Long An: Sở Xây dựng khẳng định Dự án Lexington Garder chưa đủ pháp lý

Cập nhật: 14:03 | 07/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Được rao bán và quảng cáo rầm rộ như một resort 5 sao thế nhưng Dự án KDC cao cấp Lexington Gader (hay còn gọi là KDC Đức Hạnh) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Phúc Vinh (Công ty Phúc Vinh) làm chủ đầu tư lại chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch cũng như chưa đủ thủ tục cấp phép của các cơ quan chức năng trên địa bàn.

Quảng cáo trên trời

Dự án KDC cao cấp Lexinton Garden được quảng cáo trên website chủ đầu tư và các trang bán hàng với đẳng cấp không gian sống thời thượng: sở hữu vị trí lý tưởng, không gian yên tĩnh, gần gũi thiên nhiên….thiết kế theo mô hình khép kíp Compound như một resort 5 sao

Ngoài ra Lexington Gadder còn có những tiện ích nội khu vượt trội và tiện dụng như: khu mua sắm, nhà hàng coffee, hồ bơi bốn mùa, khu vực vui chơi cho trẻ em, phòng tập Gym – Spa, …

long an so xay dung khang dinh du an lexington garder chua du phap ly
Dự án khu dân cư cao cấp Lexington Garden có quy mô 9,6ha và được quảng cáo đẳng cấp 5 sao

Trên các trang quảng cáo này chủ đầu tư cũng hứa hẹn vào cuối tháng 10 sắp tới Công ty sẽ chính thức giới thiệu nhà mẫu Lega home thông minh, tiện nghi với giá thành cạnh tranh. Khi đó các khách hàng tham quan và “đặt gạch” các mẫu nhà thông minh của dự án.

Ngoài ra trên các trang thông tin quảng cáo cũng khẳng định Dự án KDC Lexington Garder có pháp lý rõ ràng, thể hiện ở các quyết định như: Quyết định 1300/QĐ-UBND Quyết định chủ trương đầu tư; Quyết định 6005/QĐ-UBND Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Đức Hạnh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và không quên nhấn mạnh về việc Công ty luôn lấy uy tín và đặt trách nhiệm chất lượng lên hàng đầu.

Giám đốc Sở khẳng định chưa đủ cơ sở pháp lý

Theo tìm hiểu của phóng viên, trái ngược với những lời quảng cáo rầm rộ trên mạng và các tờ rơi về một khu dân cư cao cấp sắp hình thành với đầy đủ thủ tục pháp lý thì Dự án Lexington Gader vẫn chỉ là một bãi đất trống và chưa đủ cơ sở pháp lý.

Trao đổi với phóng viên báo Thời báo Chứng Khoán Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Sở xây dựng tỉnh Long An khẳng định: “ Dự án chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo quy định, cũng như chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch, chưa lập thủ tục cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật, kế hoạch bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy và chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như vậy dự án chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 9, Điều 37, Điều 55 Luật Kinh Doanh Bất Động Sản, Điều 188 và Điều 194 Luật đất đai."

long an so xay dung khang dinh du an lexington garder chua du phap ly
Dự án được phê duyệt là Khu dân cư Đức Hạnh, thế nhưng Chủ đầu tư sử dụng tên gọi thương mại là Khu dân cư cao cấp Lexington Garden

Ngoài việc chưa đủ cơ sở pháp lý, Công ty Phúc Vinh còn vi phạm nghiêm trọng việc sử dụng tên gọi thương mại “Khu dân cư cao cấp Lexington Garden” không đúng với tên dự án được phê duyệt “Khu dân cư Đức Hạnh”. Cụ thể, Công ty đã vi phạm Khoản 3 Điều 19 Luật Nhà ở.

Về Vấn đề này, Giám đốc Sở xây dựng cho biết cũng đã đề nghị Thanh tra Xây dựng nghiên cứu đối chiếu với các điều khoản quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính Phủ để xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này. Trong trường hợp Công ty muốn thay đổi tên dự án thì đề nghị liên hệ Sở Kế Hoạch và Đầu tư để thực hiện thủ tục điều chỉnh tên dự án theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Nhà ở.

Thy Thêu