“Một chiếc làn cỏ - Loại bỏ túi nilon”

Cập nhật: 08:00 | 30/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Hai cô gái Dương Thùy Dung (SN 1997), Quách Thị Minh Thuý (SN 1999) với slogan “Một chiếc làn cỏ - Loại bỏ túi nilon” khởi động dự án này được 6 tháng, mang mong muốn giúp mọi người thay đổi thói quen tiêu dùng lãng phí túi nilon.

Founder & CEO Đặng Thị Hoà và kỹ năng quản trị tài chính của dòng tiền

Phát triển rộng mô hình vườn rừng theo hướng hữu cơ

Hành động thiết thực bảo vệ môi trường

Dự án bao gồm 2 thành viên, Thuỳ Dung và Minh Thuý đều là sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân. Vốn là một người quan tâm đến môi trường và đang trong thời gian khá rảnh rỗi, nên Thuỳ Dung nghĩ bản thân có thể làm hành động thiết thực với môi trường thay vì chỉ là nói.

Thời điểm trước, Thuỳ Dung vốn đang theo lối sống tối giản. “Ban đầu, bằng việc giảm thiểu sử dụng túi nilon nên tôi nghĩ cách làm thế nào để bây giờ mọi người giảm túi nilon – có sản phẩm thay thế kết hợp truyền thông nhẹ nhàng mưa dầm thấm lâu”, Thuỳ Dung chia sẻ.

“Một chiếc làn cỏ   Loại bỏ túi nilon”
Thuỳ Dung và Minh Thuý

Về sản phẩm, Thuỳ Dung chọn sản phẩm là làn cỏ vì cô đang sử dụng một chiếc đã 1 năm, không bục rách, không hỏng, đựng nặng 5-10kg, có thể giặt giũ và giá thành rẻ. Từ đó, Thuỳ Dung nghĩ đây là phương án rẻ - bền – tiện và đáp ứng được nhu cầu của mọi cá nhân, gia đình. Về truyền thông, do có một chút khả năng trong việc sáng tạo nội dung và quản trị fanpage facebook nên sau 3 - 4 ngày là Thuỳ Dung bắt tay vào việc triển khai ý tưởng. Thuỳ Dung rủ người bạn thân Minh Thuý cùng triển khai dự án này và cả hai cô bạn cùng song hành thực hiện ý tưởng cho đến bây giờ.

Nói về lĩnh vực kinh doanh này, Thuỳ Dung nghĩ bản thân đang kinh doanh một sản phẩm quen thuộc nhưng khá cũ kĩ với thế hệ trẻ. Khi kinh doanh, cả hai đều nghĩ đây là cách đồng hành cùng làng nghề sau rất nhiều năm sản phẩm không tới được tay người Việt, cùng với việc trong năm nay dịch Covid -19 khó khăn cho xuất khẩu. Lĩnh vực của hai cô gái là những người yêu môi trường, thuận tự nhiên, ăn chay, thực dưỡng,… nên cũng kén khách.

Thuỳ Dung nghiệp Đại học Kinh Tế Quốc Dân ra, bạn bè đều đi làm còn cô lựa chọn cho bản thân là thất nghiệp, khiến bố mẹ cô không thích, và còn bỏ vốn vào bán làn. Bố mẹ cô từng nói: “Cái này giờ ai dùng đâu con, con suy nghĩ lại làm cái khác không ôm lô này thì lỗ to”. Rồi thì bố mẹ cô cũng nghĩ môi trường là việc ngoài kia, không liên quan tới mình, nên bản thân cái ý tưởng của cô bố mẹ thấy rất viển vông. Không xin bố mẹ tiền khởi nghiệp, Thuỳ Dung tự quyết định mọi việc của bản thân và những điều hai cô gái đang làm dần dần được các bậc cha mẹ ủng hộ.

“Một chiếc làn cỏ   Loại bỏ túi nilon”

Hướng đi của hai cô gái có thể nói là ngược lại với tư duy của phần đông xã hội. Khi việc sử dụng túi nilon, bảo vệ môi trường là thứ mà ai cũng biết nhưng hầu như không mấy người làm. “Khi bắt tay vào làm thì có nhiều người nói chúng tôi rảnh quá, dỗi hơi, dẩm, đồng nát thì mới làm mấy cái trò này. Nhưng chúng tôi thấy điều này là đúng và trong tương lai rồi mọi người cũng sẽ phải thay đổi kể cả là tự giác hay các chính sách thay đổi. Làm dần dần, mỗi ngày lại rủ rỉ với mọi người xanh hơn một chút. Sức nhỏ thì khiến một vài người bớt một vài cái túi nilon, rồi dần dần sẽ là nhiều người nhiều túi nilon”, Thuỳ Dung vui vẻ nói.

Dự án có ích với môi trường – Sống xanh hơn

Khi thực hiện dự án này, hai cô gái có nhiều dự định, nhiều điều muốn làm nhưng do cũng chỉ là sinh viên mới ra trường nên năng lực còn nhiều hạn chế nên chưa đủ nguồn lực để triển khai. Các đầu việc khá nhiều, cần biết sắp xếp thời gian và tư duy tổ chức tốt và nhiều người hỗ trợ, nhưng chưa có năng lực vận hành nên không thể triển khai được.

Vì do ý thức được năng lực của bản thân tới đâu nên cả hai không đưa ra những quyết định vượt ngoài tầm kiểm soát của mình. Cả hai chỉ gặp khó khăn với việc phải nhờ người cover mảng kinh doanh và kế toán khiến cho dự án bị trì trệ 2 – 3 tháng làm cho tinh thần của các thành viên trong dự án cũng bị ảnh hưởng.

Những khách hàng của dự án chủ yếu là người yêu thiên nhiên, môi trường, ăn chay, organic nên hai cô gái cũng nhận được những điều nhỏ nhặt dễ thương từ phía khách hàng như lời chúc ngày mới, được sự ủng hộ của các dự án khác, nhận quà nho nhỏ như cân gạo, hoa quả.

“Một chiếc làn cỏ   Loại bỏ túi nilon”

Cả hai dù trải qua rất nhiều khó khăn nhưng không nề hà mọi “đắng cay” đó mà phát triển hơn nữa dự án này. Đây là những kỳ vọng lớn lao để giúp nhiều người thay đổi thói quen tiêu dùng, bớt nhựa, giảm rác. Cũng từ đây, các cô học được thêm nhiều thứ hơn nữa. Ngoài ra, hai cô gái nhỏ nhắn được sự giúp đỡ rất nhiều trong các cộng đồng sống xanh và khởi nghiệp nông nghiệp. “Không sống được với tiền lãi bán hàng, nhưng chúng tôi có nhiều job freelancer giúp có tiền để nuôi đam mê”, Thuỳ Dung chia sẻ.

Hiện cái em kinh doanh nữa chính là “chữ” của mình. Viết không giỏi, không hay nhưng content Thuỳ Dung xây dựng được đánh giá là dễ hiểu dễ nghe và tạo thiện cảm cho người đọc. Thuỳ Dung cũng đang học nhiều hơn về truyền thông và sáng tạo nội dung để hoàn thiện hơn. Bước đi tiếp theo của Thuỳ Dung là muốn tìm những agency lớn để được học về chuyên môn sâu và làm việc chuyên nghiệp hơn. Tiếp đó, các cô gái trẻ đang ấp ủ tham gia các cuộc thi khởi nghiệp sinh viên để đem dự án này đến gần hơn tới các bạn sinh viên.

Song song với kinh doanh, cả hai muốn phát triển thành một dự án môi trường, có nhiều hoạt động thiết thực với môi trường và offline nhiều hơn. “Chúng tôi sẽ phát triển từ từ, có cơ hội là sẽ nắm lấy. Cả hai đứa đều không đòi hỏi tiền từ việc bán hàng, thích những mô hình như ‘Nói không với túi nilon’, ‘Greenlife’ nên sẽ học hỏi từ đó. Song song ấy công việc kinh doanh sẽ khiến chúng tôi đủ nguồn lực thực hiện các dự định ấy. Đây là dự án nho nhỏ của chúng tôi làm để thấy mình có ích với cộng đồng. Chung tôi không mưu cầu thỏa mãn kinh tế, cứ vững vàng tài chính cá nhân, bạn sẽ có đủ năng lượng để đi đường dài hơn”, Thuỳ Dung nhận định.

Cô gái “mây” lan tỏa cách sống xanh đến với mọi gia đình
FUWA - Sản phẩm làm sạch cho môi trường và xoa dịu bàn tay

Nguyễn Trang

Tin liên quan