Không hoàn tiền ATM online trả nhầm có vi phạm pháp luật không?

Cập nhật: 05:02 | 04/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Độc giả hỏi: Tôi vay tiền ATM online số tiền là 3 triệu đồng, trong hồ sơ vay ghi tiền lãi suất 12%. Nhân viên ngân hàng không hiểu sao chuyển nhầm cho tôi 3 triệu nữa là 6 triệu. Sau đó gọi điện cho tôi để hoàn trả lại, nhưng tôi đã tiêu xài hết. Nếu tôi không hoàn lại tôi có phải đi tù không?  

khong hoan tien atm online tra nham co vi pham phap luat khong Chiếm đoạt gần 10 tỉ đồng, nguyên phó phòng giải phóng mặt bằng lĩnh án
khong hoan tien atm online tra nham co vi pham phap luat khong Tố giác tội phạm về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản
khong hoan tien atm online tra nham co vi pham phap luat khong Bị tuyên án 20 năm tù vẫn ‘phát lộ’ hành vi lừa đảo

Trả lời:

Cơ sở pháp lý:

-Nghị định 167/2013/NĐ-CP

Nội dung tư vấn:

Với thông tin bạn trao đổi thì theo lời khuyên của chúng tôi thì bạn nên tự nguyện trả lại tài sản cho ngân hàng, do số tiền bạn vay là 3.000.000 đồng, có thể do nhầm lẫn hoặc sai sót về nghiệp vụ nên giao dịch viên tại ngân hàng chuyển cho bạn 2 lần 3 triệu.

Vậy 3 triệu bạn vay là số tiền bạn sở hữu một cách hợp pháp. 3 Triệu bạn nhận chuyển khoản nhầm là chiếm hữu nhưng không có căn cứ pháp luật do vậy nếu bạn biết được chủ sở hữu số tiền là ai thì bạn buộc phải trả lại cho người đó. Tuy đây là số tiền nhỏ nhưng nếu bạn cố tình không trả dẫn đến việc ngân hàng có đơn thư tố cáo bạn tại cơ quan công an thì bạn có thế bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi này đồng thời vẫn phải trả lại số tiền ngân hàng chuyển nhầm cho bạn, cụ thể:

khong hoan tien atm online tra nham co vi pham phap luat khong
Hình minh họa.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

...

e) Chiếm giữ trái phép tài sản của người khác.

3. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại Điểm a, b, c Khoản 1; Điểm c, đ, e Khoản 2 Điều này.

Bạn không có nghĩa vụ phải trả ngay lập tức khoản vay bạn đã vay của ngân hàng

Theo thông tin bạn cung cấp, ngân hàng thu bạn mức lãi suất 12% trên 3 tháng, theo quy định của Bộ luật dân sự 2015, mức này đã vượt quá mức lãi suất mà pháp luật bảo vệ:

Điều 468. Lãi suất

1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

Vậy trong trường hợp này ngân hàng chỉ được bảo vệ phần lãi suất tối đa bằng 5%/3 tháng, tuy nhiên với mức lãi suất nêu trên ngân hàng cũng chưa thuộc trường hợp phạm tội cho vay lãi nặng theo quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành do hai bên đã ký kết hợp đồng và thỏa thuận về phần lãi suất nên bạn vẫn phải tuân theo hợp đồng đã ký kết, bạn không bắt buộc phải trả lại ngay số tiền 3 triệu đồng đã vay này do bạn đã ký kết hợp đồng trả góp trong 3 tháng.

Tùng Linh