Ôm HAGL Agrico từ tay bầu Đức, tỷ phú Trần Bá Dương đã lường trước việc cổ phiếu HNG rời sàn?

Cập nhật: 11:30 | 27/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau khi bị hủy niêm yết, cổ phiếu HNG sẽ giao dịch trên sàn UPCoM. Để niêm yết trở lại trên HoSE, công ty phải có lợi nhuận 2 năm liên tiếp mới có thể xin đăng ký...

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) ra thông báo về việc hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HNG của Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - HOSE: HNG). Lý do hủy niêm yết là lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2021, 2022, 2023 lần lượt là con số âm 1.119 tỷ đồng, 3.576 tỷ đồng và 1.098 tỷ đồng.

Ôm HAGL Agrico từ tay bầu Đức, tỷ phú Trần Bá Dương đã lường trước việc cổ phiếu HNG rời sàn?

Theo Điều 120 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020, quy định cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy niêm yết: "Kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục, hoặc tổng lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp, hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét", Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã ban hành công văn về việc xem xét hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HNG.

Kết phiên giao dịch ngày 26/7, HNG ở mức giá 4.660 đồng/cổ phiếu, tăng 0,43% so với phiên liền trước, vốn hóa công ty đạt 5.165,9 tỷ đồng. Trong 5 phiên giao dịch tuần qua, cổ phiếu này có 2 phiên tăng và 3 phiên giảm và không nhiều biến động thời gian gần đây.

Sau khi bị hủy niêm yết, cổ phiếu HNG sẽ giao dịch trên sàn UPCoM. Để niêm yết trở lại trên HoSE, công ty phải có lợi nhuận 2 năm liên tiếp mới có thể xin đăng ký.

Trước đó, cổ phiếu HNG bị đưa vào diện kiểm soát từ 12/4/2023, do kết quả kinh doanh 2 năm liên tiếp (2021, 2022) âm. Vào đầu năm 2024, HoSE đã có văn bản gửi HAGL Agrico, lưu ý về việc cổ phiếu HNG có khả năng bị hủy niêm yết bắt buộc vì lỗ liên tiếp. Trong văn bản gửi HOSE, Ban lãnh đạo HAGL Agrico cũng cho biết lỗ lũy kế sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 là 8.053 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Chủ tịch HAGL Agrico Trần Bá Dương nhận định: "Nhanh lắm thì đến năm 2024 và chắc ăn nhất năm 2025 công ty mới có lãi".

Ôm HAGL Agrico từ tay bầu Đức, tỷ phú Trần Bá Dương đã lường trước việc cổ phiếu HNG rời sàn?

Ông Dương nói rằng trong những năm qua, HAGL không làm ra được gì ngoại trừ được tăng vốn từ cổ đông lớn và bán bớt đất cho Thaco, còn lại các hoạt động khác không tạo nguồn tiền để trả nợ.

Nguy cơ bị hủy niêm yết cũng đã được lãnh đạo công ty xác định từ trước. Chủ tịch Trần Bá Dương khẳng định nếu cổ phiếu bị hủy niêm yết và chuyển xuống giao dịch tại UPCoM, công ty vẫn sẽ công bố thông tin minh bạch với 33.000 cổ đông như trên HoSE và trở lại sàn HoSE ngay khi đủ điều kiện.

"Cổ đông cứ ngại việc hủy niêm yết, tôi thấy việc minh bạch và hình thành giá trị thực là quan trọng. Cho dù xuống UPCoM nhưng khi làm tốt, giá cổ phiếu vẫn có thể đi lên", ông Dương phát biểu tại đại hội.

HAGL Agrico được thành lập vào 2010, khi Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (công ty mẹ) do ông Đoàn Nguyên Đức làm Chủ tịch, thực hiện chương trình tái cấu trúc tập đoàn. Các dự án nông nghiệp của công ty tại 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Năm 2021, ông Trần Bá Dương, nhà sáng lập Thaco, giữ chức Chủ tịch HĐQT, ông Đoàn Nguyễn Đức giữ chức Phó chủ tịch.

Cùng chung số phận với HNG, cổ phiếu HBC của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa cũng bị HoSE thông báo huỷ niêm yết bắt buộc. Theo HoSE, báo cáo tài chính kiểm toán riêng lẻ và hợp nhất năm 2023 của Hòa Bình cho thấy lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến 31/12/2023 âm 3.240 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp của công ty là 2.741 tỷ đồng. Kết thúc phiên giao dịch 26/7, HBC đứng ở mức giá 7.250 đồng/cổ phiếu, giảm 8% so với đầu năm.

Xuất hiện một cổ phiếu được khối ngoại mua ròng đột biến hơn 460 tỷ đồng

Trong phiên giao dịch hôm nay (26/7), VN-Index bất ngờ đảo chiều tăng gần 9 điểm. Đáng chú ý, khối ngoại trở thành điểm sáng ...

"Tiếng thở phào" tại Xây dựng Hòa Bình (HBC)

Với việc bão lãi 6 tháng vượt xa kế hoạch cả năm, Xây dựng Hòa Bình chính thức ngắt chuỗi thua lỗ 2 năm liên ...

Hòa Bình (HBC) nhận tin dữ từ HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) vừa phát đi thông báo xem xét hủy niêm yết bắt buộc với cổ phiếu HBC của ...

Lưu Lâm

Tin liên quan