Nhận định chứng khoán ngày 24/7:

Giằng co và điều chỉnh

Cập nhật: 06:30 | 24/07/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tâm lý muốn chốt lời ngắn hạn của nhà đầu tư đã xuất hiện khá rõ nét trong phiên hôm nay (23/7). Dòng tiền vẫn tiếp tục xu hướng gia tăng, khối ngoại cũng có động thái quay trở lại mua ròng, điều này phản ánh xu hướng tích cực cho phiên giao dịch ngày mai (24/7). Dưới đây là nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 24/7/2018.

giang co va dieu chinh
Theo nhận định, thị trường chứng khoán ngày mai tiếp tục giằng co và điều chỉnh. Ảnh minh họa

Lình xình và tăng điểm nhẹ

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Phiên tăng điểm nhẹ đi kèm thanh khoản ở mức cao ngày hôm nay cho thấy dòng tiền vẫn tiếp tục chảy vào thị trường. Chỉ số VN-Index được dự báo có xu hướng lình xình và tăng điểm nhẹ trong các phiên sắp tới cho đến khi gặp vùng cản tiếp theo tại 945-960 điểm.

Test lại hỗ trợ (Giảm)

(CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCS)

Khă năng thị trưỡng sẽ test lại khoảng Gap hỗ trợ (921 – 925) điểm đốii với chỉ số VN-Index trong các phiên tới, trước khi quay lại xu hướng hồi phục. Trên quan điểm đó, VNCS tiếp tục duy trì quan điểm nắm giữ danh mục hiện tại và chờ thêm phản ứng của thị trường tại ngưỡng hỗ trợ trên.

Xu hướng tăng điểm

(Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

Mặc dù xu hướng hồi phục ngắn hạn vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc nhưng Nhà đầu tư cần lưu ý rủi ro ngắn hạn đang gia tăng. Nếu VN-Index chinh phục thành công đường EMA 26 phiên (945 điểm) thì Nhà đầu tư mạo hiểm vẫn có thể tăng tỷ trọng danh mục và tham gia những cổ phiếu đã tích lũy và có dòng tiền chảy vào mạnh. Nhà đầu tư theo trường phái thận trọng có thể chờ thêm tới khi xu hướng tăng trung hạn được xác nhận.

Tiếp tục hồi phục để hướng đến các ngưỡng cao hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Tâm lý muốn chốt lời ngắn hạn của nhà đầu tư đã xuất hiện khá rõ nét trong phiên hôm nay để tạo nên cây nến búa ngược (inverted hammer) trên đồ thị ngày của VN-Index. Tuy nhiên, cây nến inverted hammer này vẫn là màu xanh cho thấy bên mua vẫn đang nắm thế chủ động hơn so với bên bán và xu hướng thị trường vẫn nghiêng một chút về cửa tăng trong một vài phiên tới. Dòng tiền vẫn tiếp tục xu hướng gia tăng khi mà lực cung tăng lên cho thấy bên cầm tiền vẫn muốn tham gia vào thị trường khi mà chỉ số điều chỉnh. Khối ngoại cũng có động thái quay trở lại mua ròng trong phiên hôm nay cũng phần nào hỗ trợ cho nhận định trên.

Dự báo, trong phiên giao dịch 24/7, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục để hướng đến các ngưỡng cao hơn mà lần lượt là 940 và 950 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, tập trung vào nhóm cổ phiếu dự báo có kết quả kinh doanh quý II tích cực và quan sát diễn biến thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Giải ngân với tỷ trọng duy trì ở mức vừa phải

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thanh khoản vẫn đạt mức cao trên trung bình và tiếp tục gia tăng so với phiên trước cho thấy lực mua vào vẫn khá tốt.

Do đó, biến động một vài phiên tới có thể là giằng co trước khi tiếp tục tăng điểm trở lại và thử thách ngưỡng kháng cự quanh 975 điểm (MA50).

Nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh kỹ thuật để tham gia giải ngân vào những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II khả quan với tỷ trọng duy trì ở mức vừa phải.

Vẫn đang trong phiên điều chỉnh và có xu hướng lê

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

Thị trường rung lắc mạnh trong phiên sáng với sự ảnh hưởng của nhóm VN30. Trong phiên chiều, chỉ số tiếp tục dao động mạnh. Kết thúc phiên, chỉ số dần điều chỉnh hơn về gần mức mở cửa. BSC nhận định trạng thái thị trường vẫn đang trong phiên điều chỉnh và có xu hướng lên. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi và mở vị thế mới với thông tin hỗ trợ từ kết quả kinh doanh quý II.

Cơ hội bước vào nhịp tăng điểm (Tăng)

(Công ty chứng khoán Artex - ART)

Sự suy giảm của chỉ số vào cuối phiên, kèm theo mức thanh khoản không có nhiều thay đổi so với phiên trước đó cho thấy nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn ở các vùng giá cao hơn. Dòng tiền được dự báo sẽ có sự luân phiên dịch chuyển giữa các nhóm cổ phiếu. Về ngắn hạn, chỉ số đã vượt thành công ngưỡng cản 930-935 điểm, mở ra cơ hội bước vào nhịp tăng điểm. Tuy nhiên, ART cần thấy sự tăng dần về thanh khoản thị trường để khẳng định cho xu hướng trên. ART cũng lưu ý rằng, thị trường có thể vấp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh trong một vài phiên tới để kiểm tra vùng 930-935 điểm.

Rung lắc là cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

Ở chiều tích cực, độ rộng thị trường vẫn duy trì sự tích cực với sự cân bằng ở các rổ chính trong khi rổ trụ VN30 có sự trội hơn hẳn ở số mã tăng khi đạt 18 mã tăng/10 mã giảm. Nhiều mã trụ vốn hóa lớn đồng loạt nâng đỡ chỉ số như SAB, VJC, GAS, VHM đã giúp cân bằng áp lực giảm từ nhóm ngân hàng và giữ nhịp cho chỉ số chung trên HSX. Thanh khoản hôm nay tiếp tục ổn định ở mức cao hơn trung bình khi đạt hơn 4.700 tỷ đồng nhưng cũng đồng thời cho thấy bên cầm tiền đã có sự phân vân lưỡng lự trong việc giải ngân.

Tóm lại, thị trường hôm nay có sự phân hóa cân bằng giữa các nhóm cổ phiếu trong khi dòng tiền vẫn luân chuyển tìm kiếm cơ hội ở những câu chuyện cụ thể như cổ phiếu đầu ngành có định giá và triển vọng hấp dẫn như REE, DPM, PLX, SBT,...; Cổ phiếu hưởng lợi từ diễn biến tỷ giá như VHC, TCM,...

Chiến lược giao dịch: Rung lắc là cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho danh mục trung dài hạn đối với những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt có triển vọng tích cực trong KQKD quý 2 và nửa cuối năm 2018. Các doanh nghiệp hưởng lợi từ tỷ giá tăng có thể sẽ thu hút được dòng tiền trong thời gian tới.

Phân hóa là bình thường (Tăng)

(Công ty chứng khoán MB - MBS)

Thị trường đang ở giai đoạn cao điểm của mùa báo cáo bán niên nên hiện tượng phân hóa là hoàn toàn bình thường, tuần trước nhóm ngân hàng đóng vai trò dẫn dắt chỉ số, hôm nay nhóm nay bị chốt lời để dòng tiền đến với nhóm cổ phiếu nhỏ cũng không nằm ngoài dự kiến của nhà đầu tư khi xu hướng của thị trường tăng do yếu tố cơ bản là chính vì vậy thị trường sẽ có sự phân hóa trong quá trình phục hồi.

Các cổ phiếu lớn tiếp tục luân phiên tăng/giảm để giữ nhịp

(CTCK Rồng Việt - VDS)

Hai chỉ số tiếp tục giằng co xung quanh ngưỡng kháng cự ngắn hạn (945 với VN-Index và 106 với HNX-Index). Các cổ phiếu lớn tiếp tục luân phiên tăng/giảm để giữ nhịp, trong khi các cổ phiếu khác phân hóa dựa trên kết quả kinh doanh quý II. Xu hướng này vẫn có thể tiếp tục kéo dài trong tuần này, tuần cao điểm công bố kết quả kinh doanh quý II.

Quan sát đánh giá xu hướng kế tiếp (Tăng)

(Công ty chứng khoán FPT- FPTS)

FPTS tạm thời chuyển trạng thái về quan sát đối với nhóm cổ phiếu có tính thị trường cao như ngân hàng, chứng khoán … do những yếu tố gây bất ổn đang có dấu hiệu leo thang. Tuần giao dịch này có lẽ sẽ phù hợp để nhà đầu tư thực hiện đánh giá lại danh mục trong khi chờ đợi thị trường xác nhận xu hướng kế tiếp.

Vẫn đang hồi phục (Tăng)

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

VN-Index vẫn đang trong nhịp hồi phục từ ngưỡng 880 điểm và các tín hiệu kỹ thuật vẫn xác nhận cho xu thế tăng đang hiện diện. Nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền (Tỷ trọng khuyến nghị 60% cổ phiếu/40% tiền mặt). Các nhịp rung lắc về vùng hỗ trợ của chỉ số là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Ngưỡng cắt lỗ cho kịch bản tăng là ngưỡng 900 điểm trên VN-Index.

Tiếp tục tích lũy trong vùng 930 – 940 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Yuanta Việt Nam - YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục tích lũy trong vùng 930 – 940 điểm của chỉ số VN-Index trong vài phiên tới. Đồng thời, dòng tiền ngắn hạn tiếp tục tăng dần và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp, nhưng đồ thị giá của các chỉ số chính vẫn đang trong giai đoạn tích lũy và áp lực chốt lời ngắn hạn sẽ có chiều hướng tăng cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cũng nên tiết chế mua đuổi ở các nhịp tăng và dòng tiền có thể sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu tiếp tục tăng dần cho thấy cơ hội giải ngân mới tiếp tục được mở ra.

Áp lực bán còn có thể tăng hơn (Trung lập)

(CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

Nến ngày tạo một bóng nến khá dài của áp lực bán vùng giá cao gia tăng mạnh, mặc dù chỉ số vẫn xanh điểm vào cuối phiên Áp lực bán có khả năng tiếp tục tăng lên trong phiên kế tiếp ở vùng giá cao khiến chỉ số tiếp tục biến động mạnh, đồng thời SSI năng trở lại mức hỗ trợ đảo chiều trong phiên lên mức 926 điểm

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân

Tin liên quan