Mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp còn bao xa?

Cập nhật: 17:46 | 12/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Dịch COVID-19 đang khiến mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp của Việt Nam trở nên khó khăn và khó có thể hoàn thành trong năm 2020.

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, 4 tháng đầu năm 2020, số lượng doanh nghiệp mới thành lập giảm so với cùng kỳ năm trước, chỉ bằng 86,8% so với 1 tháng của năm 2019.

muc tieu 1 trieu doanh nghiep con bao xa

Tính riêng tháng 4, cả nước có hơn 4.000 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 68% so với tháng trước, số doanh nghiệp giải thể và chờ giải thể chiếm hơn 3.000. Tính chung 4 tháng đầu năm, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời gian, giải thể hoặc chờ giải thể tăng lên 42.000.

Nguyên nhân dẫn đến số lượng doanh nghiệp chờ giải thể tăng lên là do kinh tế thế giới tiếp tục tăng trưởng chậm. Nền kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam lâm vào khủng hoảng khi dịch bệnh kéo dài. Điều này đã khiến hàng loạt doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải phá sản hoặc đứng trước bờ vực phá sản.

Với thực trạng trên, theo đánh giá của ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm, mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp mới trong năm 2020 là rất khó khăn, thậm chí là không đạt được.

Cũng theo ông Lâm, mặc dù doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 2,1%, nhưng con số này vẫn thấp hơn rất nhiều so với năm trước. Nếu duy trì được con số tăng trưởng mức kỷ lục như năm ngoái là hơn 138.000 thì tổng số doanh nghiệp mà nền kinh tế dự kiến có trong năm nay cũng chỉ ở mức 900.000 doanh nghiệp.

Nhìn nhận vấn đề một cách lạc quan, TS. Nguyễn Minh Phong nêu quan điểm, đại dịch COVID-19 là một thách thức lớn cho mục tiêu phấn đấu đạt 1 triệu doanh nghiệp trong năm 2020 của Việt Nam theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương số 10. Tuy nhiên, vẫn có tiềm năng để triển khai những chính sách đột phá và nếu cố gắng phấn đấu thì có thể đạt được mục tiêu này.

Theo ông Phong, hiện Việt Nam có từ 5 - 7 triệu hộ kinh doanh cá thể và nhiều hộ từ trước đến nay hoạt động không thua kém về quy mô cũng như hiệu quả kinh doanh so với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cùng với đó, bộ Tài chính đã đề nghị Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 5 tới đây thông qua những chính sách mới về hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các doanh nghiệp mới được thành lập từ hộ kinh doanh cá thể.

Theo đó, sẽ có những chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp rất tích cực, ví dụ, miễn giảm thuế 2 năm cho những doanh nghiệp đi từ hộ cá thể lên và thực hiện thuế suất doanh nghiệp vừa và nhỏ từ 15 - 17%, thậm chí còn thấp hơn…

muc tieu 1 trieu doanh nghiep con bao xa Kế hoạch tăng trưởng 5% của một nền kinh tế

KTCKVN - Do tác động của dịch COVID-19, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý I/2020 chỉ đạt mức 3,82% - thấp nhất trong 11 ...

muc tieu 1 trieu doanh nghiep con bao xa "Xoay bài" các kế hoạch kinh doanh

KTCKVN - Kết thúc quý I/2020, phần lớn các doanh nghiệp niêm yết đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh với mức sụt giảm ...

muc tieu 1 trieu doanh nghiep con bao xa 3 doanh nghiệp niêm yết trên HNX bị phát hiện từ lãi thành lỗ sau kiểm toán

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cập nhật kết quả kinh doanh năm 2019 sau kiểm toán của các doanh nghiệp niêm ...

Quân Vương

Tin cũ hơn
Xem thêm