Dầu khi và thép phục hồi, VN-Index chưa thể chuyển xanh

Cập nhật: 15:34 | 19/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù nỗ lực tăng điểm đáng kể trong phiên sáng tuy nhiên chỉ số VN-Index vẫn đóng cửa trong sắc đỏ.

Trong phiên giao dịch chiều ngày 19/3/2024, thị trường chứng khoán bất ngờ giảm điểm với thanh khoản tương đối cao. Theo đó, VN-Index chốt phiên giao dịch hôm nay với mức giảm 0,09%, qua đó lui về mốc 1.242 điểm. Thanh khoản thị trường ghi nhận con số rất cao khi đạt trên 21,6 nghìn tỷ đồng.

Tại nhóm VN30, PLX, VHM, VIC là 3 cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của thị trường. Đáng nói, PLX tiếp tục là mã tích cực nhất nhóm khi tăng trên 2,5% cùng khối lượng lớn. Chiều ngược lại, VRE là cổ phiếu tiêu cực nhất nhóm khi giảm gần 3%.

Dầu khi và thép phục hồi, VN-Index chưa thể chuyển xanh
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm nay.

Tại nhóm đầu tư công, so với phiên sáng, sắc đỏ chiếm ưu thế. Kết phiên chiều, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,... tiếp tục xu hướng giảm với thanh khoản tăng cao. Cùng chiều, các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,... đứng giá tại mốc tham chiều.

Diễn biến cùng chiều, nhóm đầu tư công, nhóm cổ phiếu thép có phần giữ nhịp. Bộ 3 cổ phiếu HPG, HSG, NKG ghi nhận mức mức hồi phục từ 2% - 6%. Ngoài ra, các mã vốn hóa nhỏ hơn như SMC, POM, TIS,... không thay đổi quá nhiều so với diễn biến của phiên sáng.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền có tín hiệu cải thiện đáng kể so với phiên sáng, dẫn tới diễn biến phân hóa rõ ràng. Mặc dù hồi phục tốt trong phiên sáng, tuy nhiên cổ phiếu VIX vẫn đóng cửa trong sắc đỏ. Ngược chiều, APS là cổ phiếu tích cực nhất nhóm khi tăng trên 4%.

Trong diễn biến khác, nhóm ngân hàng ghi nhận sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Ngoài VCB các mã cùng ngành như ACB, VPB, TPB, BID,... cũng ghi nhận mức độ giảm điểm không quá lớn so với phiên giao dịch sáng nay,

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên chiều, PVD, PVS, BSR, PVC phân hóa trong sắc xanh, đỏ đan xen với thanh khoản tương đối.

Ngoài ra, lực bán bất ngờ suy giảm đáng kể tại nhóm BĐS trong phiên chiều nay. Kết phiên giao dịch chiều 19/3, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,... phân hóa trong sắc xanh giao động từ 1% - 3%. Đáng chú ý, NHA là cổ phiếu tiêu cực nhất nhóm với mức giảm lên tới 4%.

Trên sàn HNX, nhịp giảm của nhóm HNX30 gây ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch chiều 19/3, số lượng mã đỏ vẫn chiếm ưu thế, chỉ số HNX-Index tiến về vùng 236 điểm. Thanh khoản trên sàn HNX tiếp tục được duy trì mức cao, tương đương 86 triệu đơn vị, trị giá khoảng hơn 1.700 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhóm HNX30 diễn biến tương đối cùng chiều với sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Đáng chú ý, BVS là mã mạnh nhất nhóm khi tăng trên 2%. Bên cạnh đó, L14 là mã duy nhất giảm trên 2% trong phiên hôm nay.

Trên UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index ghi nhận biến động không quá lớn. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt trên 55 triệu đơn vị, giá trị khoảng trên 735 tỷ đồng. Cổ phiếu BSR không biến động quá nhiều khi đóng cửa tại mốc 19.000 đồng/CP với khối lượng giao dịch thị đạt xấp xỉ 4,3 triệu đơn vị. Tiếp theo đó, C4G khớp trên 731 nghìn đơn vị và đóng cửa tại vùng giá 11.300 đồng.

Tổng quan, trong phiên hôm nay, mặc dù nỗ lực tăng điểm trong phiên sáng, tuy nhiên thị trường vẫn chưa thể lấy lại sắc xanh khi đóng cửa tại mốc 1.242 điểm. Trong phiên hôm nay, dòng tiền đã có sự xoay chuyển sang nhóm cổ phiếu thép, qua đó kéo theo đà hồi phục của nhóm cổ phiếu HPG, HSG, NKG,... Cá biệt, NKG bất ngờ chạm trần với thanh khoản lớn trong phiên hôm nay.

Nhận định về tiềm năng ngành thép, MBS Research cho rằng, giá thép xây dựng nội địa năm 2024 dự báo sẽ phục hồi lên mức 15 triệu đồng/tấn (tăng 8% so với năm ngoái) nhờ đà tăng giá thép thế giới và nhu cầu ấm lên ở thị trường Việt Nam.

Hàng loạt chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản phục hồi từ giữa năm 2024, nguồn cung căn hộ dự kiến tăng trưởng 20% sẽ đẩy mạnh nhu cầu và tác động tích cực đến giá thép nội địa.

Giá nguyên liệu than và quặng dự kiến giảm nhẹ 7% và 6% so với năm ngoái trong bối cảnh nguồn cung ổn định và nhu cầu sản xuất thép thô của Trung Quốc sụt giảm, cũng tạo lợi thế cho doanh nghiệp sản xuất thép. Giá bán kỳ vọng hồi phục và giá nguyên liệu hạ nhiệt sẽ thúc đẩy biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp trong ngành.

Đối với thị trường xuất khẩu, nhu cầu phục hồi tại châu Âu và Mỹ tác động tích cực đến sản lượng và giá tôn mạ xuất khẩu, giá thép xuất khẩu dự kiến tăng 9% so với năm ngoái, cũng là một điểm cộng cải thiện biên lợi nhuận gộp các doanh nghiệp thép năm 2024.

Chứng khoán KAFI đặt mục tiêu LNTT 300 tỷ, tổng tài sản đạt 10.000 tỷ đồng

KAFI sẽ trình ĐHĐCĐ mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 300 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng tài ...

Thêm một dự án tổng đầu tư 74.000 tỷ đồng tại Long An được Vinhomes đưa vào "tầm ngắm"

Đây là một trong hai dự án lớn mà Vinhomes (VHM) muốn thực hiện tại Long An. Trong quá khứ, doanh nghiệp này cùng Tập ...

Nhóm cổ đông lớn chứng khoán FTS chốt lời hàng triệu cổ phiếu ngay tại vùng đỉnh

Tận dụng đà tăng của cổ phiếu, nhóm cổ đông lớn của FTS đã nhanh tay chốt lời hàng triệu cổ phiếu.

Minh Hiếu

Tin liên quan