Cục Cạnh tranh khiếu nại quyết định liên quan đến vụ Grab thâu tóm Uber

Cập nhật: 09:03 | 01/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Grab Việt Nam vẫn có thể phải đối mặt với một cuộc điều tra khi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa gửi đơn khiếu nại tới Hội đồng cạnh tranh về quyết định liên quan đến vụ việc Grab thâu tóm hoạt động của Uber tại Việt Nam.  

cuc canh tranh khieu nai quyet dinh lien quan den vu grab thau tom uber

Grab Đông Nam Á nhận thêm đầu tư 300 triệu USD từ Invesco

cuc canh tranh khieu nai quyet dinh lien quan den vu grab thau tom uber

FastGo, be - Startup phải "đi tìm sự khác biệt"

cuc canh tranh khieu nai quyet dinh lien quan den vu grab thau tom uber

Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam không phạm luật

Theo thông tin từ phía Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ( Cục CT&BVNTD - Bộ Công thương), đơn vị này vừa gửi đơn khiếu nại tới Hội đồng cạnh tranh về quyết định của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi Grab mua lại Uber tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, Cục CT&BVNTD không nhất trí với quyết định của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh đã ký ban hành ngày 17/6 vừa qua về nội dung: "Không chấp nhận đề nghị của cơ quan điều tra về việc áp dụng hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục tác động hạn chế cạnh tranh đối với Công ty TNHH GrabTaxi (Grab) và Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber Việt Nam) do việc mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ giữa hai công ty này không cấu thành hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp".

cuc canh tranh khieu nai quyet dinh lien quan den vu grab thau tom uber
Cục Cạnh tranh khiếu nại quyết định liên quan đến vụ Grab thâu tóm Uber. Ảnh minh họa

Cụ thể, cơ quan này đã căn cứ các chứng cứ và lập luận trong hồ sơ vụ việc về việc xác định thị trường liên quan và thị phần kết hợp để xác định bên bị điều tra (Grab Việt Nam) - đã vi phạm hành vi không thông báo tập trung kinh tế (quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh 2004) và hành vi tập trung kinh tế bị cấm (quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh 2004 cụ thể là hành vi mua lại doanh nghiệp bị cấm theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 71/2014/NĐ-CP).

Việc giải quyết đơn khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 109, Điều 111 và Điều 112 của Luật Cạnh tranh 2004. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ khiếu nại, Hội đồng cạnh tranh có trách nhiệm giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền.

Trường hợp Hội đồng cạnh tranh chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trước ngày 1/7/2019, vụ việc sẽ được tiếp tục xử lý theo quy định tại khoản 2 Điều 118 của Luật Cạnh tranh 2018: "Hành vi vi phạm đang bị điều tra, xử lý, giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh mà vẫn bị xác định vi phạm quy định của Luật này thì tiếp tục bị điều tra, xử lý, giải quyết khiếu nại theo quy định của Luật này. Trường hợp hình thức xử lý hoặc mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm theo quy định của Luật này cao hơn quy định của Luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11 thì áp dụng quy định của Luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11".

Nghiên cứu tài liệu, hồ sơ vụ việc Hội đồng Cạnh tranh quốc gia nhận thấy, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Uber Việt Nam không có ngành nghề kinh doanh trong lĩnh vực gọi xe hay cung cấp dịch vụ vận tải tại Việt Nam. Doanh nghiệp này cũng không trực tiếp quản lý, vận hành ứng dụng Uber.

"Quan hệ mua bán chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Uber Việt Nam không đủ yếu tố cấu thành hành vi tập trung kinh tế", Hội đồng Cạnh tranh quốc gia kết luận.

Hội đồng cạnh tranh yêu cầu Cục Cạnh tranh & Bảo vệ người tiêu dùng phải chịu mức phí xử lý vụ việc là 100 triệu đồng. Với vai trò chủ quản, Bộ Công Thương sẽ giao Cục Cạnh tranh & Bảo vệ người tiêu dùng nghiên cứu, đánh giá các lập luận của Hội đồng xử lý trong từng nội dung của quyết định xử lý.

Hoài Sơn

Tin cũ hơn
Xem thêm