Grab bị tố không đóng thuế cho tài xế

Cập nhật: 14:32 | 30/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Một tài xế Grab vừa gửi đơn khiếu nại kèm các chứng từ tới Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế đề nghị 2 cơ quan này phối hợp thanh tra, làm rõ việc Công ty TNHH Grab thu hộ, nộp hộ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân của người này với mục đích trục lợi...

grab va chuyen mo hoi xuong mau cua tai xe Liên tiếp bê bối: Grab "ngấm đòn" xử phạt
grab va chuyen mo hoi xuong mau cua tai xe Grab vừa được rót thêm 1,46 tỷ USD để phát triển chiến lược “siêu ứng dụng” tại Đông Nam Á

Theo thông tin cập nhật, ngày 22/7/2019, tài xế Grab Nguyễn Văn H. (ở huyện Nhà Bè, TP. HCM) đã gửi đơn khiếu nại kèm các chứng cứ tới Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế đề nghị 2 cơ quan này phối hợp thanh tra, làm rõ việc Công ty TNHH Grab thu hộ, nộp hộ thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của cá nhân anh H. cũng như các đối tác của Grab (bao gồm Grabcar, Grabbike, Grabfood, Grabexpress) trên cả nước trong giai đoạn 2016 - 2018.

Anh H. cho hay, anh đã hợp tác với Công ty TNHH Grab trong việc cung cấp dịch vụ Grabcar từ tháng 1/2018 đến ngày 14/11/2018. Doanh thu khách hàng trong thời gian này là là 205.488.000 đồng.

grab va chuyen mo hoi xuong mau cua tai xe
Đơn khiếu nại của anh H. cho rằng Grab đã chiếm giữ tiền thuế GTGT, thuế TNCN của anh mà không nộp cho cơ quan thuế

Trong đó, anh H. hưởng 75% doanh thu, tương ứng 154,11 triệu đồng và Grab hưởng 25% doanh thu, tương đương 51,4 triệu đồng. "Bên cạnh việc thu phí sử dụng phần mềm 25% doanh thu, Grab còn thu 3,6% tổng doanh thu khách hàng để nộp tiền thuế GTGT và thuế TNCN”, anh H. nêu rõ.

Đơn của anh H. nêu: "Sau khi Grab đột ngột ngắt ứng dụng vào ngày 14/11/2018, tôi đã nhiều lần đề nghị Công ty TNHH Grab phát hành chứng nhận đã nộp thuế VAT và thuế TNCN cho khoản thu nhập được phân chia, nhưng công ty liên tục trì hoãn".

Để tránh gặp rắc rối trên hồ sơ thuế của cá nhân trong tương lai, ngày 4/4/2019, anh H. đã làm đề nghị xin xác nhận nộp thuế TNCN lên Cục Thuế TP.HCM lần thứ nhất. Đến ngày 9/4/2019, Cục Thuế TP. HCM đã có văn bản trả lời số 4786/TB-CT, trong đó nêu rõ “Không có dữ liệu về việc kê khai, nộp thuế của ông H… trên hệ thống của cơ quan thuế”.

Đến ngày 18/6/2019, anh này đã nhận được chứng từ khấu trừ thuế TNCN kinh doanh số 0000193, do Công ty TNHH Grab phát hành ngày 12.4.2019, theo đó Grab xác nhận khoảng thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2018 đã nộp thuế TNCN cho khoản thu nhập chịu thuế là 154.116.000 đồng.

Để chắc chắn rằng mình đã được Grab thực hiện nghĩa vụ thuế cho bản thân trong thời gian hợp tác với Công ty TNHH Grab, anh H. tiếp tục làm đơn đề nghị xác nhận nộp thuế TNCN lên Cục Thuế TP. HCM. Tuy nhiên, anh H. một lần nữa nhận được trả lời bằng văn bản 12092/TB-CT ngày 24.6.2019 của Cục Thuế TP. HCM rằng: “Không có dữ liệu về việc kê khai, nộp thuế của ông H... trong tờ khai quyết toán thuế TNCH năm 2018 của Công ty TNHH Grab trên hệ thống của cơ quan thuế”.

grab va chuyen mo hoi xuong mau cua tai xe
Xác nhận thông tin nộp thuế của anh H. do Cục Thuế TP.HCM trả lời
Anh H. khẳng định: "Như vậy, Công ty TNHH Grab đã thu thuế của tôi nhưng lại không nộp lên Cục Thuế".

Anh H. nêu: "Với con số lên đến 200.000 đối tác, Grab đã chiếm giữ 3,6% tổng doanh thu khách hàng với danh nghĩa nộp hộ thuế VAT, thuế TNCN. Đây là số tiền lớn, khoảng 1.400 tỷ đồng/năm. Nếu số tiền trên không được hạch toán minh bạch, không chỉ ảnh hưởng tới ngân khố quốc gia mà còn đầy hàng trăm ngàn tài xế, đối tác Grab có thể gặp rắc rối trên hồ sơ thuế trong tương lai".

Liên quan tới vụ việc này, đại diện Grab khẳng định: Toàn bộ nghĩa vụ thuế bao gồm cả khoản nghĩa vụ thu hộ của đối tác đã và đang được Grab nộp đầy đủ vào ngân sách Nhà nước theo đúng kỳ thuế phát sinh. Hiện Grab đã gửi công văn tới Cục Thuế TP. HCM đề nghị điều chỉnh lại thông tin.

Tài xế GrabFood bị "giam tiền"

Cũng liên quan đến vấn đề chi trả, cách đây không lâu, một sự việc tương tự cũng đã khiến nhiều lái xe tại mảng GrabFood bức xúc.

Dẫn ngồn báo tuoitre.vn, anh Nguyễn Thanh H. - tài xế GrabFood (giao nhận thức ăn) bức xúc cho rằng: Grab đối xử không công bằng với tài xế khi "giam" tiền với đơn hàng trên 500.000 đồng, phải mất 3 - 5 ngày mới chuyển trả lại cho tài xế.

Sự việc anh H. phản ảnh đầu tháng 5/2019, khi nhận đơn hàng mua và giao thức ăn với tổng giá trị 556.000 đồng khách đã chuyển khoản trước cho Grab. Sau khi giao hàng, anh H. chỉ được Grab chuyển lại 80.000 đồng (trong đó 70.000 đồng tiền khách được khuyến mãi giảm giá và 10.000 đồng tiền chuyến giao hàng).

Anh liên hệ với Grab thì họ nói đơn hàng giá trị lớn hơn 500.000 đồng thì 3 - 5 ngày sau Grab mới chuyển tiền lại cho tài xế. Do cảm thấy bức xúc vì khoản tiền bị nợ quá lớn nên anh phản ảnh nhân viên tổng đài, đòi phải trả tiền trong ngày.

Đến chiều cùng ngày, Grab có chuyển phần tiền còn lại cho anh nhưng lại khóa tài khoản của anh ngay sau đó, bắt anh nghỉ làm và lên thanh lý hợp đồng mới trả lại phần tiền còn trong tài khoản Grab.

Khi anh Hà lên trụ sở để thanh lý hợp đồng thì Grab bắt anh phải trả đồng phục và chỉ trả lại 50% tiền mua đồng phục anh đã nộp trước đó.

Tương tự, nhiều tài xế GrabFood cho biết, việc Grab chuyển lại cho tài xế số tiền đã mua hàng sau 3 - 5 ngày. Điều này khiến nhiều tài xế không có đủ tiền để thực hiện mua hàng cho chuyến sau.

Đại diện Grab xác nhận sự việc phản ảnh của tài xế và cho hay đối tác tài xế H. hoàn thành đơn hàng GrabFood có giá trị đơn hàng là 501.800 đồng, trong đó giá đơn hàng 556.800 đồng; phí giao hàng 15.000 đồng; ưu đãi đơn hàng 70.000 đồng.

Ngay khi đơn hàng hoàn thành, ví của đối tác tài xế đã được cộng 70.000 đồng tiền ưu đãi đơn hàng và 10.000 đồng tiền thưởng (thưởng thêm ngoài chương trình thưởng ngày và tuần).

Tuy nhiên, số tiền hơn 500.000 đồng còn lại, đại diện Grab thừa nhận để đảm bảo tính xác thực của đơn hàng, đảm bảo quyền lợi cho đối tác tài xế cũng như khách hàng, với các đơn hàng GrabFood có giá trị từ 500.000đ trở lên, đội ngũ GrabFood cần phải thực hiện xác nhận từ phía khách hàng trước khi chuyển tiền vào ví đối tác tài xế. Quá trình này đôi khi mất một khoảng thời gian nhất định, có thể mất đến 3 - 5 ngày.

Vị này cho biết khi nhận được thắc mắc của tài xế, bộ phận xác nhận đơn hàng đã xác nhận thành công và thực hiện lệnh chuyển tiền ngay tài xế.

Còn về việc thanh lý hợp đồng, đại diện Grab cho biết theo thỏa thuận hợp tác đã ký khi đăng ký tham gia Grab, khi đối tác ngưng hợp tác với Grab, đối tác tài xế sẽ được hoàn lại 50% chi phí đồng phục đã mua và Grab sẽ hoàn lại số tiền còn dư trong ví (nếu có) của đối tác tài xế sau khi đối tác gửi lại đồng phục cho Grab.

Trên thực tế, Grab đã chủ động hoàn lại tiền vào tài khoản ngân hàng của tài xế vào ngày 22/5 mặc dù cho đến nay, đối tác H. vẫn chưa gửi lại đồng phục cho Grab.

Chưa rõ thực hư những trả lời trên của đại diện Grab, dự luận đặt ra nghi vấn, phải chăng, việc Grab nhận đóng các khoản thuế thu nhập hay "giam tiềm" GrabFood của tài xế nhằm mục đích "vỗ béo" cho doanh nghiệp này? Vì thực tế, nếu gom tất cả số tiền mà tài xế phản ánh nhân với số lượng tài xế đang làm cho hãng, con số này có thể lên đến hàng ngàn tỷ đồng?

grab va chuyen mo hoi xuong mau cua tai xe Cục Cạnh tranh khiếu nại quyết định liên quan đến vụ Grab thâu tóm Uber
grab va chuyen mo hoi xuong mau cua tai xe Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam không phạm luật

Yến Thanh