Hà Nội gặp mặt ĐBQH thành phố qua các thời kỳ

Cập nhật: 11:16 | 04/01/2016 Theo dõi KTCK trên

Sáng nay (3/1), Thành ủy, Đoàn ĐB Quốc hội, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã gặp mặt Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội từ khóa I đến khóa XIII, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam (06/1/1946-06/1/2015).


Đến dự có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Đảng bộ TP Hà Nội, Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP Phạm Quang Nghị; Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; Chủ tịch UB MTTQ TP Đào Văn Bình và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, TP Hà Nội và các ĐB Quốc hội TP qua các thời kỳ.

Ôn lại sự kiện lịch sử trọng đại, thời khắc diễn ra Tổng tuyển cử đầu tiên ngày 6/1/1946 bầu ra Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và hoạt động của Quốc hội qua các thời kỳ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Đảng bộ TP Hà Nội, Trưởng Đoàn đại biểu QH TP Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử đã mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử phát triển thể chế chính trị ở nước ta. Đó là thời kỳ nước ta có một Quốc hội dân tộc thống nhất, một Chính phủ liên hiệp kháng chiến có đầy đủ tư cách pháp lý đại diện cho Nhân dân toàn quốc đảm đương nhiệm vụ đối nội, đối ngoại. Từ thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử ngày 6/1/1946, đến nay, Quốc hội Việt Nam đã có 70 năm phát triển với 13 nhiệm kỳ hoạt động. Trong mỗi thời điểm lịch sử, Quốc hội Việt Nam đều có những đóng góp quan trọng, xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng chung của đất nước, của dân tộc.
Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP khẳng định: Cùng đóng góp vào những thành quả chung Quốc hội có tâm sức của nhiều thế hệ ĐB Quốc hội TP Hà Nội. Trong 13 khóa Quốc hội, cử tri TP đã bầu 363 đại biểu đại diện cho ý chí các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Nhiều ĐB Quốc hội TP Hà Nội giữ các vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước, nhiều đại biểu công tác tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức của T.Ư và địa phương, hầu hết các vị đại biểu Quốc hội TP Hà Nội dù ở cương vị nào đều làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ của người đại biểu trước cử tri.
Nhấn mạnh đến những đổi mới của Đoàn ĐB Quốc hội trong những năm gần đây, Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP Phạm Quang Nghị cho biết: Trong nhiệm kỳ XIII, Đoàn đã nghiêm túc triển khai thực hiện các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đoàn đã tổ chức gần 100 hội nghị lấy ý kiến xây dựng luật, nghị quyết, nhất là việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Hiến pháp năm 2013, các dự án luật, bộ luật quan trọng khác; tổ chức gần 600 cuộc tiếp xúc cử tri định kỳ và chuyên đề; tổ chức các đoàn giám sát với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học… đã cung cấp thêm cơ sở lý luận, luận cứ khoa học và thực tiễn phục vụ các hoạt động của Quốc hội… Vai trò, vị thế của Đoàn và ĐB Quốc hội TP từng bước nâng cao hơn, được Nhân dân và cử tri ghi nhận.
Nhấn mạnh đến những nhiệm vụ trước mắt, Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP mong muốn các thế hệ ĐB Quốc hội Hà Nội tiếp tục có những đóng góp cho sự phát triển của Quốc hội Việt Nam nói chung và hoạt động của Đoàn nói riêng, cùng chung tay xây dựng Thủ đô văn minh hiện đại.
Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng chia sẻ những kỷ niệm của mình khi được cử tri tín nhiệm, lựa chọn làm người đại biểu cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân.

Tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đã báo cáo sơ lược về tình hình phát triển kinh tế xã hội của TP Hà Nội và những nhiệm vụ TP tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trước mắt, TP tập trung chủ đạo các cấp, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận trong nhận thức và khẩn trương xây dựng các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP đã đề ra, tiếp tục triển khai các đợt thi đua lập thành tích thiết thực hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, trong giai đoạn cách mạng mới hiện nay, Quốc hội Việt Nam cần tiếp tục đổi mới hơn nữa, hoạt động hiệu quả hơn nữa, trong đó các thế hệ đại biểu Quốc hội TP Hà Nội phát huy truyền thống của mình, bằng các hình thức khác nhau tiếp tục cống hiến tâm sức, trí tuệ và trách nhiệm để Quốc hội ngày càng phát triển vững mạnh. “Cả nước có trên 2400 ĐB, riêng Hà Nội có 363 ĐB, nói lên rằng Hà Nội luôn là một Đoàn ĐB lớn và chất lượng. Có Chủ tịch Hồ Chí Minh là ĐB Quốc hội khóa I và nhiều đồng chí lãnh đạo là ĐB ở trái tim của cả nước. Và các ĐB Quốc hội Hà Nội đã đóng góp rất nhiều với tinh thần đoàn kết, thực tiễn và cùng Quốc hội quyết định những quyết sách quan trọng của đất nước”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. Đồng thời mong rằng, những ĐB Quốc hội TP Hà Nội và Quốc hội cả nước nói chung hiện nay cũng như các khóa tiếp theo sẽ tiếp tục phát huy tinh thần của Quốc hội nước nhà, có sự đóng góp to lớn hơn cho hoạt động của Quốc hội và đất nước.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm