Bị tuyên án 20 năm tù vẫn ‘phát lộ’ hành vi lừa đảo

Cập nhật: 06:05 | 27/02/2019 Theo dõi KTCK trên

Tháng 1-2019, Mai Xuân Tâm (SN 1982, trú ở phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội), đã bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, chuỗi hành vi phạm tội của “siêu lừa” này chưa dừng lại.

bi tuyen an 20 nam tu van phat lo hanh vi lua dao Bị lừa "chạy công chức" liệu có đòi được tiền không?
bi tuyen an 20 nam tu van phat lo hanh vi lua dao "Chém gió" là cán bộ Sở Nội vụ để chiếm đoạt tiền tỷ

Trong vụ án được TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử ngày 11-1-2019, nguyên đơn dân sự, cũng là bị hại, là Công ty Bingotimes của Đài Loan (Trung Quốc).

Từ “cò” đến chiêu trò chiếm đoạt 600.000 USD

Cơ quan tố tụng làm rõ, Mai Xuân Tâm từng làm việc tại Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp và chuyển giao công nghệ Vinagimex và có quen biết với một số nhân viên, lãnh đạo Công ty Bingotimes.

bi tuyen an 20 nam tu van phat lo hanh vi lua dao
Đối tượng Mai Xuân Tâm tại phiên xét xử tháng 1-2019; và thời điểm bị CQĐT CATP Hà Nội bắt giữ

Năm 2016, nhờ Tâm giới thiệu nên Công ty Bingotimes đã ký được hợp đồng lắp đặt kinh doanh trò chơi có thưởng (sòng bạc) với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, tại khách sạn Mường Thanh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Tháng 8-2017, với mong muốn tiếp tục hợp tác mở câu lạc bộ trò chơi có thưởng tại hệ thống khách sạn Mường Thanh, Công ty Bingotimes cử nhân viên là chị Wel Tung Yu (tên thường gọi là Una) sang Việt Nam để gặp gỡ, trao đổi với Tâm.

Sẵn có mối quan hệ quen biết từ trước với ông N.T.T, Giám đốc khách sạn Mường Thanh Hà Nội nên Tâm đưa Una đến gặp gỡ. Tại buổi gặp, ông T. cho biết Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đang có chủ trương hợp tác với các đơn vị để mở câu lạc bộ vui chơi có thưởng tại hệ thống khách sạn Mường Thanh. Nếu Công ty Bingotimes có nhu cầu hợp tác thì đi khảo sát một số khách sạn Mường Thanh trên cả nước, rồi sẽ bàn bạc, trao đổi cụ thể sau. Sau đó, Tâm dẫn đại diện Công ty Bingotimes tới một số khách sạn Mường Thanh, trong đó có khách sạn Mường Thanh Đà Đẵng.

Đến tháng 11-2017, Tâm nói dối với Una rằng Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã đồng ý hợp tác với Công ty Bingotimes mở “sòng bạc” tại khách sạn Mường Thanh Đà Nẵng. Cùng với đó, đối tượng yêu cầu Công ty Bingotimes phải chuyển cho đối tác 700.000 USD cho đối tác thông qua Tâm. Số tiền này, Tâm giải thích 250.000 USD là chi phí làm giấy phép, và số còn lại dùng làm “tiền cọc”.

Không chút nghi ngờ, Công ty Bingotimes đã nhiều lần chuyển cho Tâm tổng cộng 600.000 USD. Ngày 7-1-2018, đại diện doanh nghiệp ở Đài Loan sang Việt Nam để bàn bạc việc mở làm ăn.

Đưa lãnh đạo Công ty Bingotimes đến gặp đại diện Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, và mặc dù đã nhận được câu trả lời rằng khách sạn Mường Thanh Đà Nẵng đã có đối tác khác, song Tâm lại cố tình phiên dịch là cuộc hợp tác kinh doanh được chấp thuận. Quá trình môi giới, Tâm cũng giấu việc đã nhận 600.000 USD.

Sau những lần gặp gỡ thương thảo, Tâm tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp nước ngoài chuyển nốt 100.000 USD như cam kết. Tuy nhiên, lúc này Công ty Bingotimes gặp khó khăn về tài chính nên không có tiền chuyển cho Tâm. Nhân cơ hội đó, Tâm làm giả thông báo của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên với nội dung doanh nghiệp này dừng việc hợp tác tại khách sạn Mường Thanh Đà Nẵng với Công ty Bingotimes.

Bất ngờ với thông báo này, đại diện Công ty Bingotimes cử người đến làm việc với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, thì mới biết bị Tâm lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Ngoài bản án 20 năm tù giam, Mai Xuân Tâm còn bị tuyên buộc phải bồi thường toàn bộ số tiền gần 14 tỷ đồng cho Công ty Bingotimes.

Nối dài danh sách bị hại

Theo tìm hiểu, cũng trong thời gian lừa đảo Công ty Bingotimes, Mai Xuân Tâm còn sử dụng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt tài sản của một doanh nhân Đài Loan khác, là bà Li Miao.

Theo đơn tố cáo của bà Li Miao, khoảng năm 2015m nữ doanh nhân này hùn vốn với Mai Xuân Tâm để mở dịch vụ massage, mỗi bên góp nửa vốn và thỏa thuận tỷ lệ ăn chia là 50-50, sau khi đã trừ đi hết chi phí.

Để có thể nhận tiền từ bà Li Miao, Tâm soạn một bản hợp đồng hợp tác, đóng dấu Công ty của Tâm (chi nhánh tổng công ty xuất khẩu lao động do người nhà Tâm làm giám đốc). Bà Li Miao đã chuyển cho Tâm 200.000 USD.

Đến đầu năm 2017, dịch vụ massage gần như không có khách nên lâm vào cảnh thua lỗ. Tâm đề nghị Li Miao cùng thanh lý cửa hàng, và dù chưa được sự đồng ý của đối tác, Tâm đã tự ý sang tên cửa hàng với giá 800 triệu đồng. Để che mắt đối tác, hàng tháng Tâm vẫn gửi cho bà Li Miao “lợi nhuận”, và lần cuối cùng bà Li Miao nhận được là khoản tiền hơn 6.000 USD.

Sau đó, Tâm liên lạc với bà Li Miao đề nghị một trong hai người sẽ mua lại cơ sở kinh doanh, số tiền sẽ được trả dần trong vòng 2 năm. Bà Li Miao không đồng ý và thuê luật sư hẹn làm việc với Tâm. Tuy nhiên, bà Li Miao và luật sư chưa kịp gặp thì Tâm đã bị cơ quan công an bắt về hành vi lừa đảo Công ty Bingotimes.

Ngoài 2 phi vụ nêu trên, theo CQĐT, Mai Xuân Tâm còn bị nhiều người dân ở Nghệ An tố cáo lừa đảo trong việc xuất khẩu lao động. Trong đó có chị Hoàng (trú tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). Theo nguyên đơn, tháng 5-2018, chị cùng 3 người ở huyện Đô Lương được người quen giới thiệu ra Hà Nội gặp Mai Xuân Tâm, đại diện cho Công ty Vinagimex, để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan.

Sau cuộc gặp, Tâm liên tục giục chị Hoàng chuyển tiền để làm thủ tục “đi tây”. Chị T. và 3 đồng hương mỗi người đã chuyển cho Tâm 110 triệu đồng. Một tuần sau, Tâm hẹn 4 người ra Hà Nội đóng thêm tiền để làm visa. Tuy nhiên khi 4 người ra đến nơi, Tâm giải thích do bị nhầm lẫn giấy tờ nên chưa làm được. Sau nhiều lần đi lại mà không được việc, nhóm chị Hoàng đề nghị chấm dứt hợp đồng.

Tháng 7-2018, Tâm viết giấy hẹn ngày 1-8-2018 sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã nhận. Tuy nhiên sau đó chỉ có 1 người nhận được 1.200 USD từ người nhà của Tâm…

MH

Theo An ninh thủ đô