Mô hình kinh doanh độc đáo thu hút người tiêu dùng

Cập nhật: 08:00 | 20/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Lê Đức Cần (SN 1972) tại Hà Nội, hiện là Tổng Giám đốc công ty Smartlife 5.0 kiêm Tổng Giám đốc Siêu thị Nông dân với mô hình kinh doanh độc đáo đã thu hút được khối lượng khách hàng và nhà tiêu dùng sử dụng sản phẩm của công ty.

“Người đàn bà thép” Nguyễn Thị Xuân Hồng bản lĩnh trên thương trường

FUWA - Sản phẩm làm sạch cho môi trường và xoa dịu bàn tay

Gắn kết cộng đồng giải quyết bài toán thị trường

Theo anh Đức Cần cho biết, thị trường tiêu dùng của Việt Nam hiện nay có rất nhiều thực phẩm bẩn, giá thành, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm đều không rõ ràng và minh bạch. Chính từ những điều này, anh Đức Cần cùng đội ngũ công ty hình thành nên chuỗi siêu thị Nông dân với những đặc điểm khác hẳn siêu thị đại trà hiện nay.

4725-g
Anh Lê Đức Cần - Tổng Giám đốc công ty Smartlife 5.0 kiêm Tổng Giám đốc Siêu thị Nông dân

Để có thể tiếp cận được khối lượng khách hàng, đội ngũ công ty đã phải làm thị trường trước khi mở siêu thị. Với cách làm thông minh, công ty ký cam kết tiêu dùng tại siêu thị với 500 hộ gia đình. Với số vốn góp là 15 triệu/hộ gia đình góp vốn, vừa là hộ gia đình sẽ tiêu dùng hàng hóa của siêu thị, vừa là người giới thiệu siêu thị đến những người tiêu dùng khác.

Cùng với đó là mức chiết khấu 8%/giá trị đơn hàng, cho người giới thiệu người khác đến mua hàng tại siêu thị, những nhà đầu tư kiêm hộ gia đình tiêu dùng càng được hưởng lợi hơn nữa. Với những khách hàng lẻ, được giới thiệu qua trung gian thì nhà đầu tư được hưởng mức chiết khấu 2%/giá trị đơn hàng.

4746-a

Siêu thị Nông dân đang giải quyết công ăn việc làm cho một lượng người khá lớn; có quyền được kinh doanh; có lợi nhuận;… Một tháng trung bình, những nhà đầu tư sẽ kiếm thêm thu nhập từ 15 – 20 triệu đồng.

Người tiêu dùng cũng đóng vai trò là nhà sản xuất, người nông dân, đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, được kiểm định, kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, giấy tờ pháp lý đầy đủ thì được bày bán tại siêu thị. Những người tiêu dùng đó lại sử dụng các sản phẩm khác của siêu thị, thì tạo nên một vòng tròn khép kín trên thị trường. Người bán được kiểm soát chất lượng của sản phẩm, giá thành, gắn kết người nông dân, người sản xuất với người tiêu dùng.

4732-c

Định hướng của công ty là sẽ phủ sóng 63 tỉnh thành, mỗi tỉnh thành sẽ làm ở cấp huyện. Hiện tại mô hình kinh doanh siêu thị Nông dân cũng đang triển khai tại một số tỉnh như: Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hà Nội, TP.HCM. Ở Hà Nội, anh Đức Cần cũng đang cho triển khai mở thêm 3 cơ sở nữa tại Hà Đông, Mỹ Đình, Gia Lâm.

Cơ sở siêu thị Nông dân tại Trần Vỹ, Hà Nội được mở từ tháng 4/2020, trải qua thời gian dịch Covid-19, công ty vẫn được sự giúp đỡ từ các Sở ban ngành Nông nghiệp của tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang. Các mặt hàng của siêu thị đạt chuẩn VietGAP,…

Hàng hóa của siêu thị thiên về nông sản vùng miền. Chuỗi cung ứng càng lớn bao nhiêu thì giá thành cho sản phẩm càng rẻ bấy nhiêu. Các sản phẩm của siêu thị luôn rẻ hơn các nơi khác từ 2 – 5%. Hàng hóa luôn đảm bảo về mặt chất lượng và thủ tục giấy tờ.

Mô hình kinh doanh độc đáo – Tiêu dùng thông minh

Khi mở cơ sở tại TP.HCM, công ty gặp thuận lợi với việc tiếp cận nguồn hàng, vận chuyển từ điểm nọ đến điểm kia, từ nhà sản xuất đến siêu thị rất tiện. Chính khách hàng, những hộ gia đình cam kết sử dụng sản phẩm của siêu thị lại chính là người giới thiệu sản phẩm. Chỉ có họ mới biết rõ được đơn vị nào đang sản xuất mặt hàng đó, tiếp tục giới thiệu cho bên bộ phận thu mua của siêu thị.

4739-b

Để vận hành một siêu thị, tương đương với việc phục vụ cho từ 3000 – 5000 hộ tiêu dùng, với 5000 – 7000 mã hàng cho một siêu thị. Hiện tại, siêu thị Nông dân đang có 4000 mã hàng, luôn đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Cũng chính họ còn có thể kiểm soát được hàng, giá cả, chất lượng… Khách hàng được phép phản hồi lại ngay về các mặt hàng không đạt chuẩn, yêu cầu để siêu thị góp ý với nhà sản xuất cải thiện.

Ngoài việc tiêu dùng thông minh, siêu thị Nông dân cũng hướng đến các sản phẩm chất lượng tốt mà giá thành lại rẻ, phù hợp với mức thu nhập của người tiêu dùng trong khoảng thời gian Covid-19. Luôn minh bạch sản phẩm cả từ đầu vào đến đầu ra cho những khách hàng tiêu dùng yên tâm.

4727-e

Không chỉ kinh doanh về mảng siêu thị, công ty còn mở rộng thêm thời trang, chăm sóc sức khoẻ, quán cà phê để phục vụ cho cộng đồng 500 hộ cam kết tiêu dùng. Ngoài ra, hàng tháng sẽ tổ chức sinh nhật cho các thành viên trong cộng đồng.

Đây là một mô hình rất thông minh và nên được nhân rộng để nâng cao giá trị hàng Việt Nam hướng tới người Việt dùng hàng Việt. Không chỉ gắn kết được con người với con người, công ty còn mang đến một loại mô hình kinh doanh độc đáo – tiêu dùng thông minh.

Nghệ nhân trà Ngô Thị Thuý Hà luôn muốn chia sẻ văn hoá trà đến với nhiều người

Chị Ngô Thị Thúy Hà (SN 1977) ở Hà Giang, hiện đang phụ trách kinh doanh của Công ty cổ phần Trà Bách Shan với ...

Một cái nhìn rất mới về văn hoá ẩm thực

Anh Trần Văn Hải (SN 1980), được mệnh danh là Vua pha chế, anh không chỉ đang giúp đỡ cho những trẻ em nghèo có ...

Mong muốn lưu giữ món quà ngon truyền thống Việt Nam của cô gái Bắc Giang

“Sản phẩm truyền thống đang bị mai một dần bởi những mặt hàng nhập khẩu hoặc không còn được yêu thích như xưa. Mong muốn ...

Nguyễn Trang