Long

Quy trình sản xuất gạo nếp cái hoa vàng luôn được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ khâu gieo trồng đến thu hoạch và bảo quản, đảm bảo sự đồng đều về chất lượng. Toàn bộ sản phẩm sau khi chế biến sẽ được đóng gói và mang nhãn hiệu gạo nếp cái hoa vàng "Gia Miêu ngoại trang”. Nhờ có thương hiệu và chất lượng tốt nên gạo nếp cái hoa vàng ở xã Hà Long tiêu thụ rất ổn định, giá luôn cao hơn các loại gạo nếp khác.

Hiện nay, các cấp chính quyền của huyện Hà Trung luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, khuyến khích nông dân xã Hà Long mở rộng diện tích cấy lúa nếp cái hoa vàng theo hướng sản xuất hàng hóa đặc sản tập trung chất lượng cao, quy mô lớn. Gắn kết các đơn vị, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm theo chuỗi giá trị. Sản xuất lúa nếp cái hoa vàng đang là một trong những tiềm năng lợi thế của địa phương.

Với những đặc điểm, chất lượng vượt trội và thương hiệu sẵn có, nếp cái hoa vàng "Gia Miêu ngoại trang” ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường, được nhiều khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng. Hàng năm, mỗi độ Tết đến, Xuân về, nhiều gia đình trong huyện Hà Trung và các huyện lân cận thường tìm đến đây để mua gạo nếp cái hoa vàng “Gia Miêu ngoại trang” về chế biến thành những món ngon đãi khách hoặc để biếu người thân như món quà quý.

nep cai hoa vang gia mieu ngoai trang thuong hieu duoc nguoi tieu dung ua thich
Gạo nếp cái hoa vàng "Gia Miêu ngoại trang” được Trung tâm kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng Nông, Lâm, Thủy sản Thanh Hóa chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap

Nhằm khuyến khích nông dân xã Hà Long mở rộng diện tích cấy lúa nếp cái hoa vàng theo hướng sản xuất hàng hóa đặc sản, tập trung chất lượng cao, quy mô lớn. Để người dân trồng lúa nếp cái hoa vàng yên tâm về đầu ra của sản phẩm ổn định HTX nông nghiệp xã Hà Long đã đứng ra thu mua chế biến đóng gói thành gạo nếp cái hoa vàng đưa đi tiêu thụ. Nếp cái hoa vàng Hà Long được sản xuất theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt từ khâu chọn giống, gieo mạ, cấy lúa, chăm sóc, thu hoạch, phơi sấy và chế biến.

Đặc biệt tháng 11/2019, gạo nếp cái hoa vàng "Gia Miêu ngoại trang” đã được Trung tâm kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng Nông, Lâm, Thủy sản Thanh Hóa chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap. Ông Lê Minh Công – Giám đốc HTX nông nghiệp xã Hà Long nhận định, lúa nếp cái hoa vàng có thể đem lại lợi nhuận kinh tế cao gấp 3 lần lúa tẻ. Mỗi sào lúa tẻ đạt khoảng 270kg x 6000đồng/1kg, tuy lúa nếp đạt chỉ khoảng 200kg x 15.000đồng/1kg, nếu sau chế biến đóng gói có thể bán với giá khoảng 28.000đồng/1kg trong khi chi phí phân bón, sức lao động cả 2 loại như nhau.

nep cai hoa vang gia mieu ngoai trang thuong hieu duoc nguoi tieu dung ua thich
Gạo nếp cái hoa vàng "Gia Miêu ngoại trang" hạt mọng và đều như con ong

Năm 2011, xã Hà Long đã khôi phục cấy lại giống lúa nếp cái của địa phương trên diện tích 2,5ha và đã cho năng xuất gấp 2 - 2,5 lần so với cấy lúa tẻ. Đến năm 2015, xã đã mở rộng diện tích cấy lúa nếp cái hoa vàng lên 77,6 ha. Năm 2016 xã Hà Long tiếp tục có kế hoạch mở rộng diện tích giống lúa nếp cái Hoa vàng lên 100ha, đồng thời hỗ trợ nguồn giống và tập huấn KHKT cho bà con nông dân tham gia sản xuất giống lúa nếp cái Hoa vàng thành sản phẩm hàng hóa. Đến nay cả xã Hà Long luôn duy trì ổn định khoảng 180ha lúa nếp cái hoa vàng/1 vụ.

Kiều Vượng

Tin liên quan