Cổ phiếu Hải Phát (HPX) đón thêm tin vui

Cập nhật: 14:37 | 26/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu HPX của Đầu tư Hải Phát vừa đón tin vui thứ ba liên tiếp chỉ sau nửa tháng.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa có thông báo về việc đưa cổ phiếu HPX của Công ty CP Đầu tư Hải Phát (HOSE: HPX) ra khỏi danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ do công ty đã khắc phục tình trạng không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Trước đó, ngày 14/3 vừa qua, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) có quyết định đưa cổ phiếu HPX ra khỏi diện đình chỉ giao dịch và giao dịch trở lại toàn thời gian từ ngày 20/3, vì công ty đã công bố thông tin đúng hạn.

Cổ phiếu Hải Phát (HPX) đón thêm tin vui

Cụ thể, sau khi Hải Phát đã khắc phục toàn bộ các lỗi vi phạm liên quan đến công bố thông tin, hơn 304 triệu cổ phiếu HPX đã được giao dịch toàn thời gian trở lại từ ngày 20/3 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch trở lại là 5.460 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu HPX sau đó đã ghi nhận 4 phiên tăng hết biên độ liên tiếp (20/3 - 25/3), giá theo đó tăng 46,7%, từ 5.460 đồng/cp lên 8.010 đồng/cp (kết phiên 25/3). Sang đến phiên giao dịch ngày 26/3, áp lực chốt lời xuất hiện khiến cổ phiếu HPX không còn giữ được sắc tím, nhiều khả năng kết phiên với mức tăng nhẹ.

Cùng với giá tăng, thanh khoản của HPX cũng trở nên sôi động kể từ khi trở lại giao dịch. Trong đó, phiên 25/3 ghi nhận gần 34,6 triệu cổ phiếu HPX được giao dịch khớp lệnh với tổng giá trị gần 275,7 tỷ đồng, phiên 21/3 ghi nhận gần 22,4 triệu cổ phiếu được sang tay bằng phương thức thỏa thuận với tổng giá trị hơn 136,8 tỷ đồng.

Như vậy, danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ cập nhật đến ngày 26/3 gồm 91 mã, trong đó có DXS, FRT, HAG, NVL, PIT, POM, TCI, TDH, TVB,... với các lý do chính dẫn đến tình trạng trên chủ yếu bởi: Lỗ kiểm toán bán niên 2023, báo cáo tài chính bán niên 2023 có ý kiến của đơn vị kiểm toán, chứng khoán thuộc diện bị cảnh báo/kiểm soát/hạn chế giao dịch/đình chỉ giao dịch, chứng khoán có khả năng bị hủy niêm yết, thời gian niêm yết dưới 6 tháng,...

Trở lại với HPX, cổ phiếu này bị đình chỉ giao dịch từ ngày 18/9/2023 cùng 4 cổ phiếu khác gồm AGM của Xuất nhập khẩu An Giang, TTB của Tiến Bộ, IBC của Apax Holdings và TGG của The Golden Group. Vào thời điểm này, cả 5 cổ phiếu đều đang thuộc diện hạn chế và chỉ được giao dịch trong phiên chiều.

Nguyên nhân bị đình chỉ giao dịch là do các doanh nghiệp tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch, thuộc trường hợp chứng khoán bị đình chỉ giao dịch.

Trước khi bị đình chỉ giao dịch, cổ phiếu HPX đối mặt áp lực bán tháo quyết liệt với chuỗi giảm 5 phiên liên tiếp, trong đó có 4 phiên mất hết biên độ. Thanh khoản một số phiên vọt lên đến 83 triệu cổ phiếu, tương đương 24% tổng số cổ phiếu đang lưu hành.

Năm nay, Đầu tư Hải Phát đặt kế hoạch doanh thu 2.800 tỷ đồng, tăng 64,7% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 105 tỷ đồng, giảm 21,8% so với thực hiện trong năm 2023 và cổ tức dự kiến với tỷ lệ 5%.

Về định hướng kinh doanh đối với hoạt động đầu tư, mua bán và sáp nhập (M&A), Công ty sẽ tập trung hoàn thành giải quyết các dự án hiện hữu đang gặp khó khăn, vướng mắc về pháp lý để sớm triển khai thực hiện; tiếp tục tìm kiếm các đối tác để chuyển nhượng một số dự án không nằm trong kế hoạch và mục tiêu của Công ty; nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án mới với quỹ đất sạch, chi phí vốn hợp lý tại các tỉnh thành để có thể đưa vào kinh doanh vào cuối năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đối với vấn đề tài chính, thu xếp vốn, Công ty sẽ tập trung cân đối dòng tiền, thu xếp vốn để thực hiện các dự án trong năm 2024; cân đối nguồn để nộp thuế, trả nợ gốc và lãi các gói trái phiếu, tín dụng đến hạn. Trong đó bao gồm việc đàm phán với các trái chủ để gia hạn các gói trái phiếu, tín dụng; cơ cấu lại tỷ lệ sở hữu tại các Công ty con, Công ty liên kết.

LPBank đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu của Chứng khoán LPBank

Mới đây, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) thực hiện quyền mua hơn 20 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 200 ...

TCBS chào bán 10 triệu trái phiếu ra công chúng, dự thu về 1.000 tỷ đồng

Dự kiến, nếu đợt chào bán thành công, TCBS sẽ "hút" về 1.000 tỷ đồng.

VNDirect vẫn chưa thể giao dịch, VN-Index dần phục hồi

Trong phiên sáng nay, thị trường chứng khoán tiếp tục phục hồi với sự dẫn dắt của VPB và GVR.

Linh Đan