Mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào top đầu thế giới mang về 18,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Cập nhật: 00:15 | 04/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Đây mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn thứ hai của Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam đã thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 4/2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt hơn 4,2 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.

Điện thoại và linh kiện hiện là mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau máy ảnh, máy quay phim và linh kiện.

Đồng thời, Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ để trở thành nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc, chiếm 13% thị phần toàn cầu.

Mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào top đầu thế giới mang về 18,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm
Điện thoại và linh kiện hiện là mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn thứ hai của Việt Nam

Mỹ là khách hàng lớn nhất của Việt Nam về điện thoại và linh kiện. Trong quý I/2024, thị trường này đã chi hơn 3,05 tỷ USD để nhập khẩu điện thoại và linh kiện từ Việt Nam, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2023. Thị trường Trung Quốc đứng thứ hai với hơn 2,5 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã vươn lên trở thành khách hàng lớn thứ ba của Việt Nam với 897.984 USD, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà sản xuất điện thoại lớn trên toàn thế giới. Gần đây, CEO của Apple đã đến thăm Việt Nam, thể hiện mối quan tâm đặc biệt của tập đoàn công nghệ Mỹ đối với thị trường Việt Nam. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, CEO của Apple đã đề xuất tăng cường hợp tác, thúc đẩy hoạt động đầu tư chất lượng cao, và cam kết mua nhiều linh phụ kiện do các đối tác tại Việt Nam sản xuất. Apple cũng hứa hẹn hỗ trợ lĩnh vực đổi mới sáng tạo, đồng thời tăng cường chi tiêu cho các nhà cung cấp tại Việt Nam.

Mới đây, Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) lập kỷ lục sản xuất 1 tỷ chiếc điện thoại thông minh. Đây là cột mốc vô cùng ấn tượng và đáng tự hào mà ít nhà máy sản xuất điện thoại trên thế giới đạt được.

Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista, trong năm 2024, thị trường smartphone tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 4 tỷ USD, mức tăng trưởng kép 1,45% trong giai đoạn từ năm 2024 đến 2028. .

Mai Chi

Tags: Samsung
Tin liên quan