Mặc chứng khoán và bitcoin đỏ lửa, vàng vẫn hiên ngang đứng vững

Cập nhật: 08:21 | 08/02/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong nhiều tuần qua, bất chấp việc thị trường tài chính chìm trong sắc đỏ, vàng vẫn đứng vững như "kiềng ba chân".

Giá vàng thế giới vẫn ổn định trong những tuần qua, dẫu cho thị trường tài chính bị bán tháo trên diện rộng với chứng khoán và tiền ảo chìm trong sắc đỏ.

Ngay cả khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm và chỉ số USD Index phục hồi từ mức thấp vào cuối tháng 1, kim loại quý này vẫn đứng vững trên mốc 1.800 USD/ounce.

Hơn nữa, bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức (chuỗi cung ứng đứt quãng, lạm phát leo thang và rủi ro đại dịch kéo dài), các chiến lược gia của Bank of America lưu ý rằng dòng vốn đầu tư vào vàng vẫn rất ổn định.

Trong báo cáo công bố hồi cuối tháng 1, Bank of America nhận định: "Một số rủi ro lớn đang ẩn sau số liệu lạm phát, lãi suất và diễn biến của thị trường tiền tệ. Chúng làm tăng sự hấp dẫn của vàng trong danh mục đầu tư, đồng thời củng cố dự đoán giá vàng đạt trung bình 1.925 USD/ounce trong năm 2022".

Ông lớn ngân hàng UBS cho biết có hai yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng giúp giá vàng ổn định trong thời gian qua. Thứ nhất là nhu cầu phòng ngừa rủi ro của các nhà đầu tư đang tăng cao.

Thứ hai là thị trường tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ "chậm chân" trong cuộc chiến chống lạm phát hoặc có thể thắt chặt chính sách quá mức khiến tăng trưởng chững lại.

Trong một lưu ý hồi cuối tuần trước, các chuyên gia của UBS nhấn mạnh rằng "đặc tính ngừa rủi ro đã qua kiểm chứng" của vàng đã một lần nữa bộc lộ rõ so với các tài sản phổ thông khác, bao gồm cả các đồng tiền ảo như bitcoin.

2048-vang
Công nhân tách vàng ra khỏi khuôn. (Ảnh: Getty Images).

Liên quan đến dự báo giá vàng trong năm nay, công ty dịch vụ tài chính StoneX (trụ sở tại Mỹ) cho biết giá vàng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các động thái chính sách của Fed, diễn biến của đồng USD và căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine cũng như giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Bà Rhona O'Connell, trưởng bộ phận phân tích thị trường của StoneX, cho hay: "Hiện tại, chu kỳ chính sách tiền tệ mới của Fed đã bớt ảnh hưởng tới tâm lý của các nhà đầu tư, do đó phần nào giá vàng sẽ được hỗ trợ.

Ngoài ra, rủi ro địa chính trị và lợi suất trái phiếu âm sẽ giúp đỡ cho kim loại quý này. Hơn nữa, khả năng đồng USD suy yếu khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thay đổi lập trường cũng giúp cho giá vàng".

Chia sẻ với CNBC, StoneX nhận định, giá vàng cả năm nay sẽ đạt trung bình khoảng 1.871 USD/ounce. Đáng chú ý, trong quý IV, giá của kim loại quý này sẽ chạm mốc 1.900 USD/ounce.

Tuy nhiên, để leo lên ngưỡng 1.900 USD/ounce hoặc hơn, giá vàng vẫn phải vượt khỏi ngưỡng kháng cự quan trọng là 1.800 USD/ounce.

Theo ông Russ Mould, CIO tại công ty môi giới chứng khoán AJ Bell (trụ sở tại Anh), để giá vàng đạt được mục tiêu trên, thị trường cần phải giảm bớt niềm tin đối với kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương.

Ông Mould gợi ý, nhà đầu tư có thể mất phần nào niềm tin nếu nền kinh tế rơi vào suy thoái "khi nợ công phình to và lãi suất nâng cao quá mức, buộc các nhà hoạch định chính sách phải quay lại cắt giảm chi phí đi vay và nới lỏng định lượng trước khi kiểm soát được lạm phát".

Cũng trong báo cáo, StoneX đã đưa ra dự báo cho bạc, cho rằng kim loại quý đang có "một tương lai đặc biệt tươi sáng" nhờ nhu cầu lớn mạnh từ các nhà sản xuất pin mặt trời. "Pin mặt trời đang tiêu thụ một lượng lớn bạc trên thị trường. Nhu cầu bạc trong lĩnh vực này có thể tăng thêm 10% trong năm nay", bà O'Connell cho hay.

StoneX cho biết giá bạc trong năm 2022 có thể đạt trung bình khoảng 28,49 USD/ounce và giao dịch ở mức khoảng 27,94 USD/ounce trong quý IV.

Dự báo giá vàng 8/2: Có thể tiếp tục tăng cao vì lạm phát?

Giá vàng SJC cuối phiên hôm nay (7/2) vẫn lạc quan khi đà tăng mạnh được duy trì. Trên thị trường thế giới, giá vàng ...

So sánh giá vàng hôm nay 7/2: Vàng SJC chạm mốc 63 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Khảo sát phiên giao dịch ngày 7/2, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh sau 1 tuần nghỉ Tết Nguyên đán 2022. Trong đó, ...

Ngày vía Thần Tài 2022 là ngày nào, giá vàng đang cao kỷ lục có nên mua nhiều?

Đầu tháng Giêng hàng năm, người dân đổ xô mua vàng cầu may vía Thần Tâi. Vậy ngày vía Thần Tài năm nay là ngày ...

Khả Nhân