HPX chính thức định ngày trở lại HOSE, đáng chú ý với biên độ dao động

Cập nhật: 16:20 | 19/03/2024 Theo dõi KTCK trên

HPX là cổ phiếu từng gây chấn động hồi cuối năm 2022 khi giảm kịch sàn hàng chục phiên liên tiếp từ vùng giá 25.000 đồng/cổ phiếu xuống còn chưa tới 5.000 đồng/cổ phiếu...

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa chính thức có thông báo về việc đưa cổ phiếu HPX của Công ty CP Đầu tư Hải Phát ra khỏi diện đình chỉ giao dịch và được giao dịch toàn thời gian trở lại. Theo đó, cổ phiếu HPX sẽ trở lại giao dịch toàn thời gian từ phiên 20/3 với với giá tham chiếu trong ngày giao dịch trở lại là 5.460 đồng/cp. Được biết đây là mức giá đóng cửa phiên cuối cùng trước khi bị đình chỉ, đặc biệt biên độ dao động trong phiên giao dịch đầu tiên là +/- 20%. Nguyên nhân do Đầu tư Hải Phát đã khắc phục được nguyên nhân dẫn đến tình trạng chứng khoán bị đình chỉ giao dịch.

HPX chính thức định ngày trở lại HOSE, đáng chú ý với biên độ dao động

Trong thông báo trước đó, HoSE cho biết căn cứ tình hình công bố thông tin của Đầu tư Hải Phát, trong 6 tháng liên tục kể từ ngày HoSE ra quyết định đình chỉ giao dịch, doanh nghiệp này đã không vi phạm quy định về công bố thông tin.

Ngày 8/3/2024, Đầu tư Hải Phát đã công bố thông tin Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 (riêng và hợp nhất) theo quy định. Do đó, HoSE quyết định thực hiện đưa cổ phiếu HPX ra khỏi diện đình chỉ giao dịch và giao dịch trở lại toàn thời gian theo quy định. Như vậy sau 6 tháng tạm rời sàn chứng khoán kể từ ngày 18/9/2023, hơn 304 triệu cổ phiếu HPX sẽ được giao dịch trở lại.

Trên thị trường chứng khoán, HPX là cổ phiếu từng gây chấn động hồi cuối năm 2022 khi giảm kịch sàn hàng chục phiên liên tiếp từ vùng giá 25.000 đồng/cổ phiếu xuống còn chưa tới 5.000 đồng/cổ phiếu.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ cuộc khủng hoảng đáo hạn trái phiếu mà Hải Phát và một loạt công ty khác trên sàn phải gánh chịu. Chủ tịch HĐQT công ty này, ông Đỗ Quý Hải liên tiếp bị các công ty chứng khoán bán giải chấp hàng chục triệu cổ phiếu HPX, thậm chí bị phạt nặng và đình chỉ giao dịch vì bán chui.

HPX chính thức định ngày trở lại HOSE, đáng chú ý với biên độ dao động
HPX là cổ phiếu từng gây chấn động hồi cuối năm 2022 khi giảm kịch sàn hàng chục phiên liên tiếp

Về bức tranh kinh doanh, năm 2023 Hải Phát Invest ghi nhận doanh thu đạt 1.699 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ, lên mức cao nhất trong 4 năm trở lại đây. Lợi nhuận sau thuế đạt 134 tỷ đồng, giảm gần 6% so với cùng kỳ. Được biết, năm 2023, đặt mục tiêu doanh thu đạt tối thiểu 2.500 tỷ đồng, cao gấp hơn 2 lần so với thực hiện năm 2022.

Về lợi nhuận sau thuế, Hải Phát Invest kỳ vọng có thể thu về ít nhất 120 tỷ đồng. Trước đó, năm 2022, doanh nghiệp này thua lỗ hơn 58 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm 2023, mặc dù chưa thể hoàn thành chỉ tiêu doanh thu, song Hải Phát Invest đã vượt 12% chỉ tiêu lợi nhuận.

Năm 2024, Đầu tư Hải Phát thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 2.800 tỷ đồng, tăng 65% so với năm trước và là mức cao nhất trong 5 năm qua (kể từ 2020). Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 22% xuống 105 tỷ đồng.

Về định hướng kinh doanh đối với hoạt động đầu tư, mua bán và sáp nhập (M&A), Công ty sẽ tập trung hoàn thành giải quyết các dự án hiện hữu đang gặp khó khăn, vướng mắc về pháp lý để sớm triển khai thực hiện; tiếp tục tìm kiếm các đối tác để chuyển nhượng một số dự án không nằm trong kế hoạch và mục tiêu của Công ty; nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án mới với quỹ đất sạch, chi phí vốn hợp lý tại các tỉnh thành để có thể đưa vào kinh doanh vào cuối năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đối với vấn đề tài chính, thu xếp vốn, Công ty sẽ tập trung cân đối dòng tiền, thu xếp vốn để thực hiện các dự án trong năm 2024; cân đối nguồn để nộp thuế, trả nợ gốc và lãi các gói trái phiếu, tín dụng đến hạn. Trong đó bao gồm việc đàm phán với các trái chủ để gia hạn các gói trái phiếu, tín dụng; cơ cấu lại tỷ lệ sở hữu tại các Công ty con, Công ty liên kết.

Dầu khi và thép phục hồi, VN-Index chưa thể chuyển xanh

Mặc dù nỗ lực tăng điểm đáng kể trong phiên sáng tuy nhiên chỉ số VN-Index vẫn đóng cửa trong sắc đỏ.

VN-Index rơi vào thế "giằng co", dòng tiền cá mập "dậy sóng" tại nhóm thép

Diễn biến giao dịch ngày 19/03, dòng tiền cá mập tiếp tục tâm lý "kém sắc", VN-Index đón nhịp giảm nhẹ, thanh khoản thị trường ...

Khối ngoại bán ròng 6 phiên liên tiếp trên HoSE, tập trung tại quỹ "nhà" Dragon Capital

Kể từ ngày 12 đến 19/3, khối ngoại đã bán ròng 6 phiên liên tiếp trên HoSE. Trong phiên hôm nay (19/3), khối này tiếp ...

Linh Đan