Founder & CEO Đặng Thị Hoà và kỹ năng quản trị tài chính của dòng tiền

Cập nhật: 14:00 | 27/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Chị Đặng Thị Hòa (SN 1991) tại Thái Bình, hiện là Founder & CEO của Công ty CP Phân bón hữu cơ Tasa cho biết, một trong những khó khăn đầu tiên là phải quản trị được tài chính của dòng tiền.

Diễn đàn Quỹ đầu tư - Khởi nghiệp sáng tạo 2020

Phát triển rộng mô hình vườn rừng theo hướng hữu cơ

“Nhìn lại một năm đầy sóng gió: dịch bệnh, thiên tai triền miên, mọi người đều cảm thấy sự lao đao của các doanh nghiệp. Thế nhưng thực tế đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là những phụ nữ đã từng khởi nghiệp trong cơ hàn như tôi thì họ thường xuyên phải gặp rất nhiều những sóng gió như thế. Có lẽ đó cũng là một lý do khiến những nữ doanh chủ vững vàng hơn trước những khó khăn bão táp đang ào ào ngoài kia”, chị Hoà tâm sự.

Sự tối quan trọng của dòng tiền là điều mà mọi người đều biết, đó là “máu” đi nuôi tất cả, bất luận thế nào thì dòng máu ấy không được ngừng lại. Bước đầu tiên là khởi tạo được dòng tiền sau đó là quản lý và khiến dòng tiền ấy trở thành đòn bẩy cho doanh nghiệp. Đây là chia sẻ của cô gái một tay gây dựng, “chân ướt chân ráo” bước vào một lĩnh vực mới và tràn đầy năng lượng - Founder & CEO của Công ty CP Phân bón hữu cơ Tasa Việt Nam

Khởi tạo dòng tiền để khởi nghiệp

Khi đã quyết định khởi nghiệp thì phải có một ít vốn. Nếu số vốn đó là từ đôi tay mỏng gầy của một người con gái, từ những giọt mồ hôi lăn xuồng nhòe cả đôi mi của chính bản thân thì thực sự số tiền ấy sẽ rất giá trị. Có như vậy thì khi bắt đầu khởi nghiệp chính bạn mới thực sự vắt óc nghĩ ra được nhiều sáng kiến để tối giản chi phí. Một đồng tiêu ra là phải mang lãi về. Đó là quy tắc vô cùng quan trọng khi muốn quản trị dòng tiền.

Founder & CEO Đặng Thị Hoà: Quản trị tài chính của dòng tiền

Vì sao lại nói khi khởi nghiệp phải có một chút vốn, bởi khởi nghiệp thì cần làm ra một cái gì đó hữu hình để có thể đi tìm người góp vốn làm cùng. Với nông nghiệp cần sản phẩm mẫu, hoặc một mô hình mẫu tối giản nhất đã chạy thử. Với công nghệ thì cũng tương tự có thể là bản thử, hoặc đơn giản là một video đầy tính công nghệ giới thiệu cho họ. Phải làm được điều tối thiểu đó mới gọi được vốn từ Co-founder, từ các nhà đầu tư. Bởi vì nếu chỉ có ý tưởng thì nó chưa đủ thuyết phục, chữ ý tưởng trong giới khởi nghiệp thường truyền nhau là: “Ý là của người ta nhưng tưởng là của mình”.

Để khởi tạo được nguồn vốn chúng ta cần khả năng bán thân và mua sự tin tưởng của nhà đầu tư. Chúng ta cần nắm rõ mình cần gì, mình sẽ biến số tiền đó như thế nào. “Thực tế lần đầu tiên tôi đi gọi vốn với một nhà đầu tư thiên thần. Tôi không chuẩn bị gì cả vì nghĩ cái gì cũng có trong đầu sẵn”, chị Hoà chia sẻ.

Những nhà đầu tư đã hỏi những câu sau:

  • Bạn cần bao nhiêu tiền?
  • Bạn sẽ phân bổ số tiền đó như thế nào?
  • Bạn đã làm bảng tài chính chưa?
  • Bạn mất bao nhiêu chi phí để tạo ra một sản phẩm, bao nhiêu chi phí để có một khách hàng, bao nhiêu chi phí để duy trì khách hàng đó?

“Tôi không trả lời được rõ và đó là lần thất bại đầu tiên trong quá trình đi gọi vốn. Còn rất nhiều câu hỏi khác nữa về tài chính. Chính vì thế hãy nắm rõ nhất “sức khỏe” của doanh nghiệp mình, dòng máu ấy đang đi nuôi những bộ phận nào, sinh lời ra sao…”, chị Hoà nhận định.

Sau nhiều lần đi gọi vốn, chị Hoà nhận thấy phụ nữ mà nắm vững tài chính và có một chiến lược tốt thì phần trăm nhà đầu tư rót vốn rất cao. Có lẽ đây cũng là điểm mạnh của phái nữ.

Founder & CEO Đặng Thị Hoà: Quản trị tài chính của dòng tiền

Một số cách gọi vốn khác

Hiện này chúng ta có nhiều cách thu hút dòng tiền như từ cộng đồng và chính khách hàng tiềm năng của mình. Với cách này các bạn hãy chỉ cho họ lợi ích đạt được nếu mua trả trước. “Bản thân tôi đã bán được sản phẩm được trả trước một năm. Tôi đã viết email trực tiếp tới khách hàng của mình và nói với họ rằng nếu họ thanh toán trước một năm, thì họ sẽ được mua với giá giảm 20%. Số tiền đó thực sự có rất quan trọng trong giai đoạn đầu với tôi. Hãy yên tâm, càng sản xuất lâu bạn càng biết cách tiết kiệm chi phí và giá thành sẽ giảm”, chị Hoà cho biết.

Dưới đây là các trang có thể gọi vốn cộng đồng được, tuy nhiên tùy từng ngành, hoặc có thể tìm đến các tổ chức sau để xin hỗ trợ:

- Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ khởi nghiệp: BSA

- Hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia: ISEV

- Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp xã hội CSIP

- Trung tâm VCIC

- Một vài tổ chức khác có thể tìm kiếm trên mạng internet.

Quản lý dòng tiền

Quan niệm người phụ nữ quản lý tiền có thể dễ hơn so với nam giới, bởi văn hóa của người Việt Nam là người phụ nữ giữ tiền trong gia đình. Tuy nhiên đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp lại hoàn toàn khác. Đó là bạn phải tìm được điểm cân bằng giữa đầu tư cho chiến lược và các chi phí phát sinh của doanh nghiệp cố định.

Founder & CEO Đặng Thị Hoà: Quản trị tài chính của dòng tiền

Trong bảng cân đối kế toán có những chi phí mà có thể liệt kê vào chi phí cho tương lai như: Đào tạo nhân viên, các quỹ phát triển, nghiên cứu… Với một doanh nghiệp truyền thống, tỷ lệ trích lập sẽ thấp hơn, nhưng đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thì tỉ lệ này cần được ưu tiên hơn. Nếu những người phụ nữ không mạo hiểm, không có tầm nhìn và không cân đối được các mảng này thì rất khó để tạo sức bật cho doanh nghiệp sau này.

Bên cạnh đó bạn cần phải rèn luyện kĩ năng: nhắm mắt và mở mắt. Phụ nữ khởi nghiệp luôn phải đối đầu với các loại “virus” khác nhau. “Sáng mở mắt ra là cả ngàn con số về ca bệnh và thương vong ập đến, tối nhắm mắt lại là lại ngàn còn số thay đổi. Với tôi cũng vậy việc đầu tiên khi mở mắt là nhẩm lại xem mình đang có bao nhiều tiền trong hôm nay? Hôm nay mình sẽ phải làm gì với số tiền này? Tối nhắm mắt lại là phải nhẩm số tiền hôm nay sinh lời ra bao nhiêu tiêu vào việc đó bao giờ sinh lãi, bao giờ vốn quay đầu về? Nếu không sát sườn như vậy các bạn sẽ bị những báo cáo tháng, quý vừa ru ngủ bạn và vừa đến một thời điểm nào đó sẽ làm bạn choáng váng”, chị Hoà nhấn mạnh.

Founder & CEO Đặng Thị Hoà: Quản trị tài chính của dòng tiền

Một vài công cụ mà bạn có thể theo dõi thường xuyên một cách cơ bản nhất:

- Đơn giản nhất là Excel;

- FreshBooks (rẻ và hợp với doanh nghiệp nhỏ) hoặc QuickBooks.

Giai đoạn đầu tiên nên theo dõi tài chính bằng công cụ sơ đồ tư duy, hoặc Mindmap áp dụng nó cho dòng tiền chảy như thế nào. Ngoài ra còn các kỹ năng khách cần phải luyện tập.

“Mọi còn đường đều từ những bước chân đầu tiên, từ khóa cho cách làm việc với các con số là: kiên trì. Thời gian sẽ cho bạn thấy nó hiệu quả như thế nào”, chị Hoà nhận định.

Cô gái “mây” lan tỏa cách sống xanh đến với mọi gia đình

Chị Đào Thị Ngọc (SN 1991) tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk, chủ cửa hàng Mây Craft với cách lan tỏa sống xanh đến ...

FUWA - Sản phẩm làm sạch cho môi trường và xoa dịu bàn tay

Anh Đỗ Xuân Tiến (SN 1987) tại Thanh Hóa, hiện đang là Co-Founder của FUWA mang đến những sản phẩm làm sạch cho môi trường ...

Nguyễn Trang