HPX tăng nóng khi trở lại sàn HOSE, Hải Phát muốn tăng mạnh vốn điều lệ

Cập nhật: 09:17 | 29/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngay sau khi được giao dịch trở lại trên HOSE, cổ phiếu HPX của Hải Phát đã lập tức tăng "bốc đầu" hơn 50% chỉ trong 2 tuần.

Thông tin từ tài liệu họp ĐHĐCĐ, Hải Phát Invest (HPX) dự trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Cụ thể, doanh nghiệp dự kiến phát hành 315,2 triệu cổ phiếu, tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 3.152 tỷ đồng. Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ công ty sẽ tăng từ gần 3.042 tỷ đồng lên gần 6.194 tỷ đồng.

Hải Phát muốn tăng mạnh vốn điều lệ, cổ phiếu

Trong đó, HPX Invest dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023, tỷ lệ 5%. Doanh nghiệp cũng dự kiến phát hành 159,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá chào bán 10.000 đồng/cp. Tỷ lệ thực hiện quyền dự kiến là 2:1.

Ngoài ra, doanh nghiệp dự kiến chào bán 140,3 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khón chuyên nghiệp với giá chào bán 10.000 đồng/cp. Số tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và chào bán riêng lẻ sẽ được sử dụng cho mục đích cụ thể theo thứ tự ưu tiên.

Thứ nhất, tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ đến hạn của công ty. Thứ hai, đầu tư góp vốn vào công ty con để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn của công ty con. Thứ ba, đầu tư phát triển các dự án của công ty bao gồm các dự án hiện có và tìm kiếm đầu tư các dự án mới. Cuối cùng là bổ sung nguồn vốn kinh doanh, các khoản chi cần thiết, hợp pháp khác.

Trên thị trường chứng khoán, sau khi được giao dịch trở lại trên HOSE, cổ phiếu HPX đang có đà tăng phi mã 50% chỉ trong 2 tuần, trong đó có 4 phiên tăng trần liên tiếp. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/3, thị giá cổ phiếu HPX đạt 8.200 đồng/cp.

Hải Phát muốn tăng mạnh vốn điều lệ, cổ phiếu
Sau khi được giao dịch trở lại trên HOSE, cổ phiếu HPX đang có đà tăng phi mã 50% chỉ trong 2 tuần

Nhìn lại năm 2023, ban lãnh đạo công ty đánh giá, đây là một năm khó khăn chung từ thị trường bất động sản và nội tại doanh nghiệp nên hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu công ty đưa ra không hoàn thành.

Theo kế hoạch trình đã được ĐHĐCĐ thông qua, dự kiến quý IV/2023 doanh nghiệp sẽ hoàn thành việc bán buôn một số sản phẩm của dự án Hải Yên, nếu thực hiện được các hợp đồng này thì công ty sẽ đạt doanh thu trên 2.500 tỷ đồng và LNST khoảng 120 tỷ đồng.

Tuy nhiên do phía khách hàng chưa kịp hoàn thiện các thủ tục giải ngân từ ngân hàng cấp tín dụng để thanh toán các sản phẩm trên nên công ty thực hiện được chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận.

Các hợp đồng bán buôn sản phẩm trên đây đến nay đã hoàn thành nên doanh thu, lợi nhuận nên sẽ được phản ánh vào năm 2024.

Hải Phát Invest cũng cho biết, do thị trường địa ốc khó khăn và nguồn lực của công ty còn hạn chế nên năm 2023 công ty không thực hiện thương vụ mua, đầu tư dự án/ đơn vị nào. Trong năm công ty có tiếp cận, tìm kiếm một số dự án mới như Khu đô thị - Phố đi bộ sân bay Mường Thanh; Khu đô thị phía Tây Bắc TP Điện Biên Phủ... và tìm kiếm nhà đầu tư chuyển nhượng vốn góp tại các công ty con.

Cập nhật tiến độ các dự án, doanh nghiệp này cho biết dự án tại Cao Bằng đã hoàn thành 95% hạ tầng kỹ thuật, thi công toà nhà, cảnh quan khu 1,4 ha; tiến hành bàn giao nghiệm thu công trình thấp tầng khu 1,4 ha, còn công trình cao tầng chưa triển khai.

Dự án Bắc Giang đã hoàn thành nghiệm thu và đủ điều kiện bàn giao nhà 72 trong tổng số 117 căn thấp tầng. Dự án Mai Pha - Lạng Sơn đã giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 là 5 ha, hiện đang phải tạm dừng chờ điều chỉnh quy hoạch diện tích đất lúa.

Dự án Lào Cai đã phê duyệt đầu tư và đủ điều kiện bán hàng. Còn dự án Vinaconex Hải Yên 1, 2 cơ bản hoàn thành công tác chuyển nhượng các lô đất, đang thực hiện các thủ tục chuyển nhượng một phần dự án từ Vinaconex, hoàn thành phương án điều chỉnh thiết kế cơ sở các công trình shophouse.

HPX tăng nóng khi trở lại sàn HOSE, Hải Phát muốn tăng mạnh vốn điều lệ
Nguồn: Đầu tư Hải Phát

Năm 2024, Ban lãnh đạo Hải Phát Invest cho biết, nhiều dự báo cho rằng các doanh nghiệp bất động sản vẫn còn khó khăn. Công ty đặt mục tiêu tăng vốn để để có nguồn lực và dòng tiền phục vụ hoạt động, tập trung cơ cấu và xử lý nguồn cho các lô trái phiếu đến hạn, mua lại trước hạn các lô trái phiếu và trả nợ các tổ chức tín dụng trong quý IV/2024. Trong năm nay, công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu hợp nhất 2.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 105 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức công ty mẹ dự kiến 5%

Về công tác triển khai dự án, công ty cho biết sẽ tập trung nguồn lực để triển khai thi công dự án gồm Cao Bằng, Bắc Giang, Lào Cai, Bình Thuận, Hải Yên và Đảo Ngọc Hòa Bình. Cụ thể, dự án Cao Bằng sẽ hoàn thành toàn bộ công tác thi công phân khu 1,4 ha. Đồng thời triển khai thi công công trình thấp tầng giai đoạn 2 (khu 2 ha) của dự án.

Dự án Bắc Giang sẽ hoàn thành thi công toàn bộ phần thấp tầng dự án, đảm bảo hoàn thành bàn giao toàn bộ nhà cho khách hàng trong quý II/2024.

Dự án Lào Cai sẽ triển khai thi công theo tiến độ hợp đồng mua bán nhà ở với khách hàng. Dự án Bình Thuận sẽ tiếp tục triển khi thi công công trình thấp tầng. Dự án Hải Yên sẽ triển khai thi công 135 căn shophouse vào quý IV/2024.

Dự án Đảo Ngọc Hòa Bình (dự án có phần tham gia vốn của đơn vị thành viên) sẽ hoàn thành thi công tuyến đường vào dự án và thực hiện các công tác chuẩn bị triển khai hạ tầng kỹ thuật.

Doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu thực hiện quyết toán dự án hoàn thành và quyết toán giá bán dự án NOXH Phú Lãm trong năm nay.

Loạt cổ phiếu cần lưu ý nếu chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Trong trường hợp thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, BSC đưa ra gợi ý những cổ phiếu được hưởng lợi từ sự ...

Khối ngoại mạnh tay bán ròng, thanh khoản tập trung chủ yếu vào nhóm bluechips

Đóng cửa ngày giao dịch 28/03, khối ngoại mạnh tay bán ròng nhóm bluechips như: VHM, VNM, MSN, VRE,...

Nhận định chứng khoán phiên 29/3: Áp lực chốt lời gia tăng, hạn chế mua mới

Beta nhận định trong các phiên giao dịch tiếp theo, có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc ...

Linh Đan